Bán thuốc giảm cân giả trên mạng, lãi hơn... buôn ma túy

19/07/2017 - 13:00

PNO - Cùng với việc phù phép loại thuốc giảm cân giả tự chế thành hàng "nhập khẩu từ Đức", cơ sở sản xuất ở Trung Quốc cũng thổi giá mặt hàng lên mức... trên trời.

"Hang ổ" pha chế thuốc giảm cân giả này vốn là một gia đình nông dân ở Từ Châu (tỉnh Giang Tô). Sản phẩm được quảng cáo là hàng nhập khẩu Đức, có tên gọi là “Thư Lập Thanh”, với các tiêu chí: thoải mái, nhanh chóng, nhẹ nhàng.

Theo điều tra của Bộ Công an Trung Quốc, giá thành sản xuất loại thuốc giả này chỉ khoảng 10 tệ, nhưng lại được rao bán trên mạng với giá cao nhất có thể lên đến 300 tệ.

Một thanh niên 9X thất nghiệp, họ Lưu, đã tìm cách móc nối với một người nông dân bình thường, ông Tiền để sản xuất loại thuốc giảm cân giả này.

Ban thuoc giam can gia tren mang, lai hon... buon ma tuy
Nơi các đối tượng làm thuốc giảm cân giả

Ông Tiền đã sử dụng bột ngô, bột lá sen, sibutramine (một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn) và một vài nguyên liệu khác tại một căn nhà ở vùng nông thôn tự chế “thuốc giảm cân nhập khẩu từ Đức”.

Thông qua các trang mạng xã hội như weibo, wechat, Lưu đã khiến những con người nhẹ dạ cả tin và muốn giảm cân nhanh bỏ ra vô số tiền để mua thuốc.

Qua điều tra của cảnh sát tỉnh Giang Tô, đường dây này móc nối với nhiều đối tượng ở hơn 20 tỉnh thành, tiêu thụ thuốc giả với tổng số tiền của vụ án lên đến hơn chục triệu nhân dân tệ.

Phía cảnh sát đã bắt giữ hơn 10 người liên quan và thu giữ hơn 30.000 hộp thuốc và 1,5 tấn nguyên liệu.

Thuốc “nhập khẩu Đức, made in China”

Tháng 10/2016, trên trang web mua sắm Alibaba có xuất hiện một đầu thuốc giảm cân mới tên “Thư Lập Thanh”. Alibaba thông qua kiểm tra phát hiện trong loại thuốc giảm cân này có chứa sibutramine, một chất bị Trung Quốc cấm sử dụng và đã báo cáo với cơ quan chức năng.

Ngày 11/1/2017, cảnh sát tại Thạch Gia Trang (tỉnh Hà Bắc) và Từ Châu, Tô Châu (tỉnh Giang Tô) đã bắt được hơn 10 đối tượng tình nghi liên quan đến vụ án này và triệt phá "hang ổ" sản xuất, đóng gói và tiêu thụ thuốc giảm cân giả.

Ban thuoc giam can gia tren mang, lai hon... buon ma tuy
Thuốc giảm cân giả được đóng hộp, ghi nhập khẩu từ Đức.

Vốn dĩ, Lưu không có nghề nghiệp ổn định, sau đó phát hiện bạn bè trên mạng rất nhiều người có nhu cầu mua thuốc giảm cân nên nảy sinh ý định trục lợi.

Lưu lôi kéo ông Tiền, người mà trước đây y quen trong lúc đi làm thuê, làm chung. Một thời gian sau, Lưu phát hiện, nếu chỉ có mình y làm thuốc giảm cân dạng viên con nhộng thì sẽ có thể kiếm được bộn tiền.

Tháng 9/2016, Lưu đầu tư hơn 5 vạn tệ mua máy đóng viên con nhộng, máy trộn bột và bắt đầu sản xuất với số lượng lớn tại một căn nhà tại một làng quê ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô.

Tiền công mà tên Lưu trả cho ông Tiền là mỗi bình thuốc là 1 tệ. Nhưng, mức giá mà Lưu bán cho các con buôn là 25 tệ.

Ông Tiền cho biết, trong nửa năm, số tiền mà ông nhận được từ Lưu là hơn 8 vạn tệ. Trong đó, tiền trả cho việc thuê người làm là 5000 - 6000 tệ, và trừ các khoản lặt vặt khác, ông thu về khoảng 7 vạn tệ.

Tuy nhiên, số tiền này chẳng đáng là bao so với khoản lời mà các đại lý kiếm được.

“Thật sự không thể tin nổi, tiền lãi mà làm thuốc giảm cân giả mang lại còn hơn cả buôn ma túy”, một chuyên viên điều tra vụ án này nhận định.

Chẳng hạn như trong vụ án này, một đại lý của Lưu tên là Vương đã bán ra hơn 10 nghìn đơn hàng, phân phối hơn 20 tỉnh thành.

Lợi nhuận Vương thu về là hơn 400%, cao hơn cả buôn ma túy. Chỉ trong một năm, số tiền mà chị này kiếm được từ việc kinh doanh thuốc giả này là hơn 300 vạn tệ.

Cục Vệ sinh và An toàn Dược thực phẩm sau khi nhận được tin báo đã tiến hành kiểm tra, phát hiện trong tang vật có chứa chất cấm trong điều chế thuốc từ năm 2010, vì sibutramine có thể dẫn đến cao huyết áp, nhịp tim tăng nhanh, chán ăn, làm giảm chức năng gan... Sử dụng chất cấm này trong thời gian dài có thể gây tổn hại đến hệ thần kinh.

Cha Chi (Nguồn Chinanews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI