Nhân viên nhà nghỉ từ chối khách Trung Quốc sử dụng hộ chiếu in hình "lưỡi bò"

19/07/2016 - 05:54

PNO - Khi nhìn thấy vị khách người Trung Quốc đưa hộ chiếu có in hình vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, một nhân viên nhà nghỉ ở TP. Đà Nẵng đã từ chối đón tiếp.

Sự việc diễn ra vào ngày 16/7, anh Huy Dũng - nhân viên làm việc tại một nhà nghỉ ở TP. Đà Nẵng thấy có 2 nữ du khách người Trung Quốc tới thuê phòng.Kiểm tra hộ chiếu, anh Dũng nhận thấy có giấy thông hành được cấp tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và cuốn hộ chiếu (Hải quan cửa khẩu Việt Nam không đóng dấu).

Khi thấy "đường lưỡi bò", anh Dũng đưa tay chỉ vào và nói: "Cái này không đúng". Hai vị khách nữ ngập ngừng vài giây rồi rời khỏi nhà nghỉ.

“Tôi nghĩ hành động không nhận khách Trung Quốc hoàn toàn có thể thực hiện, để tỏ rõ cho họ thấy rằng, người Việt Nam có thái độ và hành động cụ thể" - anh Dũng chia sẻ.

Nhan vien nha nghi tu choi khach Trung Quoc su dung ho chieu in hinh
Người Trung Quốc đến Việt Nam ngày một đông.

Trước đó, vào ngày 12/7, Tòa trọng tài thế giới đã đưa ra kết luận Trung Quốc không có cơ sở pháp lý về "đường lưỡi bò". Từ đó tuyên bố Trung Quốc không có “quyền lịch sử” với các vùng biển ở Biển Đông.

Chính vì thế, "đường lưỡi bò" in trên hộ chiếu của người Trung Quốc không có giá trị về mặt pháp luật quốc tế. Đại tá Trần Hữu Do, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý xuất nhập cảnh – Công an TP Đà Nẵng, cho hay:
"Mình không công nhận, không cấp giấy tờ gì trên cuốn hộ chiếu đó. Mình cấp thị thực rời, không dán vào hộ chiếu. Khi họ xuất cảnh sẽ thu lại tờ thị thực đó. Hộ chiếu của họ sẽ là hộ chiếu trắng, coi như chưa đến Việt Nam".

Ông Do đưa ra khuyến cáo nếu người dân Việt Nam thấy ai sử dụng hộ chiếu có in hình "đường lưỡi bò" thì hãy báo cho cơ quan công an. Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng phản đối hộ chiếu này từ lâu.

Kim Biên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI