Nhận tiền hỗ trợ dịch COVID-19, nhiều nghệ sỹ nói sẽ... hỗ trợ lại người khác

01/09/2021 - 06:42

PNO - Hơn 200 nghệ sĩ ở hai miền đã nhận được khoản hỗ trợ hơn 3,7 triệu đồng/người.

Mới đây, Sở Văn hóa - Thể thao (VH-TT) Hà Nội công bố danh sách 99 nghệ sĩ nhận hỗ trợ từ nhà nước do dịch COVID-19. Đây là những nghệ sĩ thuộc quản lý của 6 đơn vị: Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long, Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long. Trong đó, Nhà hát Cải lương Hà Nội có nhiều nghệ sĩ nhận hỗ trợ nhất (27 người), tiếp đến là Nhà hát Kịch Hà Nội (23 người). Nhà hát Chèo Hà Nội có 21 nghệ sĩ thuộc diện được nhận hỗ trợ. Nhà hát Múa rối Thăng Long chỉ có 5 nghệ sĩ được nhận trợ cấp.    

Mỗi nghệ sĩ nhận được 3.710.000 đồng. Trong danh sách nghệ sĩ nhận hỗ trợ có nhiều gương mặt quen thuộc như: Hồng Đăng, Thanh Hương, Ngọc Quỳnh, Phùng Tiến Minh... Thông tin này gây nhiều ý kiến trái chiều bởi những diễn viên này đều có danh tiếng, thu nhập khá tốt.

Thanh Hương cho biết sẽ sử dụng khoản tiền này để hỗ trợ đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn hơn. Trong khi đó, diễn viên Hồng Đăng gửi số tiền này lại Nhà hát Kịch để hỗ trợ anh em công nhân hậu đài.

Diễn viên Thanh Hương là một trong những NS nhận được hỗ trợ, nhưng dành tiền này để hộ trợ NS khác khó khăn hơn
Diễn viên Thanh Hương sẽ hỗ trợ những nghệ sĩ khó khăn hơn

NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thúy (PGĐ Sở VH-TT TPHCM) cho biết nghệ sĩ thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập thuộc chính sách hỗ trợ đã nhận tiền hỗ trợ cách đây không lâu. Có 139 nghệ sĩ được nhận hỗ trợ trong đợt này. Đó là các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TPHCM, Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân tộc Bông Sen, Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam...

Nghệ sĩ Dương Kim Tiến (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) một trong những nghệ sĩ nhận được hỗ trợ lần này, thuộc lứa nghệ sĩ trẻ triển vọng của nhà hát. Chị chia sẻ: “Những tháng vừa qua không đi biểu diễn được nên đời sống của chúng tôi cũng gặp khó khăn. Khoản hỗ trợ này giúp tôi trang trải phần nào cuộc sống”. Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang có 40 nghệ sĩ được nhận hỗ trợ trong đợt này.

BTC Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật đề tài phòng, chống dịch COVID-19 (dưới sự chỉ đạo của Sở VH-TT TPHCM) đã vận động quỹ từ thiện nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ (từ tiền bản quyền âm nhạc của tác giả) và tỷ phú Hoàng Kiều thực hiện chương trình tặng 1.000 phần quà cho nghệ sĩ, kỹ thuật, hậu đài, phục vụ tại các đơn vị nghệ thuật, sân khấu công lập và ngoài công lập đang gặp khó khăn.

Hiện, Sở cũng đang đề xuất với TPHCM để cho khoảng 500 văn nghệ sĩ ở 9 hội nghề nghiệp trực thuộc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật TPHCM được tiêm vắc xin (bao gồm hội viên đang làm việc tại các sân khấu, điểm hoạt động nghệ thuật ngoài công lập).

NS Dương Kim Tiến là một trong những NS tại TPHCM được nhận hỗ trợ từ nhà nước
Nghệ sĩ Dương Kim Tiến là một trong những nghệ sĩ tại TPHCM được nhận hỗ trợ từ nhà nước

Tháng 6/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đề nghị Chính phủ hỗ trợ nghệ sĩ là viên chức với mức 3 tháng lương, tương đương 5.400.000 đồng. Ngày 1/7, theo Nghị quyết 68 của Chính phủ về hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, đạo diễn nghệ thuật, diễn viên, họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng tư trong các đơn vị công lập được nhận số tiền 3.710.000 đồng trong một lần.

Hiện, Sở VH-TT Hà Nội cũng đang lên danh sách và xin ý kiến từ Bộ VH-TT&DL trợ cấp dành cho nghệ sĩ, nhân viên các nhà hát trực thuộc Bộ đóng trên địa bàn thành phố (khoảng 302 người).

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI