Nhạc sĩ Sa Huỳnh: 'Hoạn Thư còn là tri kỷ của Thúy Kiều'

23/04/2018 - 11:00

PNO - Nghệ sĩ thường không hợp kiểu 'trả bài' vì ít nhiều giới hạn khả năng sáng tạo. Thế nhưng, với đề bài nhân vật trong văn học Việt Nam, chỉ trong 24 giờ, Sa Huỳnh đã 'trả bài' bằng một tác phẩm đúng chất.

Sa Huỳnh bảo: “Nhìn ở một góc độ nào đó, Hoạn Thư còn là tri kỷ của Thúy Kiều”. Nàng vốn định mang Kiều về để hành hạ, nhưng khi nhận ra Kiều là người con gái có tài, Hoạn Thư đã vì quý tài thương phận mà thả Kiều đi.

Nhac si Sa Huynh: 'Hoan Thu con la tri ky cua Thuy Kieu'

Ca khúc Hoạn Thư của Sa Huỳnh gây sốt tại Sing my song

Bi kịch Hoạn Thư

Chia sẻ ngay sau đêm ghi hình tập bảy, chương trình Sing my song - Bài hát hay nhất, Sa Huỳnh nói, cô đã kiềm chế rất nhiều khi thể hiện ca khúc Hoạn Thư trên sân khấu: “Bài hát mười phần, chỉ dám hát hai phần”. Là bởi, hát mà “cháy” quá, không giống cá tính Hoạn Thư. Hát mà “lố” quá, cũng chẳng giống cơn ghen của một tiểu thư trâm anh thế phiệt.

Năm 19 tuổi, Sa Huỳnh từng khiến khán giả của chương trình Bài hát Việt bất ngờ với ca khúc Về ăn cơm. Nay, bước sang tuổi 30, cô đã là một người vợ, người mẹ và là một người viết nhạc đầy bản lĩnh. Như Huỳnh nói, tuổi xuân ai rồi cũng qua. Những gì còn lại sẽ là những điều đẹp đẽ nhất.

Trong Truyện Kiều, Hoạn Thư chỉ là nhân vật phụ, phản diện, với cơn ghen đã trở thành biểu tượng - “ghen như Hoạn Thư”. Thế nhưng, trong cảm nhận của Sa Huỳnh, đây là một nhân vật sâu sắc, đầy bất hạnh vì mất đi tình yêu. Với Sa Huỳnh, không chỉ có Đạm Tiên, Thúy Kiều hay Thúy Vân, Hoạn Thư cũng là một dạng nhân vật bi kịch - một trong những khúc bi ai làm nên bản hòa thanh “Đau đớn thay phận đàn bà/ Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung” mà Nguyễn Du muốn nói.

Hoạn Thư thông minh, xinh đẹp, con gái quan thượng thư, “ở ăn thì nết cũng hay”, quán xuyến tươm tất mọi việc trong nhà. Phát hiện chồng ngoại tình, từ đầu đến cuối, Hoạn Thư không hề có lời nào xúc phạm chồng. Sau khi giành lại chồng từ tay Kiều, nghe Thúc Sinh khuyên người tình “xa chạy cao bay”, dù biết Kiều lấy trộm chuông vàng khánh bạc, nàng cũng không sai người đuổi bắt.

Ca khúc Hoạn Thư của Sa Huỳnh

Một người đàn bà “có nết” như vậy, lẽ ra nên có một cuộc đời hạnh phúc. Thế nhưng, nàng lại gặp “người đen bạc ra lòng trăng hoa”. Sa Huỳnh viết: “Một trời mộng mơ còn tàn hoang trong đôi mắt dối gian/ Một thời dại hoang còn hằn in trên đôi môi oán than”. Ngày xưa, trai năm thê bảy thiếp, nhưng người con gái vu quy chỉ một lần. Ai chẳng thề thốt, mơ mộng về hạnh phúc bền lâu. Thế nhưng “Gió trăng thay sắt son, ngọn đèn hắt bóng buồn kiếp cô phòng/ Hờn ghen đến đây cũng đã tận cõi lòng”. Sa Huỳnh kể, khi viết đến chữ “tận”, Huỳnh đã khóc - khóc cho Hoạn Thư, cho thân phận đàn bà.

Rực rỡ tuổi 30

Nghệ sĩ thường không hợp kiểu “trả bài” vì ít nhiều giới hạn khả năng sáng tạo. Thế nhưng, với đề bài nhân vật trong văn học Việt Nam, chỉ trong 24 giờ, Sa Huỳnh đã “trả bài” bằng một tác phẩm đúng chất. Sau Con tằm, Trời cho, Thể đơn bào, Mang thai, Mặt mộc… Hoạn Thư đã nối tiếp mỹ cảm âm nhạc của cô nàng vừa tròn 30 tuổi này. Ca sĩ Tùng Dương gọi Sa Huỳnh là “người đàn bà bé nhỏ luôn có triết lý trong mình” và anh luôn cảm thấy là chính mình nhất khi hát nhạc của Sa Huỳnh.

Bằng trái tim của một người vợ, người mẹ, sự nhạy cảm của một người nghệ sĩ và cảm thụ văn học sâu sắc, Sa Huỳnh đã giải oan cho Hoạn Thư, xây dựng nàng thành nhân vật trung tâm trong ca khúc của mình. Ở đó, ta bắt gặp một người đàn bà có tâm hồn đẹp, nhưng cũng rất mong manh, trầm luân. Sự đồng cảm với thân phận người phụ nữ, dù ở hoàn cảnh nào, thời đại nào, vẫn luôn có giá trị.

Khi bắt thăm phải đề bài này, Sa Huỳnh đã “xới” tung lịch sử văn học Việt Nam để chọn nhân vật. Cái tên Hoạn Thư lóe lên, Sa Huỳnh đặt hết niềm tin của mình vào nàng, sống với nhân vật, để rồi đứng trên sân khấu năm phút, hát về Hoạn Thư.

Nhac si Sa Huynh: 'Hoan Thu con la tri ky cua Thuy Kieu'
 

Để viết về Hoạn Thư, Sa Huỳnh đã nghiền ngẫm Truyện Kiều, đặt mình vào vị trí của nàng. Khi nốt nhạc cuối cùng viết xong cũng là lúc Sa Huỳnh “nhìn sâu vào bản thể của mình”. Sa Huỳnh nói, cô cảm thấy khoảnh khắc ấy thật đáng quý, bởi đó là những cảm xúc thăng hoa không dễ gì gặp được trong đời của một người làm công việc sáng tạo.

Là một cá tính âm nhạc đặc biệt, cái tên Sa Huỳnh có phần lạ lẫm với đại chúng. Hơn 10 năm kể từ Bài hát Việt, đây là lần đầu Huỳnh đến với một game show truyền hình. Cô nói: “Bản thân Sa Huỳnh là người không thích ánh sáng, không biết làm đẹp, cũng chẳng biết mình đẹp như thế nào. Nhưng đến một lúc nào đó, bông hoa cũng phải nở. Nếu phải nở, Huỳnh sẽ nở một cách rực rỡ nhất. 

 Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI