Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản bắt đầu thăm cố đô Huế

03/03/2017 - 21:06

PNO - Đúng 16h10 chiều 3/3, chuyên cơ chở nhà vua Akihito và oàng hậu Michiko đã hạ cánh xuống sân bay Phú Bài bắt đầu chuyến thăm cố đô Huế.

Đến khoảng 17h10 ngày 3/3, đoàn xe tháp tùng Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tiến đến khách sạn hách sạn La Residence trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân cố đô. Nhiều du khách Nhật cũng đón chờ chuyến thăm lịch sử này.

Chị Misako, du khách đến từ Nhật Bản cho biết: “Tôi rất yêu Huế, tôi đã đến Huế 9 lần rồi. Đây là một thành phố tuyệt đẹp, người dân cũng cực kỳ thân thiện. Tôi rất ngạc nhiên khi nhà vua đến đây. Tôi rất muốn tận mắt nhìn thấy ông ấy, bởi vì tôi chưa từng có cơ hội diện kiến Người ở Nhật Bản, vì vậy, tôi rất hào hứng”.

Nha vua va hoang hau Nhat Ban bat dau tham co do Hue
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko bắt đầu ra khỏi chuyên cơ xuống sân bay Phú Bài

Tỉnh Thừa Thiên-Huế có mối quan hệ hợp tác với Nhật Bản hơn 20 năm, thời gian gần đây, mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa tỉnh Thừa Thiên-Huế với Nhật Bản tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực như: phòng chống thiên tai; bảo tồn các di sản; giao thông; cấp nước; giáo dục, y tế…

Nha vua va hoang hau Nhat Ban bat dau tham co do Hue
Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko chào mọi người sau khi xuống xe về ở tại khách sạn La-Residence

Hiện nay, Nhật Bản là nhà tài trợ ODA lớn ở Thừa Thiên-Huế, trong đó có 6 dự án lớn với chi phí hơn 507,5 triệu USD. Tiêu biểu như: Dự án nâng cấp năng lực thích ứng với thiên tai tại tỉnh Thừa Thiên-Huế; dự án hầm đường bộ Hải Vân, với tổng vốn 250 triệu USD; dự án ODA xây dựng Bệnh viện Trung ương Huế theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng vốn 30 trệu USD.

Nha vua va hoang hau Nhat Ban bat dau tham co do Hue
Đón tiếp hà vua Akihito tại sân bay Phú Bài

Mới đây, dự án “Cải thiện môi trường nước thành phố Huế” giai đoạn 1, với tổng mức đầu tư hơn 24 tỉ Yên Nhật, do JICA tài trợ cho thành phố Huế bằng nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản. Với dự án  nàyđã góp phần cải thiện môi trường sống cho hơn 400.000 người dân trong thành phố và các vùng lân cận; giúp giảm ngập lụt trong mùa lũ, bảo vệ các di sản, nâng cao hệ thống cấp thoát nước tại thành phố Huế. 

Nha vua va hoang hau Nhat Ban bat dau tham co do Hue
 

Được biết Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ nghỉ ngơi tại một trong những phòng Suite của khách sạn La-Residence tứ tối ngày 3 đến ngày 5/3. Trong chuyến thăm tại Huế Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ thăm Thành nội Huế và Nhà tưởng niệm Cụ Phan Bội Châu.

Nha vua va hoang hau Nhat Ban bat dau tham co do Hue
- Khách sạn La-Residence nơi Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko sẽ ở lại trong chuyến thăm Huế

Trong tối 3/3 tại khách sạn Xanh TP. Huế sẽ diễn ra buổi họp báo dành cho báo chí Việt Nam và nước ngoài liên quan đến chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản.

Nha vua va hoang hau Nhat Ban bat dau tham co do Hue
Các bạn trẻ xứ Huế háo hức đón chào nhà vua Akihito và Hoàng hậu Michiko

Người phát ngôn của Nhật hoàng cũng nhấn mạnh rằng, Nhà vua và Hoàng hậu rất muốn thưởng thức trực tiếp biểu diễn của các nghệ sĩ nhã nhạc cung đình Huế để có sự so sánh về âm nhạc cung đình của hai quốc gia bởi Nhật Bản cũng có nhã nhạc cung đình.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI