Nhà văn Kazuo Ishiguro trở lại với “Một họa sĩ phù thế”

19/01/2023 - 14:15

PNO - Nhà văn được trao giải Nobel Văn chương 2017 Kazuo Ishiguro vừa trở lại với bạn đọc Việt Nam qua tác phẩm: "Một họa sĩ phù thế".

Một họa sĩ phù thế là cuốn sách mới nhất vừa được Nhã Nam phát hành trước thềm tết Nguyên đán. Đây được xem là một trong những tác phẩm đáng chú ý nhất của nhà văn Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro.  

Tác phẩm được sáng tác vào năm 1986, câu chuyện là lời tự sự của một họa sĩ già trong bối cảnh nước Nhật thời hậu chiến. Nhân vật Ono-một họa sĩ tranh phù thế mang theo ký ức về năm tháng tuổi trẻ phải đem nghệ thuật phụng sự cho đế quốc Nhật lúc bấy giờ đang bị phát xít hóa.

Sau Tàn ngày để lại (2021), bạn đọc sẽ tiếp tục được đến với tác phẩm của
Sau "Tàn ngày để lại" (2021), bạn đọc sẽ tiếp tục được đến với tác phẩm của nhà văn Kazuo Ishiguro. Ảnh: Nhã Nam

Câu chuyện là sự tự vấn về sai lầm của người họa sĩ già, nhưng đồng thời cũng là một cuộc khẳng định về tài năng, hay là ảo mộng hóa lý tưởng của bản thân. Đó còn là câu chuyện của tình yêu nghệ thuật, của những đấu tranh nội tâm và những nhận diện…

Tác phẩm của nhà văn Kazuo Ishiguro không phán xét con người mà là để đi đến sự an ủi, xoa dịu con người với những điều mà họ buộc phải lựa chọn trước số phận. Một họa sĩ phù thế từng được trao giải thưởng văn chương Whitbread Prize và được bạn đọc cả hai nước Nhật Bản và Anh yêu thích, đón nhận trong nhiều thập kỷ.

Tại Việt Nam, nhà văn Kazuo Ishiguro được bạn đọc biết đến qua các tác phẩm: Mãi đừng xa tôi, Dạ khúc, Người khổng lồ ngủ quên, Cảnh đồi mờ xámTàn ngày để lại.

Tác phẩm best-seller tại Việt Nam những năm qua
Tác phẩm best-seller tại Việt Nam những năm qua

Nhiều người thường cho rằng tác phẩm của các nhà văn đoạt giải Nobel không dễ đọc, nhưng với Kazuo Ishiguro, có những tác phẩm của ông đặc biệt được bạn đọc đại chúng yêu thích, điển hình như Mãi đừng xa tôi. Tác phẩm này từng được Time Magazine xếp vào danh sách 100 cuốn sách tiếng Anh hay nhất từ năm 1923 đến năm 2005.

Với tác phẩm Một họa sĩ phù thế lần này, người đọc sẽ tìm thấy cho riêng mình những giá trị quý giá về cuộc đời. “Hãy rộng lượng với chính mình” bởi vì thế giới thì mênh mông, mà đời người thì hữu hạn. Con người có những lúc mạnh mẽ phi thường nhưng cũng có những khi nhỏ bé, yếu đuối trước những giới hạn.

Nhà văn Kazuo Ishiguro sinh năm 1954, tại Nagasaki (Nhật Bản). Ông theo gia đình sang Anh sinh sống từ năm 1960. Ông tốt nghiệp trường Đại học Kent năm 1978 và nhận bằng Thạc sĩ khóa sáng tác văn chương của trường Đại học East Anglia vào năm 1980. Hiện ông sinh sống và làm việc tại Luân Đôn cùng vợ và con gái.

Ông bắt đầu sáng tác văn chương từ năm 1982, với tác phẩm đầu tay Cảnh đồi mờ xám (đoạt giải thưởng Winifred Holtby của Viện Văn học Hoàng gia Anh cùng năm).

Lục Diệp

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI