Nhà văn da màu lập kỳ tích tại giải Pulitzer

05/05/2020 - 12:01

PNO - Tiểu thuyết gia Colson Whitehead giành giải Pulitzer cho 2 tác phẩm ra mắt liền kề, kỳ tích chưa từng có tại giải thưởng.

Tại Pulitzer 2017, nhà văn Mỹ Colson Whitehead (sinh năm 1969) đã chiến thắng hạng mục Tác phẩm hư cấu với tiểu thuyết Underground Railroad (tạm dịch: Tuyến hỏa xa ngầm). Năm 2020, Colson Whitehead tiếp tục được vinh danh ở cùng hạng mục với tác phẩm The Nickel Boys.

Đây là lần đầu trong lịch sử giải Pulitzer, một tiểu thuyết gia nhận giải thưởng cho 2 tác phẩm ra mắt liền kề. Trong lịch sử giải, nhà văn William Faulkner và John Updike đã từng nhận 2 giải Pulitzer nhưng không phải cho 2 tác phẩm liên tiếp.

Nhà văn Colson Whitehead đã ra mắt 7 cuốn tiểu thuyết.
Nhà văn Colson Whitehead đã ra mắt 7 cuốn tiểu thuyết.

Nếu tiểu thuyết Underground Railroad lấy bối cảnh miền Nam nước Mỹ vào đầu những năm 1800, kể về hành trình tìm tự do của nô lệ Mỹ, thì The Nickel Boys gợi câu chuyện về một trường học cải cách bị lạm dụng tàn bạo tại Florida, Mỹ.

Các giám khảo nhận xét The Nickel Boys là câu chuyện mạnh mẽ về sự kiên trì, nhân phẩm con người; là một cuộc “thám hiểm” đầy tàn khốc. Chia sẻ về lần nhận giải thứ 2, Colson Whitehead cho biết anh rất vinh dự và hy vọng cuốn tiểu thuyết sẽ đưa đến cho người đọc cái nhìn thực tế hơn về một mô hình trường học.

Colson Whitehead đã viết 7 tiểu thuyết, trong đó, Underground Railroad - tiểu thuyết thứ 6 mang về cho anh nhiều giải thưởng hơn cả. Trước khi giành giải Pulitzer lần thứ 101, tác phẩm đã đứng đầu danh sách bán chạy nhất của New York Times và nhận giải thưởng uy tín National Book Award 2016. 

Colson Whitehead tốt nghiệp Đại học Harvard năm 1991. Anh từng giảng dạy tại một số trường đại học bên cạnh công việc tại Tạp chí The New York Times. 

The Nickel Boys, cuốn tiểu thuyết giúp
The Nickel Boys, cuốn tiểu thuyết giúp Colson Whitehead giành giải Pulitzer lần 2.

Ban đầu, lễ trao giải Pulitzer 2020 được dự kiến diễn ra vào ngày 20/4 nhưng bị hoãn vì COVID-19. Hội đồng giám khảo cũng cho biết cần thêm thời gian để đánh giá các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Giải thưởng đã được trao chính thức vào ngày 4/5 (giờ Mỹ).

Giải Pulitzer là giải thưởng của Mỹ trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó, đáng chú ý ở 2 lĩnh vực báo chí và văn học. Giải ra mắt năm 1917 và được trao vào tháng 4 hàng năm.

Tại giải Pulitzer năm nay, New York Times tiếp tục thắng lớn với 3 giải Bình luận, Điều tra và Tin quốc tế. Trong đó, đáng chú ý ở thể loại Điều tra, loạt bài phơi bày những mảng tối về nghề lái taxi tại New York của nhà báo Brian M. Rosenthal được đánh giá cao. Bên cạnh đó, bài viết của nhà báo Nikole Hannah-Jones về những đóng góp của người Mỹ da màu cho quốc gia cũng giành chiến thắng hạng mục Bình luận. 

Năm nay, chủ đề người da màu cũng được nhấn mạnh khi hạng mục Lịch sử và Kịch nghệ đều được trao cho 2 tác phẩm phản ánh cuộc sống của người Mỹ da màu gồm: tác phẩm Sweet Taste of Liberty: A True Story of Slavery and Restitution in America và vở nhạc kịch A Strange Loop của tác giả Michael R. Jackson. 

Giải Phụng sự bạn đọc của Pulitzer năm nay được trao cho 2 trang tin Anchorage Daily News và ProPublica khi cùng phối hợp điều tra về vấn nạn tấn công tình dục tại Alaska. Ngoài ra, hạng mục Ảnh phóng sự thuộc về hãng tin Associated Press với tác phẩm phản ánh cuộc xung đột ở Kashmir, Ấn Độ. Hạng mục Ảnh tin nóng thuộc về hãng tin Reuters với loạt ảnh về biểu tình Hong Kong.

Minh Tú (theo Guardian, Hollywood Reporter)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI