Nhà thiết kế gốc Việt - Peter Do: Thiên tài ‘ngoại đạo’ của ngành thời trang quốc tế

27/09/2020 - 07:13

PNO - Khía cạnh thiết thực căn bản trong may mặc, điều Peter Do rất trân trọng, có thể khiến một ngành công nghiệp thời trang đồ sộ vốn đã quen tạo nên nhiều ảnh hưởng tức thời nhưng thiếu bền vững, phải suy ngẫm.

Thương hiệu Peter Do xuất hiện nổi bật gần đây trong Tuần lễ Thời trang Paris, tháng 3/2020, thời điểm thị trường châu Âu vừa có dấu hiệu vực dậy sau đợt “xâm lăng” của đại dịch COVID-19.

Vào tận chung kết cuộc thi tranh giải LVMH dành cho những Nhà thiết kế Thời trang trẻ (triển khai bởi tập đoàn đa quốc gia LVMH), Do từng trình làng bộ sưu tập thu/đông 2020 của anh tại trụ sở chính LVMH ở Paris, Pháp. Là một trong những “ông trùm” hùng mạnh nhất của ngành công nghiệp thời trang đương đại, LVMH, tuy nhiên, cũng không thoát khỏi sự tụt dốc lợi nhuận nặng nề gây nên bởi COVID-19.

Tại Mỹ, nơi Do lập nghiệp từ năm 2018 bằng thương hiệu mang tên mình, đại dịch đồng thời kéo theo thương vong kinh tế khó lường cho không ít công ty thời trang non trẻ.

Do (bìa trái) chỉnh áo cho người mẫu bên trong xưởng may của anh tại New York. (Ảnh: Moda Operandi)
Do (bìa phải) chỉnh áo cho người mẫu bên trong xưởng may của anh tại New York. (Ảnh: Moda Operandi)

Khác với vô số đồng nghiệp đang chật vật vì khủng hoảng dịch bệnh, thương hiệu của Do, đến nay, vẫn hoạt động hiệu quả, điềm nhiên, với gần như không một tổn thất nào đáng kể về doanh thu. Nguyên nhân lý giải điều này nằm ở vị thế lẫn mục tiêu làm nghề đặc biệt mà nhà thiết kế trẻ quyết tâm giữ vững ngay từ đầu.      

Sau chuỗi ngày học việc tại thương hiệu thời trang nữ uy tín Celine (Pháp), với sự giúp đỡ chuyên môn từ Derek Lam – nhà thiết kế gốc Á nổi tiếng, Do quyết định thành lập công ty riêng cùng một nhóm bạn, đặt trụ sở tại thành phố New York.

Là người sống kín tiếng, Peter Do lại tạo nên những trang phục được yêu thích rộng rãi bởi giới trí thức châu Á lẫn ngôi sao Hollywood. (Ảnh: Moda Operandi)
Là người sống kín tiếng, Peter Do lại tạo nên những trang phục được yêu thích rộng rãi bởi giới trí thức châu Á lẫn ngôi sao Hollywood. (Ảnh: Moda Operandi)

“Có cái lợi riêng khi làm người ngoài cuộc. Bạn không cần tuân thủ một số quy luật nhất định vốn được áp dụng cho những nhãn hàng lớn. Bạn được phép làm những việc phù hợp với bản thân. Vì là doanh nghiệp nhỏ, chúng tôi cũng thích nghi tốt hơn trước khó khăn”, Do chia sẻ cùng phóng viên SCMP mới đây. Nhà thiết kế đang tất bật chuẩn bị để ra mắt dự án thời trang xuân/hè 2021.

Loạt thiết kế xuân/hè 2021 của thương hiệu Peter Do. (Ảnh: Vogue)
Loạt thiết kế xuân/hè 2021 của thương hiệu Peter Do. (Ảnh: Vogue)

“Chúng tôi tự thiết kế và hoàn thiện mọi thứ. Thế nên nếu có trục trặc gì đó, chúng tôi có thể nhanh chóng xử lý, đảm bảo tất cả vận hành trơn tru. Ngược lại, đối với một thương hiệu lớn, có rất nhiều lớp lang công việc bạn phải vượt qua. Về vấn đề này, nhóm chúng tôi linh hoạt hơn”.  

Trong khi tác động kéo dài từ làn sóng dịch bệnh buộc hàng loạt công ty thời trang phải tái cân nhắc khuôn mẫu kinh doanh, Do – cựu sinh viên Học viện Công nghệ Thời trang New York – tiến hành mọi thứ theo tư duy riêng biệt, thách thức khái niệm lẫn kỳ vọng có phần rập khuôn trước nay về việc xây dựng một nhãn hàng thời trang cao cấp.  

Mẫu túi Do hợp tác thiết kế cùng thương hiệu Medea từ Ý, xuất hiện trong bộ sưu tập xuân/hè 2021 của anh. (Ảnh: Vogue)
Mẫu túi Do hợp tác thiết kế cùng thương hiệu Medea từ Ý, xuất hiện trong bộ sưu tập xuân/hè 2021 của anh. (Ảnh: Vogue)

Buổi đầu khởi nghiệp, nhà thiết kế gốc Việt từ chối tố chức những show trình diễn thời trang. Mẹo quảng bá sản phẩm hiệu quả với nhiều nhãn hàng cao cấp, danh tiếng như Chanel, Dior hoặc Gucci – lại không thật lý tưởng đối với một công ty trẻ độc lập, eo hẹp về tài chính như nhóm của Do.

Thay vào đó, họ chủ trương phát triển mạng lưới thương mại điện tử, tìm kiếm nguồn khách hàng từ một vài đơn vị bán lẻ năng động. Không gấp rút phô trương tên tuổi, Do tập trung xây dựng chất lượng nơi từng mẫu thiết kế.

Nữ diễn viên Zendaya diện một mẫu thiết kế của Do, tại sự kiện Elle Women in Hollywood năm 2019. (Ảnh: SCMP)
Nữ diễn viên Zendaya diện một mẫu thiết kế của Do, tại sự kiện Elle Women in Hollywood năm 2019. (Ảnh: SCMP)

Mô tả thương hiệu riêng như một “dự án ra đời trực tuyến”, Do nhớ về thời điểm vừa hình thành công ty non trẻ, trước khi nhóm của anh chuyển đến một xưởng may chính quy, trước cả khi họ rao bán mẫu trang phục đầu tiên. Tất cả khởi đầu nhờ tài khoản Instagram họ lập riêng nhằm giới thiệu hình ảnh. Không mất nhiều thời gian sau đó để cái tên Peter Do dần trở nên quen thuộc với những nhân vật trong ngành lẫn tín đồ thời trang quốc tế.

“Chân thành mà nói, tôi nghĩ trang Instagram chúng tôi tạo ra chính là “bệ phóng” cho thương hiệu”, Do giải thích. “Chúng tôi bắt đầu từ 2 năm trước khi công ty chính thức thành lập. Nhóm ghi lại mọi hoạt động hậu trường, bao gồm quá trình thiết kế trang phục lẫn xây dựng văn phòng đại diện... Dần dà, chúng tôi nhận được sự chú ý từ công chúng khắp nơi. Trước khi là một thương hiệu thực thụ, chúng tôi chỉ là một nhóm bạn cùng học thiết kế đến từ Brooklyn, bắt đầu mọi thứ từ con số 0”.

Thiết kế xuân/hè 2021 của thương hiệu Peter Do. (Ảnh: Vogue)
Thiết kế xuân/hè 2021 của thương hiệu Peter Do. (Ảnh: Vogue)

Đối lập với phong cách quảng bá thương hiệu có phần chậm rãi, khiêm nhường, những thiết kế của Do phản ánh dấu ấn bền vững – và quan trọng hơn – biểu thị nét đẹp thanh lịch không tuổi.

Một chiếc áo vest được cắt may góc cạnh, mẫu quần ống suôn nền nã, một chiếc váy đa năng có thể chuyển thành áo choàng dài, trang phục Do thiết kế không phải kiểu sản phẩm bắt mắt, hợp mốt nhưng cũng dễ bị quên lãng. Khách hàng của anh khá đa dạng, từ những nữ luật sư quyền lực tại châu Á, học sinh sinh viên ngành thời trang, đến loạt kiều nữ Hollywood mà nổi bật là ngôi sao trẻ Zendaya.

“Tôi chỉ muốn may những trang phục thật sự thiết thực với mọi người. Nếu một thiết kế trông không thoải mái, không vừa vặn, hay chất vải gây khó chịu, tôi sẽ không thấy hứng thú. Đó chính là tiêu chí của thương hiệu này”, Do chia sẻ.

Mẫu túi và giày thanh lịch thuộc bộ sưu tập xuân/hè 2021 của Peter Do. (Ảnh: Vogue)
Mẫu túi và giày thanh lịch thuộc bộ sưu tập xuân/hè 2021 của Peter Do. (Ảnh: Vogue)

Chủ trương đề cao giá trị thực tiễn nơi thiết kế trang phục khởi nguồn từ những năm tháng tuổi thơ tại Việt Nam của Do, nơi anh sinh ra và lớn lên trước khi chuyển đến Mỹ định cư cùng gia đình ở tuổi thiếu niên.

“Tôi lớn lên ở Việt Nam, trong một nông trang nhỏ, thiếu thốn ngoài ngoại ô. Tôi chỉ có 5 mẫu quần áo để mặc thay phiên, một cái áo thun, quần yếm, vài cái quần, vậy thôi”, Do nói. “Chỉ đến khi quần áo quá sờn cũ đến mức không thể mặc tiếp, chúng tôi mới mua mới, hoặc bạn phải chờ anh em họ trong nhà cho bạn quần áo cũ của họ. Tư duy ăn mặc đó đã theo tôi đến tận lúc này. Giờ đây, tôi muốn tạo ra những loại trang phục mọi người sẽ luôn muốn trân trọng, cảm thấy chúng đủ thiết thực để giữ gìn và sử dụng lâu dài. Chính vì tôi được dạy rằng phải luôn trân quý mọi thứ tôi có dẫu chúng ít ỏi ra sao”.

Giữa giai đoạn kinh tế khó khăn hiện thời, ý tưởng tái sử dụng để tối đa hóa tủ đồ cá nhân, kể cả với nhóm khách hàng cao cấp, ngày càng trở nên lôi cuốn. Những thiết kế của Do, hoàn thành ngay trong phân xưởng tại New York, biểu trưng cho “sự đầu tư trang phục” khôn khéo, khi bạn có thể linh hoạt mặc chúng trong gần như mọi dịp, mọi mùa khác nhau.

Nhiều thiết kế thanh nhã của Do có thể được mặc, phối linh hoạt, đem đến cơ hội tự do sáng tạo với trang phục cho khách hàng. (Ảnh: Moda Operandi)
Nhiều thiết kế thanh nhã của Do có thể được mặc, phối linh hoạt, đem đến cơ hội tự do sáng tạo với trang phục cho khách hàng. (Ảnh: Moda Operandi)

“Mọi người đang muốn tìm kiếm nhiều lợi ích hơn từ quần áo, họ đã chán mặc theo trào lưu”, Do nhìn nhận.

Elizabeth von der Goltz, giám đốc thu mua toàn cầu của Net-a-Porter (công ty bán lẻ mặt hàng thời trang quốc tế có trụ sở tại Ý), một trong những “kênh” tiêu thụ chủ chốt sản phẩm từ thương hiệu Peter Do, cho biết: “Một nhà thiết kế trẻ đầy tiềm năng như Do là cực kỳ hiếm thấy. Nét tinh tế, tỉ mỉ nơi từng mẫu trang phục của Do là minh chứng đúng nghĩa cho khái niệm thời trang cao cấp”.

Khéo léo tận dụng tiềm năng công nghệ, cương quyết trong quá trình làm nghề, thế nhưng với Do, giá trị quan trọng nhất cần được trau chuốt luôn nằm ở bộ trang phục, từ khâu vẽ mẫu, cắt may, đến chỉnh sửa. Khía cạnh thiết thực nguyên thủy trong hoạt động may mặc, điều nhà thiết kế gốc Việt rất trân trọng, có thể khiến một ngành công nghiệp thời trang đồ sộ vốn đã quen tạo nên nhiều ảnh hưởng tức thời nhưng thiếu tính vững bền, phải suy ngẫm.   

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI