New York Fashion Week: Sự cố gắng yếu ớt của ngành công nghiệp thời trang trong đại dịch

14/09/2020 - 07:28

PNO - Kiên quyết không hủy bỏ Tuần lễ thời trang New York thế nhưng đơn vị tổ chức là CFDA cũng cho rằng ngành công nghiệp thời trang đã mãi mãi thay đổi vì COVID-19.

Sự hào nhoáng biến mất

Diễn ra hai lần vào tháng 2 và tháng 9 hằng năm, Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week) do Hội đồng các nhà thiết kế thời trang Mỹ (CFDA) tổ chức. Đây là một trong những sự kiện đình đám nhất của làng mốt thế giới. Theo lịch, mùa Xuân Hè 2021 năm nay diễn ra từ 13/9 đến 17/9 thế nhưng COVID-19 đã thay đổi gần như tất cả.

Tuần lễ thời trang New York lần này không có những sàn catwalk lộng lẫy, không có khách VIP là các doanh nhân giàu có, không có đám đông người hâm mộ, không paparazi đuổi theo các người mẫu trên phố hay các party xa hoa. Thay vào đó, những gì nó mang đến là các chương trình được ghi hình sẵn và phát qua internet.

“Thời trang là việc kinh doanh và Tuần lễ thời trang chính là phương tiện để các nhà thiết kế làm ăn. Nó tạo ra việc làm và duy trì sinh kế. Chính vì thế, Tuần lễ thời trang New York phải được tổ chức nhưng tất nhiên là hết sức cẩn thận”, giám đốc điều hành của CFDA Steven Kolb cho biết.

Show thời trang của NTK Christian Siriano diễn ra tại NYFS 2020 vào tháng 2 năm nay với hàng ghế đầu vắng bóng khách mời
Show thời trang của NTK Christian Siriano diễn ra tại NYFS 2020 vào tháng 2 năm nay với hàng ghế đầu vắng bóng khách mời

Với tôn chỉ an toàn là trên hết, CFDA đã thông báo cho mọi nhà thiết kế phải tổ chức chương trình dưới dạng trực tuyến, không có khách mời và tuân thủ mọi biện pháp phòng dịch. Nhiều nhà thiết kế đã đăng ký tham gia như Jason Wu, Rebecca Minkoff và Christian Siriano.

Được xem là vũ khí bí mật của CFDA, Runway 360 là một nền tảng kỹ thuật số được phát triển nhằm hỗ trợ Tuần lễ Thời trang New York cũng như các sự kiện trực tuyến sau này. Nó giúp các nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập của mình đến truyền thông, khách hàng tiềm năng hay thậm chí là tổ chức những cuộc họp báo ảo. Cổng thông tin này hỗ trợ AR/VR, xem clip 360 độ, livestream, tích hợp tính năng mua sắm lẫn liên kết với mạng xã hội.

Nền tảng Runway 360
Nền tảng Runway 360

“Tuần lễ” bắt đầu vào tối 13/9 với bộ sưu tập mới nhất của Jason Wu. Ngày hôm sau, giải thưởng CFDA hằng năm sẽ được trình chiếu và công bố tên của những người chiến thắng. Sự kiện này thường được tổ chức vào tháng 6 dưới hình thức một buổi dạ tiệc hào nhoáng toàn sao hạng A nhưng năm nay đã bị hủy vì COVID-19.

Nỗi lo của các nhà thiết kế

Có không ít nhà thiết kế đã từ chối góp mặt với nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm Marc Jacob - người luôn kết thúc Tuần lễ Thời trang New York bằng phần phô diễn năng lực sáng tạo xuất chúng của mình.

Marc Jacob
Marc Jacob

“Thành thật mà nói, tôi không biết chúng tôi sẽ làm gì hoặc khi nào sẽ bắt đầu lại nhưng để thực hiện một bộ sưu tập, tôi cần đội của mình”, Marc Jacobs phát biểu vào tháng 4. “Nhóm của tôi cần xem xét mọi loại vải và chúng đến từ Ý. Tuy nhiên, chúng tôi hiện không thể du lịch do tình hình chưa được kiểm soát. Cho đến khi tìm được phương thức mới để hoạt động, chúng tôi thật sự không có gì để làm”.

Các hãng khác vắng mặt gồm Oscar de la Renta, Ralph Lauren, Michael Kors, Prabal Gurung, Proenza Schouler, Tory Burch. Nhiều người đã quyết định công bố bộ sưu tập của mình vào cuối năm hoặc dưới một định dạng khác.

NTK Anna Sui và Steven Kolb
NTK Anna Sui và Steven Kolb

Nhà thiết kế Anna Sui sẽ phát một video về bộ sưu tập Xuân-Hè 2021 lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu mà cô đã xem về nữ họa sĩ người Pháp Berthe Morisot. Sui cho biết lúc đầu, cô thậm chí không thể tưởng tượng đến việc thực hiện một bộ sưu tập trong bối cảnh đại dịch hoành hành khắp nơi cũng như ảnh hưởng của nó đến ngành công nghiệp thời trang.

“Tôi chưa bao giờ thấy thứ gì giống như vậy. Tôi đã kinh doanh trong một thời gian dài và trải qua nhiều biến cố, từ sự kiện 11/9 đến khủng hoảng kinh tế năm 2008. Thế nhưng, cơn địa chấn này đã phá vỡ toàn bộ hệ thống của chúng tôi”, Anna Sui nói trong một cuộc phỏng vấn.

Giống như mọi người, công ty của Anna Sui đóng cửa vào tháng 3 sau khi COVID-19 bùng phát diện rộng. Từ tình trạng làm việc cật lực để hoàn thành nhu cầu của khách hàng, hầu hết các đơn đặt hàng lập tức bị từ chối hoặc bị hủy bỏ hoặc người mua yêu cầu giảm giá mạnh.

"Tất cả chúng tôi đều tự hỏi: Ai là người sẽ mua?", Anna Sui nói thêm. “Liệu các đơn hàng có trở lại như xưa hay không? Không chỉ các nhãn hàng thay đổi mà thói quen tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi sâu sắc”.

Khi nào Tuần lễ Thời trang trở lại bình thường?

Tom Ford và Jennifer Lopez tại lễ trao giải CFDA Awards 2019
Tom Ford và Jennifer Lopez tại lễ trao giải CFDA Awards 2019

Tom Ford - chủ tịch mới của CFDA - cho rằng mọi thứ sẽ khó trở lại bình thường vào tháng 2 năm sau khi các nhà thiết kế giới thiệu bộ sưu tập mùa thu của họ và chính anh cũng không thực hiện chương trình của mình. (Mùa này, Tom Ford sẽ giới thiệu bộ sưu tập của mình vào thứ Tư).

“Hiện tại, tôi đang cố gắng trả lương cho nhiều nhân viên nhất có thể mà không cần cắt giảm thêm hoặc bỏ thêm chi phí nào. Do đó, việc chi vài triệu USD cho một buổi trình diễn là vô nghĩa”, Tom Ford nói với tờ Women’s Wear Daily. “Tôi thà trả lương cho nhân viên. Bên cạnh đó, tụ tập đông người lúc này là vô trách nhiệm và không nên được khuyến khích”.

Về phía mình, Steven Kolb cho rằng Tuần lễ Thời Trang New York năm sau vẫn là câu hỏi mở nhưng chắc chắn mô hình catwalk truyền thống sẽ quay lại bình thường. Ông đưa ra dẫn chứng là những gì đã diễn ra sau đại dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918. Đó là thời kỳ kinh tế phát triển rực rỡ được gọi bằng cái tên “Roaring Twenties”.

Cả Steven Kolb và Anna Sui đều đồng ý cho rằng COVID-19 mang đến một điều tích cực hiếm hoi. Đó chính là đã đến lúc ngành công nghiệp thời trang nên tự xem xét lại và loại bỏ những thứ dư thừa đã tồn tại trong nhiều năm qua.

"Có quá nhiều mùa, quá nhiều hàng hóa," Anna Sui nói. “Vì vậy, tôi nghĩ điều này cho mọi người cơ hội để tạm dừng và suy nghĩ lại về cách họ từng làm việc”.

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI