Nhà sản xuất Pate Minh Chay bị phạt 17,5 triệu đồng

03/09/2020 - 17:48

PNO - Mức phạt do thời điểm kiểm tra, cơ sở chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu sản xuất các sản phẩm (hợp đồng, hóa đơn).

Chiều 3/9, thông tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Hà Nội cho biết, đơn vị này đã có báo cáo liên quan tới việc xử lý vụ việc Pate Minh Chay – do Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới (Công ty Lối sống mới) sản xuất, không đảm bảo an toàn thực phẩm, gây ngộ độc cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo vụ việc, ngay khi nhận được “Cảnh báo khẩn cấp về sản phẩm Pate Minh Chay do Công ty Lối sống mới sản xuất phát hiện vi khuẩn Clostridium Botulinum tuýp B” trên trang điện tử của Cục An toàn thực phẩm đã đăng tải thông tin ngày 29/8, Sở NN-PTNT đã chỉ đạo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng của huyện Đông Anh, thị trấn Đông Anh tổ chức làm việc với Công ty Lối sống mới.

Tại buổi làm việc, Công ty đã xuất trình các biên bản làm việc, trong đó có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 5366/QĐ-XPVPHC của UBND huyện Đông Anh, ngày 27/8/2020 với số tiền là 17,5 triệu đồng.

Thống kê của Công ty Lối sống mới cho thấy đã có hơn 7000 sản phẩm Pate Minh Chay đã được xuất bán ra thị trường từ ngày 1/7 - 22/8/2020.

Trong quá trình kiểm tra, công ty chưa xuất trình được đầy đủ hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ các loại nguyên liệu phục vụ sản xuất các sản phẩm (hợp đồng, hóa đơn). Công ty chưa cung cấp được số lượng nguyên liệu nhập kho để sản xuất các loại sản phẩm, số lượng toàn bộ sản phẩm đã sản xuất, số lượng toàn bộ sản phẩm đã cung cấp ra thị trường, các hồ sơ theo dõi sản xuất trong thời gian từ 1/7 -28/8/2020 để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân, truy xuất nguồn gốc sản phẩm không đảm bảo ATTP.

Trước những vi phạm này, đoàn liên ngành đã yêu cầu tạm dừng hoạt hoạt động sản xuất của công ty, công ty phải thực hiện truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân và thu hồi sản phẩm pate Minh chay và báo cáo về Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN-PTNT Hà Nội).

Theo hồ sơ Công ty Lối sống mới đã được thẩm định điều kiện an toàn thực phẩm và xếp loại B – đa phần đáp ứng các yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm, vẫn còn một số lỗi nhưng chưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn thực phẩm.

Ngày 25/5/2020, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản Hà Nội đã lấy mẫu giám sát 2 sản phẩm: Pate Minh chay và Ruốc nấm cháy tỏi của Công ty TNHH này để kiểm tra các chỉ tiêu dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng (Cd), chất bảo quản (acid sorbic và acid benzoic) và kết quả không vi phạm.

Một diễn biến khác, theo thông tin từ Công an Hà Nội ngày 3/9, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cơ quan cảnh sát điều tra của cơ quan này đã làm việc và kiểm tra cơ sở sản xuất pate của Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới, thu thập được một số tài liệu, sản phẩm liên quan phục vụ tiến trình điều tra.

Lực lượng chức năng cũng đã thu thập thông tin về số người mua pate Minh Chay, những trường hợp có dấu hiệu bị ngộ độc nghi do sử dụng loại thực phẩm này.  Hiện Công an TP Hà Nội xác định có 9 trường hợp, gồm 2 người ở Hà Nội và 7 ca ở TP HCM có dấu hiệu ngộ độc pate Minh Chay. 

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI