Liên quan vụ ngộ độc pate Minh Chay: Bộ Y tế tiếp tục tìm nguồn cung ứng thuốc giải ngộ độc

02/09/2020 - 09:02

PNO - Bộ Y tế đã đồng ý để Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu thuốc Botulism Antitoxin để điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm hiếm gặp tại Bệnh viện Bạch Mai.

 

Một bệnh nhân sử dụng pate Minh Chay đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Một bệnh nhân sử dụng pate Minh Chay đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngày 2/9/2020, theo thông tin từ Cục Quản lý Dược, để bảo đảm số lượng thuốc Botulism Antitoxin đủ điều trị cho các bệnh nhân bị ngộ độc do ăn pate Minh Chay, hiện cục đang khẩn trương tổng hợp nhu cầu của các cơ sở khám, chữa bệnh, tiếp tục liên hệ với WHO và các hiệp hội, cơ sở sản xuất để tìm nguồn cung ứng thuốc.

Trước đó, ngày 18/8, 2 vợ chồng bệnh nhân bị ngộ độc Botulinum do ăn pate Minh Chay nhập Bệnh viện Bạch Mai với biểu hiện liệt lan tỏa: liệt từ vùng đầu mặt cổ, liệt lan xuống tới tay chân, liệt cả 2 bên. Đây là những biểu hiện liệt phổ biến, đặc trưng của ngộ độc do vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra. Để điều trị cho 2 ca bệnh nặng này, các bác sĩ đã chỉ định sử dụng thuốc Botulism Antitoxin để giải độc.

Sau khi có thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai, Cục Quản lý Dược đã liên hệ ngay với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đề nghị hỗ trợ. WHO đã khẩn trương tìm kiếm nguồn thuốc Botulism Antitoxin từ Thái Lan và đồng ý viện trợ cho Bệnh viện Bạch Mai điều trị cho 2 bệnh nhân trên. 

Theo đó, Bộ Y tế đã đồng ý cấp phép nhập thuốc Botulism Antitoxin để điều trị cho bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm hiếm gặp. Đây là một loại thuốc hiếm, hiện chưa có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Và ngày 29/8, thuốc Botulism Antitoxin đã được nhập khẩu về Việt Nam để điều trị cho 2 bệnh nhân trên.

Hiện, nhiều bệnh nhân khác bị ngộ độc do ăn pate Minh Chay cũng được phát hiện và điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI