Giá nhà, đất tiếp tục tăng bất thường

15/03/2022 - 08:07

PNO - Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản ở nhiều tỉnh, thành, đặc biệt là TP.HCM tiếp tục tăng cao. Việc sở hữu một ngôi nhà của người có thu nhập thấp sẽ mãi chỉ là giấc mơ nếu không có giải pháp kiềm chế giá nhà, đất.

Giá bất động sản lập đỉnh mới

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, từ đầu năm 2022 đến nay, giá bất động sản (BĐS) tăng liên tục. Giá sơ cấp (bán lần đầu) đất nền dự án ngoại thành TP.HCM thấp nhất là 48 triệu đồng/m2, cao nhất là khoảng 100 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, giá đất nền 100m2 ở H.Bình Chánh, H.Nhà Bè trung bình 6 tỷ đồng/nền, ở TP.Thủ Đức khoảng 10 tỷ đồng/nền.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, giá căn hộ trung cấp ở TP.HCM gần 60 triệu đồng/m2, tăng khoảng 27% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, có một số dự án tăng giá bán thêm 11% chỉ trong khoảng ba tháng trở lại đây. Còn theo báo cáo thị trường tháng 1/2022 của batdongsan.com.vn, giá căn hộ ở TP.Hà Nội và TP.HCM tăng từ 1,8 - 4,4% so với trước đó khoảng ba tháng. Các đơn vị trên dự báo, giá nhà, đất sẽ còn tiếp tục tăng từ nay đến cuối năm. 

Giá nhà, đất ở TP.HCM liên tục tăng cao dù lượng giao dịch không nhiều
Giá nhà, đất ở TPHCM liên tục tăng cao dù lượng giao dịch không nhiều

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, tính đến cuối năm 2021, giá căn hộ chung cư đã tăng thêm bình quân từ 5 - 7%, giá nhà ở riêng lẻ trong dự án tăng 15 - 20%, giá đất nền tăng 20 - 30% so với cuối năm 2020. Đặc biệt, vào cuối quý I và đầu quý II/2022, đã xảy ra hiện tượng tăng giá đột biến, thậm chí “sốt” giá đất nền ở một số địa phương. 

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây dựng - cho biết: “Trong năm 2021, số dự án BĐS mới được cấp phép tiếp tục giảm so với năm 2020 khiến nguồn cung nhà ở - đặc biệt là nhà ở dành cho người thu nhập thấp - hạn chế. Đối với dự án phát triển nhà ở thương mại, hiện cả nước có 252 dự án với 99.958 căn hộ được cấp phép, 172 dự án với 24.027 căn hộ đã hoàn thành việc xây dựng, tương đương 45% của năm 2020. Tăng trưởng kinh tế của năm 2021 giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng giá BĐS vẫn liên tục tăng”.

Theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, thị trường BĐS thời gian qua bị lệch pha cung cầu. Các nhà đầu tư bỏ thầu các lô đất đấu giá ở khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM) quá cao đã góp phần đẩy giá BĐS tăng theo. Hiện nay, giá nhà ở một số khu vực đô thị quá cao so với mặt bằng thu nhập của người dân cũng như tốc độ phát triển của nền kinh tế. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại.

Cần có giải pháp 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc batdongsan.com.vn - nhận định giá BĐS liên tục tăng cao trong khi nhiều người đang chịu ảnh hưởng xấu của dịch COVID-19 khiến thu nhập giảm, giấc mơ có nhà càng xa xôi. Theo ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của batdongsan.com.vn - giá BĐS tăng cao khiến những người có nhu cầu mua nhà thực sự không thể tìm được sản phẩm BĐS phù hợp với thu nhập và mức giá mà họ có thể xoay xở. 

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM - hiện nay, nhiều khu vực thiết lập mặt bằng giá mới rất cao do yếu tố đầu cơ, gây tác hại rất lớn đến sự phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững của thị trường BĐS, khiến đa số người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ở đô thị ngày càng khó tạo lập nhà ở. Mâu thuẫn lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay là tình trạng lệch pha cung cầu. Thị trường đang rất thiếu nguồn cung nhà ở có giá phù hợp với người thu nhập thấp nhưng lại dư thừa nguồn cung nhà ở cao cấp, căn hộ nghỉ dưỡng. 

Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán nhận định, tuy giá BĐS tăng cao nhưng giao dịch lại rất trầm lắng. Về nguyên tắc, giá chỉ tăng khi nhu cầu mua tăng nhưng hiện nay, giá cứ liên tục tăng dù nhu cầu mua giảm. Điều này cho thấy thị trường BĐS Việt Nam đang bất thường, thiếu thông tin minh bạch. Vì vậy, trước mắt cơ quan quản lý nhà nước cần có giải pháp xây dựng thị trường BĐS minh bạch để cung cầu “gặp nhau”, đồng thời cần có giải pháp căn cơ chặn đà tăng ảo của giá BĐS. 

Bích Trần

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI