Nguyên nhân vụ đắm tàu giết chết 400 người tị nạn Libya

16/04/2015 - 10:58

PNO - PN – Vừa qua, cảnh sát biển Italia đã cứu sống 140 người người tị nạn Libya bị đắm tàu trên Địa Trung Hải, những người sống sót cho biết khi con tàu chìm, trên boong có hơn 500 người.

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguyen nhan vu dam tau giet chet 400 nguoi ti nan Libya

Nguyen nhan vu dam tau giet chet 400 nguoi ti nan Libya

Nguyen nhan vu dam tau giet chet 400 nguoi ti nan Libya

Cảnh sát và nhân viên cứu hộ Italia giúp các nạn nhân vụ chìm tàu - Ảnh: AP, Getty Images

Đáng chú ý, theo những người được cứu sống, nguyên nhân đắm tàu là do những người tị nạn trên tàu phấn khích khi nhìn thấy lực lượng cứu hộ, họ dồn hết sang một phía boong tàu khi chiếc tàu cứu hộ đến gần, khiến tàu lật úp. Hãng tin Reuters dẫn lời Joel Millman, một phát ngôn viên của IOM, nói rằng trên tàu có ít nhất một phần ba là phụ nữ và trẻ em, những người “chết ngay lập tức khi tàu chìm”.

Vụ đắm tàu đầu tuần qua là một trong những thảm họa tồi tệ nhất đối với người di cư ở Địa Trung Hải, và nếu số nạn nhân vụ chìm tàu được xác nhận, bi kịch mới nhất sẽ nâng số người chết từ đầu năm đến nay lên 900 người.

Các cơ quan cứu trợ cho biết chính quyền địa phương đã không có biện pháp đầy đủ để cứu những người gặp nạn, khi mà số người tị nạn vượt biển đến châu Âu ngày càng tăng.

Từ đầu năm đến nay, đã có 20.000 người chạy trốn đói nghèo và xung đột vũ trang liều mạng vượt biển đến Italia. Trong khi năm 2014 được coi là một năm kỷ lục - với 170.000 người nhập cư bất hợp pháp đến được bờ biển Italia.

Gần 10.000 người đã được vớt lên trong những ngày gần đây, và nhiều tàu thuyền tiếp tục trực chỉ Italia.

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) nói rằng tình trạng nhập cư ồ ạt mang tính “khẩn cấp đối với tất cả các nước EU”.

Những người nhập cư bất hợp pháp đến Ý chủ yếu là từ vùng cận Sahara của châu Phi, họ phải trả tiền cho chuyến đi đầy rủi ro khoảng 740 USD cho một chỗ trên chiếc tàu chật cứng và cũ nát. Số người nhập cư từ nước Libya hỗn loạn, vô chính phủ, cũng chiếm một tỷ lệ lớn trong số những người tị nạn đổ về châu Âu.

VIỆT HƯNG
(Theo BBC, AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI