Nguyên nhân khiến Nhà Bè và Cần Giờ bùng phát dịch

08/11/2021 - 18:04

PNO - TPHCM đang có 2 quận huyện bùng phát dịch là Nhà Bè và Cần Giờ. Sở Y tế cho rằng nguyên nhân do có nhiều công nhân làm việc tại các khu công nghiệp.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam – Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - tại cuộc họp báo chiều 8/11 cho biết, Nhà Bè và Cần Giờ là 2 huyện tại TPHCM bị đánh giá dịch ở cấp độ 3. Sở Y tế cũng đính chính thông tin xã Phước Kiểng của huyện Cần Giờ bị đánh giá dịch cấp độ 4.

Dịch đang có xu hướng gia tăng trở lại tại TPHCM với 13 phường xã đang ở cấp độ 3.
Dịch đang có xu hướng gia tăng trở lại tại TPHCM với 13 phường xã đang ở cấp độ 3.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP chiều 8/1, sau 1 tuần, số ca mắc mới có xu hướng tăng tại Hóc Môn và Nhà Bè. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, huyện Nhà Bè có 770 ca F0 đang được cách ly và điều trị tại nhà, trong đó có 395 ổ dịch hộ gia đình, 19 ổ dịch cộng đồng. Các ca bệnh được phát hiện chủ yếu là các công nhân làm việc tại 2 khu công nghiệp lớn là Hiệp Phước và Long Hậu.

Đáng chú ý, nếu tuần trước số phường xã ở cấp độ 3 chỉ là 4/312 thì vào ngày 8/11, số phường xã bị đánh giá ở cấp độ 3 tăng lên đến 13/312 phường xã. Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP - nhận định đây là dấu hiệu cảnh báo để người dân phải cẩn trọng.

Với 13 phường xã và 2 huyện bị đánh giá dịch đang bùng phát ở cấp độ 3, việc di chuyển của người dân từ vùng này sang các vùng khác vẫn không bị cấm. Tuy nhiên, việc di chuyển từ vùng dịch cấp độ 3 sang các vùng cấp độ thấp hơn phải đáp ứng có điều kiện về tuân thủ về tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly.

Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam nhận định, Nhà Bè và Cần Giờ bùng phát dịch là từ 2 khu công nghiệp là Hiệp Phước và Long Hậu (rất gần với tỉnh Long An). Nhiều công nhân ở Long An sang làm việc và được phát hiện dương tính sau khi test nhanh. Trong khi đó, các khu công nghiệp lại chưa tổ chức các khu cách ly riêng đảm bảo an toàn. Sở Y tế cũng phát hiện có một nhóm người ở xã Lý Nhơn, huyện Cần Giờ làm việc ở khu công nghiệp Long Hậu đều cùng bị mắc COVID-19.

đoàn cũng đã đi kiểm tra tra thực tế các khu vực đang có các hộ cách ly tại nhà ở xã Hiệp Phư
Ngày 7/11, Sở Y tế kiểm tra thực tế các khu vực đang có các hộ cách ly tại nhà ở xã Hiệp Phước, Nhà Bè.

Tại huyện Nhà Bè từ ngày 1/10/2021 đến ngày 4/11/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP ghi nhận tổng số ca bệnh COVID-19 cộng dồn tại địa phương là 2.551 ca, trong đó có 1.750 ca khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR và 801 ca xác định bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Nhà Bè hiện có 7 trạm y tế lưu động do lực lượng quân y hỗ trợ, quản lý và chăm sóc F0, tuy nhiên theo dự kiến, đến cuối tháng 11/2021, lực lượng quân y sẽ ngưng hỗ trợ cho địa phương.

Từ ngày 1/10-6/11/2021, trên địa bàn huyện Cần Giờ ghi nhận 359 ca nhiễm mới, tất cả đều được khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR. Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, số ca nhiễm trên địa bàn Cần Giờ tăng là do công nhân làm việc từ khu chế xuất, khu công nghiệp nhiễm bệnh. Họ về nhà và lây nhiễm cho gia đình và người xung quanh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI