Đại biểu Quốc hội đề xuất tổ chức Quốc tang cho đồng bào tử vong vì COVID-19

08/11/2021 - 17:07

PNO - Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho rằng, cần có một ngày để tưởng niệm hơn 22 ngàn người tại Việt Nam đã mất trong đại dịch COVID-19 vừa qua.

 

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chỉ ra 3 lý do, cần thiết để tổ chức một ngày Quốc tang
ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) chỉ ra 3 lý do cần thiết để tổ chức một ngày Quốc tang tưởng niệm đồng bào tử vong vì COVID-19

Chiều 8/11, tiếp tục phiên thảo luận của Quốc hội, nhiều ĐBQH chia sẻ mong muốn có một ngày để tưởng niệm đồng bào đã mất vì đại dịch COVID-19.

ĐBQH Nguyễn Hữu Thông (Bình Thuận) cho biết, tới nay tình hình đại dịch cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, hậu quả của đại dịch để lại hết sức to lớn về người và của. Trên 22.000 người đã tử vong, có nhiều cán bộ, chiến sĩ.

“Để tưởng niệm những hy sinh, mất mát trên, tôi đề nghị Quốc hội, Chính phủ nên lấy 1 ngày tưởng niệm đồng bào tử vong vì COVID -19”, ĐBQH ĐBQH Nguyễn Hữu Thông nói. Ông cũng đề xuất lấy ngày 27/4, tức là ngày bùng phát đại dịch lần thứ 4, làm ngày tưởng niệm. Ông khẳng định, đây cũng là mong muốn của cử tri.

Đồng quan điểm trên, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cũng chỉ ra 3 lý do cần thiết để tổ chức quốc tang tưởng niệm những đồng bào đã ra đi vì COVID-19.  

ĐB Nguyễn Anh Trí khẳng định: “Điều này phù hợp với kết luận của Bộ Chính trị trong thông báo số 19 ngày 22/4/2021, đồng ý tổ chức quốc tang trong thiên tai, thảm họa đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn, tính mạng, của cải của nhân dân”.

Thứ hai, theo ĐB Nguyễn Anh Trí, người mất trong đại dịch này hầu hết đều ra đi trong đau đớn, xa cách người thân. Vì vậy, dành cho họ 1 ngày quốc tang là rất nhân văn, nhân ái, đúng với bản tính con người Việt Nam.

Thứ ba, dành một ngày quốc tang cho 22.500 người đã mất là nhắc nhở những người đang sống tuyệt đối không lơ là phòng, chống dịch COVID-19. Để từ đó, mọi người đồng lòng hơn, quyết tâm hơn trong công cuộc đối phó với đại dịch cam go này.

ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đề xuất lấy ngày 27/4, ngày
ĐBQH Nguyễn Hữu Thông đề xuất lấy ngày 27/4, tức ngày bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, làm ngày Quốc tang.

Trước đó, ĐBQH Bố Thị Xuân Linh (Bình Thuận) cũng đề xuất Chính phủ quan tâm nghiên cứu, có chính sách hỗ trợ, động viên lực lượng tuyến đầu, cán bộ, công nhân, viên chức các ngành, các cấp, nhất là cán bộ cơ sở và các tình nguyện viên do làm nhiệm vụ mà mắc COVID-19.

H.Anh

 

 
TIN MỚI