Nguyễn Minh Trang và những chiếc hộp của niềm vui

29/08/2022 - 14:39

PNO - Nguyễn Minh Trang là MC nổi tiếng ở khu vực phía Bắc và là bà mẹ bốn con. Cuộc sống đang ổn định theo định nghĩa của nhiều người thì chị chọn rời bỏ công việc mang lại nhiều tiền bạc, danh tiếng để dấn thân vào hành trình nhọc nhằn, nhiều thử thách với dự án giáo dục mang tên "Hộp Háo Hức".

Từ những gì Nguyễn Minh Trang chia sẻ, rõ ràng chị chẳng có gì ngoài tình yêu dành cho những đứa trẻ. Chị khởi động dự án này bằng tình yêu, để rồi đi cùng nó cũng bằng tình yêu. Tôi tin chỉ có tình yêu mới giúp Trang vượt qua được những lần suýt bỏ cuộc vì khó khăn chồng chất, những lần rơi nước mắt vì bối rối trước quá nhiều điểm nghẽn, không biết gỡ từ đâu.

Ra đời từ tình yêu của một người mẹ

Được thực hiện theo mô hình “subscription box” (mô hình hộp đăng ký dài hạn), Hộp Háo Hức là mô hình hộp sách và đồ chơi giáo dục dành cho trẻ từ lúc mới sinh đến mười tuổi, được giao định kỳ hằng tháng. Mô hình này đã được nhiều công ty bán lẻ, các nhãn hàng triển khai tại các quốc gia phát triển nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Chia sẻ về lý do ra đời Hộp Háo Hức, Trang nói mọi việc bắt đầu từ chính hành trình làm mẹ của chị. Vì là người nổi tiếng và vì nhìn thấy được sự vui vẻ, hạnh phúc của Trang và các con, lượng câu hỏi chị nhận được từ các bậc phụ huynh ngày càng nhiều. Cho đến một ngày, chị nhận ra, vấn đề chung nhất của các câu hỏi chính là làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ hạnh phúc.

Theo Trang, nếu phụ huynh đọc sách cùng con và sớm xây dựng cho con thói quen này sẽ mang đến những trải nghiệm hạnh phúc. Nếu được tiếp xúc với sách từ nhỏ, ngoài phát triển khả năng ngôn ngữ, có tư duy và hiểu biết đa dạng, trẻ còn có tinh thần tự lập, tự giác và tư duy tích cực. Mặt khác, chị cũng nhận ra, quá trình đô thị hóa không chỉ để lại sức ép lên các bậc phụ huynh mà còn tạo nên thế hệ trẻ em thường xuyên sử dụng các thiết bị thông minh vì nhiều lý do: không có trò chơi giải trí, cha mẹ quá bận rộn không có thời gian chơi cùng con…

Tôi muốn phụ huynh cũng có trải nghiệm nuôi con khoa học, nhân văn; các em bé lớn lên vui vẻ, hiểu biết như con mình. Tôi hy vọng trẻ được đọc sách từ nhỏ, được cha mẹ dành đủ thời gian chất lượng mỗi ngày. Tôi hy vọng không còn cha mẹ nào phải nhắn tin cho tôi để hỏi “Làm sao để con thích đọc sách?, “Làm sao để con tự lập?”, “Làm sao để cha mẹ và con cùng lớn lên hạnh phúc?” - Nguyễn Minh Trang chia sẻ.

MC Nguyễn Minh Trang (trái) và mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam bên mô hình Hộp Háo Hức
MC Nguyễn Minh Trang (trái) và mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam bên mô hình Hộp Háo Hức

Hai mục tiêu chính của Hộp Háo Hức là giúp trẻ tìm được niềm vui thích với sách, giúp cha mẹ tìm lại được sự gắn kết với con thông qua việc đọc sách và chơi các trò chơi tương tác thú vị. Tôi rất tâm đắc với câu nói “Trẻ con cần sự hiện diện của bạn hơn cả những món quà mà bạn mua”. Tuy vậy, nhiều cha mẹ Việt Nam quá bận rộn với công việc hoặc không biết cách tương tác cùng con nên lầm tưởng rằng càng mua nhiều quà, con càng vui hoặc chỉ cần mua đồ chơi, con có thể tự chơi được. 

Hộp Háo Hức hay bất kỳ món quà nào đều không bao giờ thay thế được sự hiện diện của cha mẹ, ánh mắt, lời nói, cử chỉ, sự tương tác qua lại và đặc biệt là tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái. Chúng tôi mang đến giải pháp giúp cha mẹ không tốn thời gian chọn sách và đồ chơi, mà đều đặn hằng tháng có những cuốn sách chất lượng và những bộ đồ chơi giáo dục được nghiên cứu kỹ lưỡng, gửi về tận nhà. Chúng tôi cũng mang đến cảm xúc vui vẻ, háo hức với hình dáng một chiếc hộp quà xinh xắn để bất kỳ em bé nào nhìn thấy cũng muốn tự tay mở ra, khám phá. Tuy vậy, chúng tôi cần sự tham gia của cha mẹ” - Trang chia sẻ.

Để tạo nên một chiếc hộp đúng như tên gọi và mục tiêu của nó, chị và cộng sự dày công thiết lập các quy chuẩn. Với sách, đó là tiêu chí về khổ sách, chất liệu, số trang, nội dung, minh họa, uy tín của nhà xuất bản. Ưu tiên sách mới ra mắt, các cuốn sách thuần Việt. Với trò chơi, chị và cộng sự nghiên cứu phát triển các bộ trò chơi rèn luyện những kỹ năng phù hợp với độ tuổi như: vận động tinh, vận động thô, quan sát, nhận biết theo chủ đề, nâng cao vốn từ vựng, tư duy, chiến lược, kỹ năng làm việc nhóm, rèn luyện tính kiên trì… có thể chơi theo nhóm, đa dạng độ tuổi.

Trong khó khăn luôn có cơ hội. Khi cuộc đời ném cho mình một quả chanh, hãy mạnh dạn đi pha một cốc nước chanh. Thay vì cứ bận lòng với một hàng dài những khó khăn thì nên dành thời gian ngồi lại tìm ra những cơ hội trong đó”.

Nguyễn Minh Trang 

Những lần suýt từ bỏ

Tháng 5/2019, Hộp Háo Hức ra đời. Chín tháng sau, COVID-19 ập tới. Tháng đầu tiên sau giãn cách, Hộp Háo Hức giảm hơn 30% doanh thu. Các tháng sau, doanh thu vẫn giảm, Trang còn gặp phải khủng hoảng khi nhân sự vướng F1, F0, kho hàng nằm trong khu vực phong tỏa. Chừng đó chưa phải là tất cả. Trang bộc bạch, nhiều lần chị tự đóng cửa khóc ngon lành trước muôn vàn khó khăn ập đến. Nhân viên giao hàng chậm, đường dây nóng trục trặc, hộp bị móp, đơn vị chuyển hàng “xù tiền”, khách hàng đánh giá một sao vì “mua hộp về mà con không háo hức” thậm chí yêu cầu trả hàng, hoàn tiền, nhân viên rủ nhau cùng nghỉ đúng đợt cao điểm quà tặng cuối năm, chậm thanh toán cho nhà cung cấp do hàng tồn kho vì COVID-19 khiến nhà cung cấp gọi điện dồn dập…

“Tôi sẵn tính cầu toàn, nhìn thứ gì cũng muốn trực tiếp làm, trực tiếp sửa mới yên tâm. Có những lúc tôi bị rối, ngồi vào bàn làm việc, bật máy tính lên không biết bắt đầu từ đâu vì có quá nhiều việc. Có những đợt cả tuần không được nhìn mặt con vì ra khỏi nhà lúc con chưa thức, về tới nhà con đã ngủ say. Tôi cứ thế ôm con mà khóc và nghĩ mình thật kém cỏi. Rõ ràng tôi làm dự án này, mong muốn cha mẹ dành nhiều thời gian hơn cho con, khuyến khích cha mẹ đọc sách cùng con mỗi ngày vậy mà chính mình lại chẳng làm được điều ấy.

Một số sản phẩm Hộp Háo Hức
Một số sản phẩm Hộp Háo Hức

Làm sản phẩm bán lẻ (B2C) cũng gặp rất nhiều áp lực từ khách hàng. Tôi lại rất đề cao giá trị và chất lượng cốt lõi của sản phẩm. Vậy nên mỗi khi có phản hồi không ưng ý hay những bình luận tiêu cực về sản phẩm, tôi dễ dàng bị cuốn vào đó, khiến tâm lý lẫn cảm xúc đều bị ảnh hưởng” - Trang chia sẻ.

Những lúc ấy, hàng loạt câu hỏi của bạn bè và người thân trong giai đoạn chị mới khởi nghiệp lại ập đến và trở đi trở lại, đủ mài mòn ý chí kiên định nhất. “Sao lại nghỉ ở đài?”, “Làm MC, lên ti vi, đi dẫn show có phải vừa nhàn vừa dễ kiếm tiền, lại đỡ mệt đầu không?”… Bản thân Trang cũng đã vài lần nghĩ đến ý định từ bỏ.

Song, câu hỏi vừa động viên vừa đánh thức từ chồng chị đã đưa chị về lý do lúc bắt đầu. Vậy là chị đứng dậy, tiếp tục tìm cách tháo gỡ khó khăn. “Suốt ba năm qua, chúng tôi đã kiên trì, bền bỉ thực hiện các video truyền thông hướng dẫn cha mẹ cách đọc sách, kỹ thuật đọc để thu hút sự chú ý của con, cách chơi và tương tác cùng con; tổ chức các buổi hội thảo, ngày hội gia đình, các buổi đọc sách trong cộng đồng nhằm đồng hành cùng phụ huynh, để họ thấy con cái thích thú và thay đổi thế nào khi dành chút thời gian đọc sách cho con mỗi ngày” - Trang kể.

Bây giờ, Trang và các cộng sự đã có thể mỉm cười tự hào trước thành quả mỗi tháng trung bình bán được khoảng 7.000 sản phẩm. 65% khách hàng mua từ tháng đầu tiên sẽ quay lại vào tháng sau hoặc hai tháng sau và mua gói dài hơn. Nói về tương lai, Trang ấp ủ kế hoạch phát triển thêm các sản phẩm giúp tăng cường tính gắn kết của gia đình. Thực tế, cách đây hai năm, chị đã bắt tay thực hiện Làng Háo Hức - mô hình trải nghiệm thiên nhiên cho gia đình và trẻ nhỏ, giúp trẻ và cha mẹ có cơ hội tái kết nối, không chỉ với thiên nhiên mà còn với bản thân và các thành viên trong gia đình.

Nhã Ca - Ảnh: nhân vật cung cấp

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI