Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ như thế nào?

17/01/2023 - 21:00

PNO - Trần Kỳ Hình, nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ bằng nhiều cách như trực tiếp hoặc thông qua Trần Anh Quân....

Chiều 17/1, Công an TPHCM đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin quá trình điều tra vụ sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới ở TPHCM và nhiều tỉnh thành.

Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận hối lộ theo tháng, quý

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đến nay, công an đã khởi tố 89 bị can về các tội "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", “Môi giới hối lộ", "Giả mạo trong công tác". Trong đó có bị can Đặng Việt Hà (Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam), lãnh đạo, nhân viên phòng kiểm định xe cơ giới; giám đốc, phó giám đốc, nhân viên của các TTĐK và các đối tượng khác có liên quan.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng PC02 thông tin về vụ việc - Ảnh: Chí Thạch/Báo SGGP
Đại tá Trần Văn Hiếu, Trưởng phòng PC02 thông tin về vụ việc 

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM xác định trong giai đoạn từ năm 2014 đến tháng 8/2021, ông Trần Kỳ Hình (62 tuổi, ngụ TP Hà Nội) với vai trò là Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã trực tiếp hoặc thông qua bị can Trần Anh Quân (quyền Trưởng phòng Kiểm định phương tiện cơ giới) nhận tiền hối lộ của một số giám đốc TTĐK để ký duyệt cấp mã số đăng kiểm và giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đăng kiểm dù các TTĐK này chưa đủ các điều kiện theo quy định.

Trưởng phòng PC02 cho biết, trong thời gian đương chức tại Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, bị can Trần Kỳ Hình đã buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra giám sát, trực tiếp nhận tiền hối lộ định kỳ hằng tháng, quý của các giám đốc TTĐK nhằm bỏ qua sai phạm của các TTĐK trong việc nhận tiền hối lộ của chủ xe, đối tượng môi giới. Qua đó cấp giấy chứng nhận đăng kiểm đối với các phương tiện xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngày 17/1, Công an TPHCM đã khởi tố bị can đối với ông Trần Kỳ Hình (nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về hành vi nhận hối lộ theo Điều 354 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Viện KSND TPHCM đã phê chuẩn Quyết định này.

Ông Trần Kỳ Hình khi bị bắt tạm giam
Ông Trần Kỳ Hình khi bị bắt tạm giam

Bên cạnh đó, từ kết quả khám xét tại TTĐK 71-02D (tỉnh Bến Tre), lực lượng chức năng phát hiện việc các bị can là Phó giám đốc và đăng kiểm viên của TTĐK này có sử dụng phần mềm tính năng đọc (lấy) và sửa chữa các thông số kỹ thuật đối với xe cơ giới (tốc độ, nồng độ khí thải, tốc độ cầm chừng, tốc độ cực đại, hệ số K...) để can thiệp, chỉnh sửa kết quả kiểm định khí thải của xe cơ giới.

Nhân viên tạo phần mềm can thiệp, chỉnh sửa kết quả đăng kiểm bán cho các TTĐK thu tiền

Quá trình điều tra, Công an TPHCM xác định Hoàng Hữu Thịnh (sinh năm 1992, ngụ tỉnh Quảng Bình, nhân viên TTĐK 73-02D), Trương Duy Đức (sinh năm 1982, ngụ tỉnh Quảng Bình, nhân viên TTĐK 15-05D), Hồ Ngọc Nam (sinh năm 1989, ngụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) và Trần Thế Khánh Hổ (sinh năm 1989, ngụ tỉnh Khánh Hòa, nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH Việt Net) đã bàn bạc thống nhất viết phần mềm.

Nhóm này dùng phần mềm để can thiệp trái phép vào cơ sở dữ liệu và chỉnh sửa thông số kiểm định xe cơ giới rồi mang đem bán cho một số TTĐK (trong đó có TTĐK 71-02D) để sử dụng vào mục đích trái pháp luật trong quá trình đăng kiểm xe cơ giới.

Đại tá Trần Văn Hiếu cho biết, Công an TPHCM đã khởi tố bị can đối với Hoàng Hữu Thịnh, Trương Duy Đức, Hồ Ngọc Nam, Trần Thế Khánh Hổ về tội “Sản xuất, mua bán, trao đổi hoặc tặng cho công cụ, thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật”, quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, Viện KSND TPHCM đã phê chuẩn các quyết định này.

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó phòng PC02 chia sẻ về vụ việc - Ảnh: Báo SGGP
Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó phòng PC02 chia sẻ về vụ việc - Ảnh: Báo SGGP

Thiếu tá Nguyễn Thành Hưng, Phó phòng PC02 cho biết, trong quá trình điều tra vụ án trên, công an không tạm đình chỉ các hoạt động của TTĐK. Việc hoạt động hay tạm đình chỉ TTĐK là trách nhiệm của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vừa qua, việc đăng kiểm quá tải ở một số cơ sở do người dân có nhu cầu đi đăng kiểm cao.

Vì thế, cơ quan CSĐT đã phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam cho 4 TTĐK thuộc khối V (là 4 TTĐK có giám đốc, nhân viên bị khởi tố) hoạt động trở lại phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên đán. Hiện nay, trong các bị can bị bắt tạm giam ngày 17/1, bị can Đức và Thịnh là người viết ra phần mềm chỉnh sửa trên cũng chính là nhân viên đăng kiểm trong Ban Giám đốc của các TTĐK.

Phó trưởng phòng PC02 nhấn mạnh, nhóm này mua bán cho các TTĐK khác trái pháp luật để thu lợi. Đến nay, các bị can thành khẩn khai báo nhận tội và quá trình điều tra sẽ làm rõ các tội danh khác. Các bị can cấp giấy phép cho các TTĐK chưa đủ điều kiện theo Nghị định 139 quy định và cấp giấy phép cho các TTĐK rồi nhận hối lộ để các trung tâm này hoạt động trong thời gian dài dẫn tới nhiều sai phạm.

Theo điều tra ban đầu, Công an TPHCM xác định, nhiều xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật (cơi nới thùng, không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn) nhưng vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới. Các trung tâm đăng kiểm tại các tỉnh Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang và TPHCM khi kiểm định đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm của hơn 70.000 phương tiện giao thông, thu lợi bất chính gần 10 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra cũng khởi tố hàng chục giám đốc, phó giám đốc và đăng kiểm viên của các TTĐK về các tội: “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Giả mạo trong công tác”.

Ngày 11/1, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt để tạm giam đối với ông Đặng Việt Hà (sinh năm 1972, ngụ quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam) về tội “Nhận hối lộ”.

Thiên Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI