Nguyễn Ánh 9 và cái tâm của người đưa tin

28/08/2013 - 22:27

PNO - PN - Khi câu chuyện được chính người trong cuộc “nói lại cho rõ”, người ta mới hiểu, phía sau những lời nhận xét tưởng như nặng nề của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 hóa ra lại mang một tâm ý khác. Đây không phải là lần đầu tiên một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã có lời xin lỗi đến những người bị lời nói của ông làm tổn thương - một thái độ ứng xử văn minh. Nhưng ông nói, nếu được chọn lại, ông sẽ vẫn có những nhận xét thẳng thắn như thế, chỉ khác là ông sẽ không để người viết diễn đạt sai tinh thần câu chuyện, biến một chia sẻ thân tình rất cá nhân thành những lời chỉ trích nặng nề mang tính phủ định thành công của kẻ khác.

Nguyen Anh 9 va  cai tam cua nguoi dua tin

Không cần phải nói mới hiểu một người nghệ sĩ sống hết mình với âm nhạc, đứng bên ngoài thị phi suốt mấy chục năm qua như Nguyễn Ánh 9 đang cảm thấy như thế nào. Và có lẽ, cũng không thể đong đếm được hết bao nhiêu người từng bị tổn thương, bao nhiêu mối quan hệ trong showbiz bị tan vỡ chỉ bởi người thứ ba - người đưa tin. Những câu chuyện nói qua - nói lại gần như đã trở thành điều quen thuộc trên các trang báo mạng, một thứ “đặc sản” điển hình. Có thể ai đó sẽ nói, người viết không có trách nhiệm trong việc tìm hiểu tâm ý mỗi bên, chỉ cần chuyển đúng phát ngôn là đủ. Trong khi việc chuyển đúng phát ngôn cũng còn nhiều điều cần xem xét, thì không ít trường hợp người viết cắt xén và bịa đặt phát ngôn nhằm mục đích riêng vẫn tràn ngập trên các trang thông tin. Công việc của một người chuyển tải thông tin không hề là một cái máy ghi âm mà là việc cần một cái tâm, một mức độ hiểu biết nhất định để chuyển thông tin đúng, thái độ đúng của một cá nhân đến với độc giả. Do có những người viết thiếu cái tâm nên không hề ngẫu nhiên mà số nghệ sĩ từ chối các cuộc phỏng vấn trực tiếp, hoặc yêu cầu được quyền xác nhận lại bài viết trước khi bài viết đến với bạn đọc ngày càng tăng. Đây cũng là lý do showbiz Việt sản sinh ra vấn nạn đi lên bằng phát ngôn gây sốc, không cần bằng tài năng trong thời gian qua.

Không ai biết những cây bút thiếu tâm bao giờ sẽ dừng lại. Cũng như, không thể không đau lòng khi một người như nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lại trở thành “thuốc thử” cho phông văn hóa của nhiều cá nhân. Nhưng, với những gì đã diễn ra, câu chuyện không còn là vấn đề của nhạc sĩ này hay ca sĩ kia. Chính giới truyền thông đã làm “sinh chuyện” và chắc chắn sẽ nhận lại hậu quả của việc làm đó, khi không chỉ nghệ sĩ bị mất lòng tin mà độc giả cũng sẽ luôn ngờ vực trước một thông tin nào đó được đưa lên.

 Võ Hà

Hỗn xược!

Ông bà mình đã dạy, kẻ dưới thì phải biết kính trên. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là bậc cha chú, ông nhận xét thẳng thắn về con cháu thì không có gì sai cả. Cứ mãi lấy lòng nhau, ve vuốt nhau thì bao giờ nghệ thuật nước mình mới khá lên được. Cứ nhìn qua việc này sẽ thấy chúng ta đang ở đâu. Gọi một bậc cha chú là “ngụy quân tử”, chỉ vì người ta nhận xét thẳng thắn về mình thì chỉ có thể diễn đạt bằng một từ thôi: Hỗn xược! Tiếc là lại có nhiều người đồng tình với cách hỗn xược đó.

Ca sĩ Ánh Tuyết

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI