Nguy cơ đóng cửa thị trường xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

04/04/2014 - 05:48

PNO - PN - Theo ông Nguyễn Thanh Hòa, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, Việt Nam đang đứng trước nguy cơ bị Hàn Quốc đóng cửa thị trường lao động do tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp của Việt Nam tại Hàn Quốc trong những tháng đầu năm có...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguy co dong cua thi truong xuat khau lao dong sang Han Quoc

Ảnh minh họa. Nguồn: baohaiquan.vn

Kể từ sau khi Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc ký bản ghi nhớ đặc biệt về việc phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam vào cuối tháng 12/2013, tỷ lệ lao động Việt Nam tại Hàn Quốc hết hạn hợp đồng tính đến tháng 1/2014, đã tăng lên đến 49%. Nếu đến tháng 11/2014, khi bản ghi nhớ nói trên hết hiệu lực mà tỷ lệ lao động Việt Nam bỏ trốn vẫn ở mức cao, chắc chắn phía Hàn Quốc sẽ dừng tiếp nhận lao động Việt Nam.

Nếu tình huống trên xảy ra, tất cả những nỗ lực và chính sách của Việt Nam từ cuối năm 2012 tới nay để kiểm soát lao động bất hợp pháp tại Hàn Quốc xem như “mất trắng”. Bộ LĐ-TB-XH cho biết, còn đang phân tích nguyên nhân của tình trạng lao động vi phạm tăng vọt trong ba tháng đầu năm 2014, trong khi các chuyên gia đã chỉ thẳng đó là do chế tài xử phạt thiếu răn đe và chưa kiên quyết của cơ quan chức năng.

Ông Choi Byung Gie, Giám đốc Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc cho biết, trên thực tế, số người Việt Nam cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đến nay đã lên tới 14.000 người, chiếm khoảng 40% tổng số lao động bỏ trốn của 15 quốc gia tham gia chương trình cấp phép làm việc cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (EPS).

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, Bộ LĐ-TB-XH cần xem xét lại chế tài xử lý cho đủ mạnh, bởi với khoản tiền xử phạt 100 triệu đồng, người lao động tại Hàn Quốc có thể kiếm lại chỉ trong vài tháng. Hà Nội là một trong những địa phương có số lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc ở mức cao với tỷ lệ đến 40,76%. Toàn thành phố đang có 313 lao động không về nước sau khi đã hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, đại diện Sở LĐ-TB-XH TP.Hà Nội cho biết, vẫn chưa thể xử lý trường hợp vi phạm nào vì người lao động không về nước, khó cưỡng chế gia đình tại địa phương nộp phạt thay cho người vi phạm.

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI