Người yêu chia tay tôi chỉ vì hoàn cảnh của anh quá khó khăn

15/01/2023 - 09:55

PNO - Mọi sức lực, ý chí của anh ấy phải tập trung ưu tiên cho gia đình mình. Và đó thật sự là người con có hiếu, người đàn ông có trách nhiệm.

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu và anh làm chung một công ty. Cháu làm ở phòng nhân sự, còn anh chỉ là một bảo vệ. Tính anh hiền, dễ thương, luôn giúp đỡ mọi người. Anh là bộ đội xuất ngũ, cháu nghe nói hoàn cảnh gia đình anh ở quê khá khó khăn.

Dù vị trí công việc khác nhau, nhưng cháu vẫn rất coi trọng anh, vì thấy trên bàn của anh lúc nào cũng có mấy cuốn sách, nghe anh nói đang theo học đại học online. Cháu nghĩ, người như anh chắc chắn cuộc đời sẽ không tệ.

Mấy lần cháu tìm giúp anh tài liệu học, rồi đi uống cà phê. Anh mua cho cháu những món đồ nho nhỏ cảm ơn cháu... Rồi tình cảm phát sinh lúc nào không biết. Cháu vừa mới gật đầu chấp nhận tình cảm của anh được 3 tháng, thì cách đây một tuần, anh đề nghị chia tay. Rồi anh xin nghỉ việc luôn. Anh nói là tụi cháu không hợp nhau.

Cháu buồn lắm vì không thấy có gì giống như vậy. Nhưng mấy anh em bảo vệ khác nói, ba anh ở quê mới phát hiện bị ung thư. Anh phải về chăm sóc ba. Gia đình anh cũng rất khó khăn, nên về quê là anh phải quay lại làm đồng, chuyện học online chắc chắn phải bỏ dở.

Mấy hôm trước, nghe anh yêu cầu chia tay, cháu buồn và hận anh ghê gớm. Giờ thì cháu lại đau lòng, nhưng không biết làm gì. Mọi người đều khuyên cháu thôi buông, vì hoàn cảnh anh như thế, cháu không giúp được gì, ba má cháu mà biết chắc cũng không đồng ý cháu quen người quá khó khăn như vậy.

Cháu suy nghĩ, buồn, nhớ anh và phân vân quá cô Hạnh Dung ạ. Cháu biết rằng người như anh hiếm có, hiếm gặp trên đời. Cháu phải làm gì để giúp anh? Cháu có nên cố gắng giữ tình cảm của cháu và anh hay không? Liệu rồi tương lai tụi cháu thế nào? Cháu có nên tìm về quê anh, gặp anh để động viên anh hay không?

Xin cô có ý kiến giúp cháu.

Loan Hằng

Cháu Loan Hằng thân mến, 

Thật sự không biết khuyên cháu thế nào cho đúng: lãng mạn, đầy hy vọng, đầy lý tưởng rằng hãy cứ lao vào tình yêu, hứa hẹn giúp đỡ nhau, bất chấp mọi khó khăn, mọi mù mờ về tương lai, đặt hết lòng tin vào sức mạnh của tình yêu... như trong phim hay tiểu thuyết ngôn tình; hay là thực tế nhìn nhận những điều mình khó lòng vượt qua như hoàn cảnh, gia đình, khả năng của bản thân, khả năng của người mình yêu...

Duy có một điều duy nhất rất rõ ràng mà cô nhìn thấy ở đây: cháu có một người bạn trai rất đàng hoàng, rất mạnh mẽ, rất tự trọng và rất thương yêu, nghĩ cho cháu. Chính vì nghĩ cho cháu nên anh ấy mới giấu diếm hoàn cảnh thật của mình, chọn cách chia tay khiến cháu không phải áy náy, phân vân, chọn lựa... như việc cháu đang bị sa vào như bây giờ.

Bên cạnh việc nghĩ cho cháu và chuẩn bị bước vào cuộc chiến cam go với bệnh tật của ba, cái nghèo của gia đình, Hạnh Dung nghĩ cháu cũng phải nhận thấy một điều: anh ấy lúc này không còn tâm trí để nghĩ về tình yêu. Mọi sức lực, ý chí của anh ấy phải tập trung ưu tiên cho gia đình của mình. Và đó thật sự là một người con có hiếu, một người đàn ông có trách nhiệm.

Vậy thì, làm gì tiếp thêm cho anh ấy sức mạnh, tinh thần nhiều hơn để chiến đấu với những khó khăn, gian khổ trước mắt của mình thì cháu hãy cố làm. Quan trọng nhất lúc này là cháu hãy giúp anh ấy hiểu rằng cháu thông cảm, chia sẻ và sẵn sàng giúp anh bất cứ điều gì anh cần thiết, dù như vai trò một người bạn, một người yêu cũ hay một "đương kim người yêu". 

Hãy tiếp thêm sức mạnh đó cho anh, và cũng chậm chậm, quan sát lắng nghe mọi sự việc sẽ diễn ra, xem anh có đủ sức để vượt lên hoàn cảnh, hay chính cháu có thể đủ sức cùng anh vượt qua khó khăn này hay không?

Đừng đặt thêm trách nhiệm, nỗi lo lắng, mệt mỏi cho anh, vì tình cảm của cháu nếu chưa được xác định rõ ràng và mạnh mẽ. Cũng đừng lý tưởng, mơ mộng hay viển vông quá, để sau này lại hụt hẫng, đau khổ hay gây đau khổ thất vọng cho nhau.

Mong rằng cháu đủ sáng suốt để có những hành động hợp lý. Và hãy dùng hành động để thay thế cho cảm xúc. Sức mạnh của tình yêu rất lớn, có thể giúp con người ta thay đổi số phận của mình khi cả hai cùng gom sức. Thế nhưng, không phải không có lúc người ta hát câu "Tình chỉ đẹp khi còn dang dở", khi chọn lựa một sự chia tay nhẹ nhàng, đầy thông cảm và thấu hiểu, hợp với hoàn cảnh mà mình thấy khó lòng vượt qua.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI