Người Việt xấu xí?

29/03/2014 - 14:17

PNO - PN - Vụ nhận hối lộ ở PCI sáu năm trước, và nghi án tập đoàn JTC hối lộ 16 tỷ đồng cho quan chức ngành đường sắt Việt Nam hôm nay đều đến từ Nhật. Và đều do phía Nhật Bản chủ động phát hiện, điều tra, kết luận, cuối...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phía Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) cũng hoàn toàn không biết gì về những vụ nhân viên của mình vận chuyển hàng lậu, hàng trốn thuế, thậm chí hàng ăn cắp từ Nhật Bản. Tất cả những thông tin này chỉ có được do phía Nhật đưa ra khi họ không chỉ điều tra mà còn bắt giữ người của VNA, thậm chí lục soát văn phòng của VNA tại Tokyo.

Với những chuyện quá tồi tệ như thế này, thì câu cảm thán duy nhất của người dân Việt Nam chỉ là “Nhục quốc thể!”. Nếu hồi xưa, trong tiểu thuyết Vũ Trọng Phụng, câu nói ấy còn thêm thế này: “Nhục quốc thể! Ale, về Nhà Bò!” nữa cơ! Còn bây giờ thì chưa biết về đâu. Chỉ biết, người Việt trở nên xấu xí trước mắt bạn bè.

Nguoi Viet xau xi?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Tham nhũng hay đưa hối lộ thì không phải Việt Nam mình độc quyền. Nhiều nước trên thế giới, kể cả Nhật Bản, cũng tồn tại tệ nạn này. Bởi, nếu phía nhà thầu Nhật Bản không đưa hối lộ, thì làm sao quan chức Việt Nam nhận hối lộ được? Nhưng, nói đi thì phải nói lại: Nếu mấy ông quan Việt Nam không “gợi ý”, không gật gù, hay kiên quyết không nhận hối lộ, thì còn cửa nào cho các nhà thầu Nhật Bản “đưa đồ” bây giờ? Tham nhũng, hối lộ thực chất cũng là ăn cắp. Có điều, đây là ăn cắp ở quy mô lớn, ở cấp độ cao, và hầu như chỉ dành riêng cho quan chức, cho những người có quyền ở lĩnh vực nào đó. Không ai hối lộ cho thường dân, và thường dân nếu muốn tham nhũng cũng vô phương.

Nếu những vụ này chỉ thuộc “ngành quan chức” thì không thể nói là “bó tay” với họ. Công chức, viên chức, quan chức tuy là “công bộc của dân”-một cách gọi hơi mỹ từ pháp-nhưng họ đều là người Nhà nước, thuộc quyền quản lý của Nhà nước. Chỉ khi Nhà nước không quản lý được họ, hoặc để cho họ thoải mái tung hoành trong “lĩnh vực… tham nhũng”, thì họ mới có thể bạo tay làm những việc mà lúc vỡ lở ra, không chỉ Nhà nước mà toàn dân đều bị choáng.

Vì thế, cái cách Nhà nước xử lý những quan chức tham nhũng, ăn hối lộ sẽ quyết định những vụ việc làm “nhục quốc thể” như thế còn tiếp diễn tới đâu và tiếp diễn với mức độ nào.

Bây giờ hô hào chống tham nhũng thì ai hô cũng được, kể cả những quan chức tham nhũng. Có khi, họ là người hô to nhất.

Như vụ dự án đường sắt cao tốc. Cả nước đều thấy vô lý, đều thấy kỳ quặc, nhất là khi Việt Nam đang còn là một nước nghèo, mà dự tính bỏ ra 56 tỷ USD để làm đường sắt cao tốc thì đúng là… hoang tưởng. May mà với số phiếu vượt trội, Quốc hội đã bác bỏ dự án đầy “hoang tưởng một cách chủ ý” này.

Chuyện nghi án (đấy là mình nói “nghi”, chứ phía Nhật Bản thì không còn nghi ngờ gì nữa) 16 tỷ VNĐ hối lộ và tham nhũng hôm nay có phải bắt đầu từ cái “dự án hoang tưởng” vài năm trước đó? Còn để nhân viên của mình, như VNA đã làm lâu nay, thoải mái vận chuyển hàng ăn cắp, thậm chí hàng quốc cấm như sừng tê, ngà voi xuyên quốc gia, thì có “nhục quốc thể” không nhỉ?

 Thanh Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI