Người Việt chơi sang, thế giới cũng phải lắc đầu...

11/04/2016 - 06:58

PNO - Chính xu hướng đề cao hình thức bên ngoài đang khiến cho nhiều người lao vào cuộc đua mua sắm mà quên đi giá trị cốt lõi

iPhone SE ế ẩm tại Việt Nam, cháy hàng ở Mỹ

Theo tờ báo công nghệ Cnet của Mỹ, iPhone 16GB SE được liệt kê trên cửa hàng trực tuyến của Apple, sẽ trễ hẹn khoảng 1 tuần cho đến khi chúng xuất xưởng. Model 64GB sẽ trễ gần 2 tuần trước khi xuất xưởng và sau đó, người mua phải trả 10USD cho một ngày giao hàng nhanh.

Nguoi Viet choi sang, the gioi cung phai lac dau...
iPhone SE ế ẩm tại Việt Nam, cháy hàng ở Mỹ

Ngày 8/4, nhà phân tích Amit Daryanani của RBC Capital Markets đã gửi một thông báo tới khách hàng rằng, iPhone 4 inch mới của Apple đang khan hiếm và khó mua được. Bởi vì nhu cầu về điện thoại này đang vượt quá nguồn cung của Apple.

Daryanani dự kiến, ​​15 triệu chiếc iPhone SE được bán ra trong năm nay, nâng tổng số iPhone 4 inch bán ra trong năm 2016 của Apple lên 40 triệu chiếc. Nhà phân tích nói rằng, Apple sẽ đạt mức lợi nhuận 35% trên mỗi chiếc iPhone SE bán ra, ít hơn khoảng 10% so với lợi nhuận mà hãng này kiếm được trên mỗi chiếc iPhone 6s và iPhone 5s.

Tại Việt Nam, giá của iPhone SE đang ở mức khởi điểm là 11,5 triệu đồng (bản 16 GB), giá bán thậm chí cũng không có sự chênh lệch ở các màu sắc. iPhone SE, là dòng sản phẩm nằm giữa phân khúc iPhone 5s và 6s. Về thiết kế, nó giống hệt iPhone 5s nhưng lại được trang bị phần cứng tương đương với iPhone 6s.

iPhone SE có cấu hình còn cao hơn cả iPhone 6 khi sử dụng bộ vi xử lý Apple 9 và RAM 2 GB, chắc chắn đáp ứng hiệu năng cao và cơ chế đa nhiệm tốt hơn. iPhone SE được Apple trang bị camera sau 12 MP tương đương với iPhone 6s, hơn hẳn 8 MP của iPhone 6. iPhone SE có cấu hình cao hơn hẳn dòng iPhone 6 nhưng mức giá lại thấp hơn khoảng 150 USD.

Tuy nhiên, iPhone SE tại Việt Nam vẫn đang trong tình trạng ế ẩm. Giải thích về hiện tượng này, một chủ cửa hàng điện thoại cho biết: Với mức giá chênh nhau khoảng 3-4 triệu, người tiêu dùng Việt Nam sẽ chọn iPhone 6 hoặc 6s vì họ hướng tới việc thể hiện đẳng cấp hơn là quan tâm tới sự tiện dụng mà iPhone SE mang lại. Họ cho rằng cầm 1 chiếc iPhone 6 sẽ oai hơn, người khác sẽ dễ dàng nhận ra hơn là iPhone SE trông bé tý, lại giống iPhone 5S.

Tư duy ưa hình thức, thích khoe mẽ đã ăn vào máu?

Câu nói "Việt Nam là thị trường hàng hiệu tiềm năng của thế giới” của ông Philippe Léopold-Metzger, Chủ tịch tập đoàn Piaget đã phản ánh đúng với thực tế đang diễn ra ở Việt Nam.

Theo Euromonitor International, các thương hiệu Louis Vuitton, Dior, Burberry, Ermenegildo Zegna, Bulgari, Hermes... đều đã có mặt tại Việt Nam. Trong 1 khảo sát trực tuyến của Niesel, 56% người Việt sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu hàng hiệu. Việt Nam cũng được xếp hạng là nước tiêu thụ vàng đứng thứ 7 thế giới, đặc biệt là các loại trang sức, kim cương, đá quý.

Nguoi Viet choi sang, the gioi cung phai lac dau...
Mr Đàm khoe nhẫn kim cương dụ thí sinh trong Giọng hát Việt

Thuế, phí cao "ngất trời", giá siêu xe, xe siêu sang về Việt Nam thường đắt gấp 3-4 lần. Tuy nhiên, nhiều đại gia vẫn bỏ ra từ 20-50 tỷ đồng để tậu một chiếc siêu xe chứng tỏ đẳng cấp tay chơi. Thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, có khoảng 130 "xế khủng" đủ các dòng như siêu xe, siêu sang, nhập khẩu, giá bán từ 7 tỷ đến gần 50 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm trong năm 2015.

Cũng theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2015 còn có 1.913 xe sang nhập khẩu, có giá bán ra từ trên 3 tỷ đồng đến dưới 7 tỷ đồng, đã được cấp đăng kiểm. Như vậy, ước tính năm 2015 đại gia Việt đã chi khoảng 10.000 tỷ đồng cho xe sang, siêu sang và siêu xe.

Một nước nghèo, điều kiện kinh tế khó khăn như Việt Nam hiện nay nhưng tình trạng tiêu xài hoang phí như vậy vẫn diễn ra hàng ngày. Dân không có nhà ở, phương tiện đi lại nhưng vẫn phải xài Iphone, trẻ con cưỡi trâu cũng xài điện thoại Iphone, bà bán đồng nát cũng dắt túi Iphone… trong khi đó, tỉ lệ ăn nhậu được thống kê VN đang dẫn đầu Đông Nam Á.

Nhiều người cho rằng, đấy là thói quen đã ăn vào máu của người Việt không chỉ riêng giới nhà giàu mà ngày cả với dân nghèo. Họ muốn biểu hiện ra bên ngoài bằng các vật phẩm như quần áo, đồ dùng, xe ô tô để tô điểm cho bản thân. Chính xu hướng đề cao hình thức bên ngoài đang khiến cho nhiều người lao vào cuộc đua mua sắm mà quên đi giá trị cốt lõi.

Tỷ phú sáng lập công ty nội thất Ikea Ingvar Kamprad tiết lộ ông hay cắt tóc trong chuyến công tác tới những nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam để tiết kiệm tiền.

  • Hoàng Hải 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI