Người trong khu phong tỏa, cách ly cần cấp cứu thì phải làm sao?

05/06/2021 - 11:16

PNO - TPHCM đã có tổng cộng 73 khu cách ly tập trung, số lượng người cách ly đã vượt 5.700 người, dự báo còn tiếp tục tăng.

Bệnh viện quận Bình Thạnh đang được phong tỏa khu trú 1 phần khoa Khám bệnh do có ca nghi nghiễm
Bệnh viện quận Bình Thạnh đang được phong tỏa khu trú một phần Khoa Khám bệnh do có ca nghi nghiễm COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 đang diễn tiến phức tạp tại TPHCM, địa bàn thành phố đang phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 phải giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.  

Ông Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - cho biết, trường hợp người dân tại các khu vực đang được phong tỏa, cách ly tại các khu tập trung, cách ly tại khách sạn nếu là người nước ngoài, người giám sát phải liên hệ ngay với Trung tâm cấp cứu 115 để điều phối mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện đủ điều kiện khám chữa bệnh cho người nước ngoài và có khu cách ly.

Trường hợp là người Việt Nam, Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển người bệnh về khu cách ly của các bệnh viện quận, huyện trên địa bàn hoặc các bệnh viện chuyên khoa tại địa bàn TPHCM. 

Trường hợp thuyền viên tại các cảng hàng hải khi cần cấp cứu, Trung tâm cấp cứu 115 điều phối mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện, vận chuyển người bệnh về Bệnh viện dã chiến huyện Cần Giờ để được khám và điều trị.

Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo cho người dân ở những khu vực đang giãn cách, phong tỏa được khám chữa bệnh kịp thời, hiệu quả, vừa đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19, ngày 4/6, Sở Y tế đã ban hành văn bản khẩn, hướng dẫn xử lý tình huống khi người đang được cách ly, hoặc người trong khu vực phong tỏa có các vấn đề sức khỏe. Sở Y tế đề nghị các đơn vị khẩn trương triển khai một số nội dung hỗ trợ y tế cho người dân, cụ thể:

Đối với người đang được cách ly tại khu cách ly tập trung quận, huyện và người đang sinh sống tại các khu vực đang được phong tỏa do có dịch COVID-19:

Trường hợp người cách ly có vấn đề về sức khỏe cần được khám bệnh thì trung tâm y tế quận, huyện cử bác sĩ đến khám bệnh cho người bệnh.

Trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung có các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, đau họng... trung tâm y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Trường hợp sinh sống tại các khu vực đang phong tỏa do dịch COVID-19, có các triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 như sốt, ho, đau họng... Trung tâm cấp cứu 115 đưa người bệnh đến khám sàng lọc tại các bệnh viện quận, huyện trên cùng địa bàn.

Trường hợp người bệnh có các triệu chứng cần khám chuyên khoa, trung tâm y tế liên hệ bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện thành phố để được tư vấn và hỗ trợ. Trường hợp cần chuyển đến bệnh viện để khám chuyên khoa, liên hệ Trung tâm cấp cứu 115 để được hỗ trợ vận chuyển người bệnh.

Trường hợp người cách ly có vấn đề khẩn cấp về sức khỏe cần được cấp cứu, Trung tâm cấp cứu 115 sơ cứu và vận chuyển người bệnh đến khoa cấp cứu của bệnh viện quận, huyện trên cùng địa bàn.

Trường hợp cần cấp cứu chuyên khoa, Trung tâm cấp cứu 115 chịu trách nhiệm liên hệ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển người bệnh đến.

Đối với người bệnh đang được cách ly khu cách ly tập trung thành phố:

Trường hợp người cách ly có vấn đề về sức khỏe cần được khám bệnh (không cấp cứu), bác sĩ khu cách ly chịu trách nhiệm khám bệnh cho người bệnh.

Trường hợp người cách ly có vấn đề về sức khỏe cần được cấp cứu chuyên khoa, Trung tâm cấp cứu 115 chịu trách nhiệm liên hệ các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thành phố để chuyển người bệnh đến.

Đối với người đang được cách ly tại khách sạn:

Trường hợp là người nước ngoài, quản lý khách sạn liên hệ với Trung tâm cấp cứu 115 để điều phối mạng lưới cấp cứu ngoài bệnh viện vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện đủ điều kiện khám chữa bệnh cho người nước và có khu cách ly.

Trường hợp là người Việt Nam, Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển người bệnh về khu cách ly của các bệnh viện quận, huyện trên địa bàn hoặc các bệnh viện chuyên khoa.

Ngoài ra, người bệnh có chỉ định chạy thận nhân tạo nhưng đang sinh sống ở các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và khu vực cách ly do có dịch COVID-19, Trung tâm cấp cứu 115 vận chuyển người bệnh đến các bệnh viện mà người bệnh đã chạy thận nhân tạo định kỳ.

Sở Y tế TPHCM lưu ý, các bệnh viện tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận người bệnh đang sống ở các khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg và các khu vực đang được phong tỏa do có dịch COVID-19; người bệnh đang được cách ly tập trung tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI