Người phụ nữ bị méo miệng, mắt không nhắm được vì tắm muộn

04/08/2021 - 16:15

PNO - Sáng hôm sau khi tỉnh dậy, bà H. thấy miệng méo, nói khó, ăn uống rơi vãi, mắt phải không nhắm được.

 

Hiện tại sau quá trình điều trị, sức khỏe người bệnh dần ổn định
Hiện tại sau quá trình điều trị, sức khỏe người bệnh dần ổn định

Ngày 4/8, bác sĩ Đặng Thị Thư Vy – Trưởng khoa Tâm Thần kinh – Cơ xương khớp bệnh viện, bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận người bệnh N.T.H 66 tuổi trú tại Hoàng Quê- Đông Triều nhập viện do méo miệng.

Gia đình bệnh nhân cho biết, chiều tối hôm trước sau đi chợ về gặp mưa to, về tới nhà sau khi nấu cơm bà mới đi tắm. Đến sáng hôm sau khi tỉnh dậy thì thấy miệng méo, nói khó, ăn uống rơi vãi, mắt phải không nhắm được. 

Tại bệnh viện, bệnh nhân được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên bên phải.

Người bệnh đã được tư vấn nhập viện điều trị theo phác đồ. Hiện tại sau quá trình điều trị, sức khỏe người bệnh dần ổn định

Theo bác sĩ Đặng Thị Thư Vy, liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là bệnh lý do nguyên nhân hàng đầu do nhiễm lạnh, ngoài ra còn do các nguyên nhân khác như nhiễm virus, chấn thương, phẫu thuật vùng đầu tai…

Biểu hiện thường thấy của bệnh là hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt liệt bất động, mất nếp nhăn trán, mắt nhắm không kín, lông mày sụp, rãnh mũi - má mờ, méo miệng. 

Bác sĩ khuyến cáo, ngay khi phát hiện người bệnh có các biểu hiện trên cần đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Bởi nếu để lâu khi dây thần kinh liệt lâu khả năng phục hồi kém và khó phục hồi, người bệnh có thể chịu di chứng mãi mãi. 

Bên cạnh đó người bệnh không nên chủ quan, tuyệt đối không tự ý chữa bằng các phương pháp phản khoa học như đắp đuôi lươn, lá cây.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI