Liệu có phương pháp điều trị liệt dây thần kinh số 7?

28/05/2021 - 10:11

PNO - Cảm giác đầu tiên khi gặp chị M. H. (38 tuổi, TP.HCM) là người phụ nữ dễ nhìn, yêu đời và lạc quan. Nếu nhìn vẻ ngoài đầy sức sống ấy, không ai dám tin chị đã từng rất bi quan, rụt rè vì bệnh liệt dây thần kinh số 7 khi mới lên 16 tuổi.

Nhớ lại khoảnh khắc ấy, chị bồi hồi: “Những ngày tháng sống cùng bệnh liệt mặt thực sự quá ám ảnh. Mặt mình thì bị xệ, kéo lệch một bên, mình khóc rất nhiều khi chẳng may nhìn vào gương, một bên mắt không nhắm được, sinh hoạt cũng rất khó khăn. Ba nghe ở đâu chữa khỏi bệnh của mình là đèo mình đi ngay, mình gần như trải qua tất cả các phương pháp điều trị. Bước vào tuổi thi đại học, mình rất tủi thân vì trong lúc bạn bè háo hức chọn trường mình mơ ước thì mình và ba vẫn miệt mài chọn bệnh viện điều trị. Dần mình sinh ra trầm cảm, có lúc người suy kiệt nặng, chỉ còn 34kg”.

Chưa dừng lại ở đó, cuộc hôn nhân cũng đổ vỡ trong chóng vánh chỉ sau 2 năm, một mình chị gồng gánh nuôi con nhưng vì con chị đã kiên cường chiến đấu.

Theo bác sĩ  Phùng Mạnh Cường (Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ (BVTM) Gangwhoo), bệnh liệt dây thần kinh số 7 có thể gây ra các di chứng khác nhau, tùy thuộc vào mức độ bệnh và thời gian điều trị bệnh. Càng để lâu, biến chứng càng phức tạp. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mất thẩm mỹ, khả năng giao tiếp và thể hiện cảm xúc của người bệnh. Hơn nữa, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây viêm kết mạc, viêm giác mạc, loét giác mạc, co thắt nửa mặt...

Bác sĩ Phùng Mạnh Cường (Giám đốc BVTM Gangwhoo)
Bác sĩ Phùng Mạnh Cường (Giám đốc BVTM Gangwhoo)

Cùng bác sĩ Phùng Mạnh Cường hiện thực hóa những giấc mơ còn dang dở

Chính vì trái tim chở đầy tình yêu thương đối với những số phận không may mắn và tâm huyết với nghề mà hơn 15 năm qua bác sĩ Phùng Mạnh Cường không ngừng phấu đấu, tìm tòi các phương pháp điều trị liệt dây thần kinh số 7. Giờ đây, thành quả qua những năm nghiên cứu của ông đã được đền đáp bằng những nụ cười, những câu chuyện cuộc đời của bệnh nhân liệt mặt được vẽ lên bằng những gam màu tươi sáng hơn. Điều trị cho bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 không chỉ đơn thuần giúp họ sửa lại gương mặt mà còn giúp bệnh nhân hiện thực hóa những giấc mơ còn dang dở. 

Một tin vui cho bệnh nhân bị liệt mặt lâu năm, dây thần kinh số 7 bị đứt hoàn toàn sẽ được phục hồi trên 80% qua phương pháp phẫu thuật nội soi và khâu nối vi phẫu. Từ mong muốn giúp bệnh nhân liệt mặt xóa nhòa mặc cảm tự ti, đã thôi thúc bác sĩ Phùng Mạnh Cường cùng các giáo sư, chuyên gia tạo hình thẩm mỹ Hàn Quốc tìm ra phương pháp cho căn bệnh này. Được giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao qua đề tài khoa học được báo cáo trong Hiệp hội phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế lần thứ 38 tại Hàn Quốc. Phương pháp này đã thay đổi cuộc sống cho nhiều bệnh nhân bị liệt mặt lâu năm.

Hình ảnh khách hàng sau điều trị liệt mặt tại bệnh viện. Ảnh: BVTM Gangwhoo
Hình ảnh khách hàng sau điều trị liệt mặt tại bệnh viện. Ảnh: BVTM Gangwhoo

Các ca bệnh liệt cơ mặt được BVTM Gangwhoo hội chẩn với các bác sĩ ở Hàn Quốc để xác định nguyên nhân cùng phương pháp chỉnh liệt mặt chính xác nhất.

Trước khi tiến hành phẫu thuật liệt mặt, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê. Bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo và cử động gương mặt bình thường, phối hợp với bác sĩ chỉnh sửa kịp thời trong quá trình thực hiện.

Trường hợp liệt dây thần kinh vĩnh viễn trên 2 năm do thần kinh bị thoái hóa, các bệnh lý liên quan đến u não hoặc sau phẫu thuật sọ não, nhiễm lạnh đột ngột do đề kháng yếu… gây liệt mặt.

Một đường vạch nhỏ chỉ 1-2mm, vết mổ không đau, không xâm lấn, không tổn thương đến các cơ, dây thần kinh. Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ lấy cân cơ đùi thẳng tự thân làm vật liệu phục hồi lại các cơ - cử động vùng mặt, cử động mép miệng cải thiện lại các khối sa trễ vùng rảnh mũi má, rãnh bờ mi nguyên nhân gây ra mắt to, mắt nhỏ. Sau khi phẫu thuật trả lại gương mặt hoàn thiện gần 70%, kèm theo vật lý trị liệu hoàn thiện đến hơn 90%.

Đã gần 20 năm chiến đấu với bệnh liệt dây thần kinh số 7, đối diện với bi quan, buồn tủi, M. H. muốn nhắn gửi tới các bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 một thông điệp: “Bệnh liệt dây thần kinh số 7 đã có phương pháp điều trị. Các bạn hãy sống như những chiến binh khi đối đầu với nó và đến bệnh viện uy tín, đã điều trị thành công bệnh này. Chúng ta hoàn toàn có niềm tin và cơ hội”.

BVTM điều trị thành công bệnh liệt mặt lâu năm
BVTM điều trị thành công bệnh liệt mặt lâu năm

Bác sĩ Cường không ít lần tâm sự: "Với tình yêu thương của một bác sĩ tôi thấy xót cho những bệnh nhân bị liệt mặt và gia đình của họ. Người bệnh vốn đã mặc cảm, nhưng người thân của họ còn đau xót hơn. Niềm hạnh phúc của gia đình họ là động lực để tôi cố gắng không ngừng nghỉ".

Phú Thịnh

Nguồn: BVTM Gangwhoo

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI