Người nhà tức tưởi, tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong: Sở Y tế lên tiếng

29/10/2016 - 06:20

PNO - Khi sản phụ Lan vào viện chờ sinh, bác sĩ chẩn đoán sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, khoảng 6 giờ sau, người nhà bất ngờ nhận được tin sản phụ tử vong tại phòng mổ.

Tối ngày 28/10, trao đổi với PV báo Phụ nữ TP.HCM, ông Lê Quang Hùng - Giám đốc Sở Y tế Bình Định xác nhận thông tin trên.

Ông Hùng chia sẻ: "Hiện thi thể nạn nhân đang được tiến hành mổ pháp y, cũng tùy theo mức độ phức tạp của bệnh phẩm, bệnh lý. Nếu độ phức tạp cao cần gửi đi chưng cầu giám định và phải sau một khoảng một thời gian chừng một đến hai tuần mới có được kết quả chính xác nhất về nguyên nhân tử vong của nạn nhân."

"Chúng tôi chưa dám đưa ra kết quả cuối cùng nhưng theo kinh nghiệm lâm sàng từ tôi và các bác sĩ khoa sản của bệnh viện thì ca này thiên về tắc mạch ối, sản phụ Lan sinh con thứ hai, khi chuyển dạ sức khỏe được các bác sĩ chẩn đoán bình thường, vào phòng sinh mở 4 phân. Sau khi vỡ ối, các triệu chứng tím tái, co giật, khó thở xuất hiện, diễn biến rất nhanh. Lúc đó, sản phụ đã được ê-kíp mổ phản ứng nhanh chóng chuyển qua phòng mổ ngay để vừa hồi sức vừa cứu đứa con trong bụng. Theo lý thuyết, rất phù hợp với tắc mạch ối xảy ra khi vỡ ối.", ông Hùng cho biết thêm.

Trước đó, 11h trưa ngày 28/10, thi thể sản phụ Trương Hồ Thị Lan (25 tuổi, ngụ phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) vẫn đang được lưu ở nhà tang lễ Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Bình Định để các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ nguyên nhân dẫn đết cái chết vào rạng sáng cùng ngày tại bệnh viện này.

Người nhà nạn nhân phản ánh, sản phụ Lan trước giờ sức khỏe khá tốt. Khoảng 20h30 ngày 27/10, sau khi đau bụng chuyển dạ, chị Lan được người nhà đưa đến Khoa Sản BVĐK tỉnh Bình Định chờ sinh.

Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán sức khỏe sản phụ bình thường nên chờ sinh tự nhiên khi đã đủ tháng. Đến khoảng 1h sáng ngày 28/10, chị Lan bất ngờ ra máu nhiều nên được đưa sang phòng mổ. Lát sau, em bé con sản phụ được đưa qua phòng cấp cứu Nhi. Đến khoảng 3h30 cùng ngày, người nhà bất ngờ nghe nhân viên bệnh viện thông báo sản phụ Lan đã tử vong.

Cho rằng sản phụ tử vong là do lỗi tắc trách của y bác sĩ nên khi BVĐK tỉnh Bình Định thông báo nhận thi thể, người nhà không đưa về mà yêu cầu làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết.

Nguoi nha tuc tuoi, to benh vien tac trach khien san phu tu vong: So Y te len tieng
Cho rằng cái chết của chị Lan là do lỗi của bệnh viện nên người nhà chưa đưa thi thể về (Ảnh: Soha)

Đến 8h sáng cùng ngày, khi hàng chục người nhà bức xúc, la ó thì lực lượng công an địa phương có mặt để lập lại trật tự, đồng thời thi thể sản phụ Lan được đưa sang nhà tang lễ của bệnh viện để chờ mổ tử thi.

Trước phản ánh của gia đình cho rằng, lúc chị Lan vào phòng mổ, người nhà không được thông báo bệnh tình hay ký bất cứ giấy tờ liên quan đến phẫu thuật, ông Hùng cho biết:  "Do chồng sản phụ hoảng quá đã ngất xỉu ngay tại chỗ nên đã không kịp giải thích cho người nhà dẫn đến người nhà chưa nắm được thông tin mà bức xúc phản ánh."

Đồng thời, ông Hùng cũng giải thích về phản ứng và trách nhiệm theo dõi của ê-kíp mổ: "Phòng chờ sinh nằm ngay sát phòng sinh, diễn biến bệnh lý lại rất nhanh, sản phụ cần phải được chuyển vào phòng mổ gấp để hồi sức và cứu đứa con. Trường hợp này sản phụ  không phải thuộc trường hợp chuyển dạ kéo dài mà do thiếu sự theo dõi sát sao được từ phía ê-kíp bác sĩ được."

"Phía công an đã thu thập hồ sơ vụ việc và Sở Y tế cũng đã niêm phong hồ sơ mang về. Phía Sở đã chỉ đạo Giám đốc bệnh viện thăm hỏi, chia buồn để xoa dịu nỗi đau cho gia đình nạn nhân. Bên cạnh đó,  Sở sẽ tiến hành quy trình họp kiểm thảo tử vong theo đúng quy định, thành lập hội đồng chuyên môn xác minh nguyên nhân và chờ đợi kết quả từ bên pháp y để đưa ra kết quả chính xác và nhanh nhất cho người nhà nạn nhân.", ông Hùng cho biết thêm.


Thái Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI