Người mẹ khuyết tật sinh con đầu tiên trên thế giới: Đừng bao giờ mất hy vọng

17/12/2022 - 06:00

PNO - Một người mẹ mắc chứng bệnh giòn xương hiếm gặp đã sinh ra một em bé khỏe mạnh.

 

Bà Ahmad (trái, chụp ảnh cùng chồng Ather Amin và em bé Dua) ​​hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác muốn sinh con (Hira Ahmad)
Ahmad chụp ảnh cùng chồng Ather Amin và em bé Dua với ​​hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác muốn sinh con

Hira Ahmad, ở Wandsworth, London, đã sinh con gái Dua vào ngày 29/1/2022. Mặc dù mắc hội chứng Bruck – một tình trạng chỉ có dưới 50 trường hợp được ghi nhận trên toàn thế giới - đồng nghĩa với việc chị có xương giòn, hạn chế phát triển và phải ngồi xe lăn suốt đời.

Vì căn bệnh này mà Ahmad bị gãy xương và thường xuyên phải nhập viện 3 tháng một lần. Tuy nhiên, người phụ nữ 28 tuổi muốn chia sẻ câu chuyện mang thai và sinh con của mình để truyền cảm hứng cho những bà mẹ khuyết tật khác. “Tôi muốn con gái bé bỏng của tôi ra ngoài và giải thích với mọi người: "Mẹ tôi là một người bị giòn xương, nhưng bà ấy vẫn cố gắng sinh tôi ra tôi một cách an toàn nhất". Tôi muốn con gái tự hào có được nguồn cảm hứng đó từ mẹ”, Admad tâm sự.

Admad ng2y mới sinh con gái vào tháng 1/2022
Admad ngày mới sinh con gái vào tháng 1/2022

Ahmad, được sự hỗ trợ của chồng là Ather Amin khi anh đã chăm sóc chị trong suốt thời gian mang thai tại Bệnh viện St George's ở London. Ahmad nhớ lại: “Khi các bác sĩ giải thích con gái Dua sẽ không mắc bệnh, tôi đã rơi nước mắt vì hạnh phúc”.

Với trường hợp đặc biệt của Ahmad, các bác sĩ đã tiến hành một thử nghiệm mô phỏng trong phòng thí nghiệm nhằm nỗ lực giải quyết những khó khăn mà chị sẽ gặp phải trong khi sinh để tránh những chấn thương như gãy xương hoặc trật khớp. 

Ahmad trở dạ khi mới mang thai được 36 tuần, nhưng sau khi được đưa đến bệnh viện, ca sinh nở đã thành công và Dua chào đời mà không có biến chứng nào.

Mặc dù có mẹ là người mắc hợi chứng Bra nhưng bé Due ra đời hoàn toàn khỏe mạnh
Mặc dù có mẹ là người mắc hôi chứng Bruck nhưng bé Dua ra đời hoàn toàn khỏe mạnh

Ahmad cho biết việc chăm sóc Dua khó khăn trong năm qua với một người như cô, nhưng may mắn là cô được mẹ ruột và chồng giúp đỡ. “Lúc đầu rất khó khăn… ôm một đứa trẻ nhỏ và đẩy mình trên xe lăn từ phòng này sang phòng khác thật là quá khó. Tất nhiên là tôi không thể làm điều đó một mình… Tôi phải có sự giúp đỡ của chồng tôi hoặc sự giúp đỡ của mẹ tôi”.

Tuy vậy, Ahmad cho biết chị luôn hy vọng và muốn sinh thêm con. “Tôi rất muốn mang thai và sinh con lần nữa, nhưng tôi sẽ phải xem xét sức khỏe của mình và đưa ra quyết định sau".

Ahmad và con gái Dua sắp mừng sinh nhật 1 tuổi
Ahmad và con gái Dua sắp mừng sinh nhật 1 tuổi

Jacqueline Totterdell, giám đốc điều hành của Tập đoàn bệnh viện St George's, Epsom và St Helier, nói thêm: “Tôi rất tự hào về đội ngũ bác sĩ hàng đầu thế giới mà chúng tôi có tại St George's. Nhóm chuyên gia y khoa về mang thai và nhi đồng của chúng tôi là những chuyên gia có tay nghề cao, khám bệnh từ khắp Vương quốc Anh, nhưng thật ấm lòng khi nghe một câu chuyện đầy cảm hứng từ Ahmad và câu chuyện của cô ấy chắc chắn sẽ được ghi nhớ trong suốt thời gian sau này".

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI