Người lao động tại Bình Dương đổ xô đi tìm việc, 60.032 công nhân ở các KCN Đà Nẵng trở lại làm việc

02/02/2023 - 11:23

PNO - Tại Bình Dương, rất đông người lao động xếp hàng trước các KCN chờ nộp hồ sơ xin việc làm. Tại Đà Nẵng, 60.032 lao động đã quay lại làm việc.

Sáng ngày 2/2, tại một số khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bình Dương, rất đông người lao động xếp hàng để chờ nộp hồ sơ xin việc làm. Tại KCN Đại Đăng, KCN Sóng Thần 3... nhiều người lao động xếp hàng để chờ nộp hồ sơ vào các công ty may mặc, giày da, cơ điện... Nhiều công ty treo biển tuyển dụng nhưng hầu hết tuyển dụng lao động phổ thông.

Mọi năm, nhiều doanh nghiệp phải mang bàn đặt ra đường để tuyển dụng, năm nay người lao động tự tìm đến các công ty để xin việc. Việc các doanh nghiệp ồ ạt tuyển dụng lao động đầu năm cho thấy tình hình sản xuất đang hồi phục, tạo cơ hội việc làm cho người lao động.

Người lao động đứng rất đông chờ nộp hồ sơ ứng tuyển vào một công ty về dây diện trong KCN Đại Đăng, TP.Thủ Dầu Một
Rất đông người lao động đứng chờ nộp hồ sơ ứng tuyển vào một công ty sản xuất linh kiện về điện trong KCN Đại Đăng, TP Thủ Dầu Một.
Con trai
Con trai chở mẹ đến xin việc tại một công ty gỗ nội thất tại KCN Đại Đăng. Người tiếp nhận hồ sơ cho biết, sau khi nhận đủ 10 bộ hồ sơ thì sẽ cho người lao động vào phỏng vấn và nếu đạt, người lao động sẽ đi làm việc ngay.
Một số lao động đứng xúm lại để chia sẻ kinh nghiệm việc làm, chuẩn bị nộp hồ sơ xin việc vào một công ty
Một số người tụ tập chia sẻ kinh nghiệm việc làm, chuẩn bị nộp hồ sơ xin việc vào một công ty chuyên về may mặc trong KCN Đại Đăng.
Tại KCN Sóng Thần 3, phòng nhân sự của công ty chuyên sản xuất giày da mang bàn ra phía trước công ty để tiếp nhận hồ sơ xin việc của người lao động
Tại KCN Sóng Thần 3, nhân viên phòng nhân sự của công ty chuyên sản xuất giày da mang bàn đặt trước công ty để tiếp nhận hồ sơ xin việc của người lao động.
Anh Võ Duy Thanh
Anh Võ Duy Thanh (áo xanh) - nhân viên phòng nhân sự công ty giày da - cho hay, công ty anh đã tuyển dụng từ ngày 31/1, mỗi ngày có khoảng 30 bộ hồ sơ đạt yêu cầu và sẽ được gọi đi phỏng vấn. Nếu phỏng vấn đạt, người lao động sẽ được đi làm ngay với mức lương cơ bản khá cao.
Người lao động nộp hồ sơ
Người lao động nộp hồ sơ xin ứng tuyển vào một công ty may mặc tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An vào sáng ngày 2/2. Hiện công ty này đang tuyển 300 công nhân may và hàng trăm lao động phổ thông.
Theo người lao động, năm nay
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đang kết nối với các doanh nghiệp thân quen đăng tuyển trên 2.000 lao động để những người cần việc dễ dàng tiếp cận ngay sau khi trở lại Bình Dương làm việc.
Ha
Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, trong quý I/2023, các doanh nghiệp trên địa bàn cần tuyển 10.000 lao động. Trong đó, có khoảng 35% là tuyển mới mở rộng sản xuất, số còn lại là bù đắp lượng lao động thiếu hụt sau tết.

 

Tại Đà Nẵng, tính đến ngày 1/2, hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất trở lại bình thường, số lao động đi làm đạt tỉ lệ 96,5% (60.032 người).

Ngày 2/2, ông Trần Văn Tỵ - Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (BQL) - cho biết đã có rà soát về tình hình hoạt động và số lượng lao động quay lại làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu công nghệ cao (KCNC) và các khu công nghiệp (KCN) sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo đó, trước tết Nguyên đán, tổng số lao động tại KCNC và các KCN là 62.429 lao động. Tính đến ngày 1/2, hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất trở lại bình thường, số lao động đi làm toàn khu đạt tỉ lệ 96,5% (60.032 người), cao nhất là KCN Hòa Khánh mở rộng và KCN Liên Chiểu (đạt tỉ lệ 98%), thấp nhất là KCN Đà Nẵng đạt tỉ lệ 91% (do có doanh nghiệp sẽ hoạt động trở lại ngày từ 2/2, KCN Dịch vụ Thủy sản đạt tỉ lệ 92% (do đặc thù ngành thủy sản sau tết ít hàng).

Công nhân KCN Hòa Khánh giờ tan ca
Công nhân KCN Hòa Khánh giờ tan ca

Hầu hết số lao động vắng mặt tại các doanh nghiệp là lao động ngoại tỉnh, đã có kế hoạch xin phép nghỉ trước và được người sử dụng lao động đồng ý. Số khác nghỉ việc vì lý do ốm đau, con nhỏ, số lượng lao động tự ý nghỉ việc không đáng kể.

BQL cho hay, hầu hết doanh nghiệp đã hoạt động trở lại sau thời gian nghỉ tết theo quy định, tình hình sản xuất diễn ra bình thường. Một số doanh nghiệp hoạt động trở lại từ ngày 2/2. Một số doanh nghiệp sẽ hoạt động trở lại từ ngày 5/2. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chưa có kế hoạch sản xuất trở lại.

Sáng ngày 27, 28/1, gần 50 lao động (đã nghỉ việc vào tháng 1/2023) thuộc Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam và Công ty TNHH Matrix Việt Nam đã tập trung tại cổng công ty yêu cầu đại diện công ty đối thoại về việc trả tiền lương tháng thứ 13 trong thời gian họ còn làm việc tại công ty.

Công đoàn KCNC và các KCN đã phối hợp với BQL, Sở Lao động - Thương Binh - Xã hội và các cơ quan có liên quan cùng đại diện công ty mời toàn bộ người lao động về Trung tâm văn hóa thể thao công nhân KCN Hòa Khánh để trả lời thắc mắc của người lao động về tiền lương tháng thứ 13 và các khoản trợ cấp của công đoàn nhân dịp tết Nguyên đán. Sau gần 3 giờ đối thoại, những thắc mắc của người lao động đã cơ bản được giải đáp.

Phạm Diện - Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI