David f. Sandberg và ba phút phim đổi đời

28/07/2016 - 18:16

PNO - Mới làm được năm - bảy phim kinh dị ngắn và chỉ qua một phim ngắn dài ba phút chiến thắng trong một cuộc thi làm phim nhỏ, anh đã được Hollywood săn đón, đầu tư phát triển bộ phim ngắn kia thành phim truyện dài cùng tên.

Tuần qua, tác phẩm ra rạp, nhận nhiều lời khen, đưa “cha đẻ” bộ phim thành gương mặt đạo diễn sáng giá hiện nay ở Hollywood. Với Lights Out (ác mộng bóng đêm), người ta không ngần ngại gọi anh là James Wan (vua làm phim kinh dị, từng gây dấu ấn với loạt phim Insidious, The Conjuring) “mới”. Người đó chính là David f. Sandberg, 35 tuổi, đạo diễn Thụy Điển.

Chưa từng biết đến trường quay

Ra rạp tại VN và nhiều nước trên thế giới từ ngày 22/7, sức hút của phim kinh dị Lights Out một phần nhờ vào tên tuổi James Wan ở vai trò nhà sản xuất. Nhưng tự thân tác phẩm cũng được đánh giá cao nhờ cốt truyện hấp dẫn, mạch truyện gãy gọn và phong cách làm phim gây ám ảnh. Sức hút của phim chính là nhờ tài năng của David và bàn tay của biên kịch Eric Heisserer (tác giả kịch bản phim kinh dị Final Destination 5, A Nightmare on Elm Street) - người đã biến ba phút phim ngắn thành kịch bản phim dài 80 phút.

Chuyện phim theo chân hai chị em Martin và Rebecca, cả hai phát hiện mỗi khi họ tắt đèn, sẽ có một sinh vật kỳ dị xuất hiện từ bóng tối, nên quyết định cùng nhau tìm kiếm sự thật. Khác với nhiều phim kinh dị khác, nhân vật ma quái thường được xây dựng là người bạn tưởng tượng của trẻ thơ, nhưng Diana trong Lights Out là bạn của mẹ Martin và Rebecca. Thay đổi này mang lại yếu tố mới mẻ cho phim.

David f. Sandberg va ba phut phim doi doi
Vợ chồng David luôn đồng hành cùng nhau ngoài đời cũng như trên trường quay

Ba phút phim ngắn Lights Out mà David thực hiện hồi năm 2013 để tham gia cuộc thi làm phim ngắn trực tuyến - nền tảng của phim điện ảnh Lights Out - không có thoại và chỉ có hai nhân vật nhưng đã tạo ấn tượng mạnh bởi phong cách ma mị, siêu nhiên. Trước đó, David cũng đã tung ra phim ngắn kinh dị Cam Closer. Điểm chung của Cam Closer, Lights Out cũng như các phim kinh dị ngắn sau này của David như See you soon, Not so fast, Pictured, Coffer, Attic Panic là tối giản về nhân vật, âm thanh, bối cảnh, không lạm dụng kỹ xảo nhưng lại gây sợ hãi một cách trực diện. Tất cả các phim kể trên hầu như không tốn kém vì được ghi hình từ chính căn hộ ở thành phố Gothenburg của David, diễn viên chính là vợ đạo diễn: diễn viên Lotta Losten.

Vì thế, chỉ đến khi bắt tay vào phim truyện dài đầu tay Lights Out, David lần đầu tiên biết đến phim trường là gì. Anh kể lại sự bỡ ngỡ của mình: “Tôi quay sang trợ lý đạo diễn thứ nhất hỏi khi nào tôi có thể hô action được”. Sự “nhà quê” không cản trở được nhiệt huyết, tay nghề của vị đạo diễn giàu tiềm năng này. Nhà sản xuất - đạo diễn James Wan cho biết, anh nhìn thấy hình ảnh của mình thời trẻ qua David: “Năng động, sáng tạo, luôn tìm tòi góc quay mới và cháy hết mình bởi chẳng có gì để mất cả. Anh ta đã làm nhiều việc mà tôi từng làm trong quá khứ”.

Có một chuyện trên phim trường minh chứng cho tư duy sáng tạo của David được James Wan đánh giá cao là việc David muốn sử dụng đèn cầy làm nguồn sáng duy nhất trong cảnh quay Martin dò dẫm trong ngôi nhà tối om, nhưng khi anh đề xuất điều này, các thành viên trong đoàn đều cản. Không ngờ đến ngày quay cảnh này, James Wan ghé thăm trường quay và gợi ý David nên dùng đèn cầy. David nhớ mãi phản ứng của những người xung quanh khi đó là khen rối rít: “Ý hay đó James, làm như vậy đi”. Một thoáng chạnh lòng cho David khi nhận ra hai phản ứng khác nhau của mọi người trước cùng một ý tưởng sáng tạo, nhưng biết sao được khi ở Hollywood, David là gương mặt quá mới.

Chồng xướng vợ hò

Trong phiên bản Lights Out 2016, người xem nhận ra vợ đạo diễn - Lotta Losten - cũng có mặt trong phim của chồng. Xuất hiện ở đoạn mở đầu phim, cô thủ vai Esther, đồng nghiệp của Paul - cha của Martin. Esther là người đầu tiên phát hiện có bóng người hiện ra trong xưởng may mỗi khi cô tắt đèn. Với David, Lotta không chỉ là người bạn đời mà còn là cộng sự ăn ý. Theo tiết lộ của David, cả hai bắt đầu biết hẹn hò từ năm 11 tuổi, nhưng sau đó “nghỉ chơi” nhau khoảng 14 năm và rồi khi gặp lại, chỉ một năm sau họ thành vợ chồng.

Trong các phim của David, anh chỉ đạo diễn xuất, quay phim, biên kịch, dựng phim, còn Lotta hỗ trợ chồng với vai trò sản xuất, diễn viên chính, biên kịch, tất nhiên là không có cát-sê. Lotta cũng là người góp ý kịch bản, có khi viết chung kịch bản với chồng. Khi David bất ngờ nổi tiếng chỉ sau một đêm nhờ lượng người xem phim ngắn Lights Out tăng vùn vụt (hiện thu hút 12 triệu người xem) và nhận được lời mời đến Hollywood phát triển Lights Out thành phim dài, Lotta sẵn sàng đi theo chồng không chút do dự.

Sự đồng hành “trên từng cây số” của người bạn đời không chỉ giúp David thêm phấn chấn khi tha phương làm việc mà có khi còn “cứu nguy” cho anh khi David cảm thấy thiếu tự tin ở một nơi hào nhoáng như Hollywood. Vừa đến Hollywood làm phim không lâu, hai vợ chồng được James Wan mời đến một điền trang ở khu nhà giàu Beverly Hills dự tiệc cám ơn của đoàn phim Fast and furious 7 dành cho James Wan. Lần đầu tiên bước vào thế giới xa hoa của những người nổi tiếng, hai vợ chồng không tránh khỏi cảm giác bối rối, cả hai đứng thu mình một góc, trò chuyện với nhau bằng tiếng mẹ đẻ , cố gắng trông như đang thuộc về thế giới này nhưng trong lòng thấy mình như những kẻ mạo danh.

Giờ đây sau phim Lights Out, David tiếp tục tất bật trên phim trường Annabelle 2, tất nhiên Lotta cũng góp một vai nhỏ trong phim. Annabelle 2 dự kiến ra mắt vào giữa năm 2017. Ghi dấu với dòng phim kinh dị nhưng sản phẩm phim ngắn đầu tay của David phát trên Youtube lại là phim hoạt hình, tựa đề För Barnen. Phim tiếp theo Vad Tyst Det Blev cũng là hoạt hình và giúp David chiến thắng trong một liên hoan phim nhỏ, mở ra cơ hội cho anh có thêm việc làm và có tiền lập ra một công ty chuyên làm phim quảng cáo và phim ngắn.

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI