Người Hải Dương khắp nơi kêu gọi giải cứu nông sản giúp tỉnh nhà

20/02/2021 - 06:25

PNO - Người dân Hải Dương sinh sống tại Hà Nội và nhiều tỉnh/thành đang tận dụng mạng xã hội kêu gọi cộng đồng "giải cứu nông sản" giúp nông dân trong tình vượt qua khó khăn.

Hải Dương hiện còn 4.087ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch, sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản tại nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa)… Hầu hết các loại nông sản này sẽ hỏng sau khi người dân hết thời gian cách ly.

Một bài viết keu gọi giải cứu nông sản giúp nông dân Hải Dương với hastag #vihaiduongthanyeu nhận được hơn 1000 lượt chia sẻ từ cộng đồng mạng
Một bài viết kêu gọi giải cứu nông sản giúp nông dân Hải Dương với hashtag #vihaiduongthanyeu, trong hơn 1 ngày đã nhận được hơn 2.000 lượt chia sẻ từ cộng đồng mạng

Trước khó khăn kép mà người dân Hải Dương đang phải đối mặt, cộng đồng mạng đã và đang bắt đầu “chiến dịch giải cứu nông sản giúp nông dân Hải Dương”.

Câu lạc bộ (CLB) Gia Lộc Thiện Tâm từ ngày 17/2 đã chương trình "Cứu trợ, giải cứu nông sản". Theo đó, CLB sẽ hỗ trợ các hộ nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến mùa thu hoạch mà chưa có đầu ra. Đồng thời cập nhật liên tục hàng ngày, hàng giờ thông tin về nông sản. Hiện tại, CLB đã liên hệ và tiếp nhận hỗ trợ giải cứu các loại nông sản: ngô nếp, ngọt: 10.000 đồng/kg, ổi: 5.000 đồng/kg.

Đại diện CLB Gia Lộc Thiện Tâm cho biết: CLB tiếp nhận đăng ký mua nông sản qua tin nhắn, điện thoại và sẽ vận chuyển đến nơi cho người mua. Đồng thời đảm bảo trao đổi nông sản an toàn. Tiền và nông sản sẽ giao không trực tiếp mà giữ đúng khoảng cách 2m.

Nhóm chị Thắm, chị Thanh Nhàn và chị Phúc Anh cũng triển khai đầu mối tiêu thụ nông sản giúp bà con Hải Dương tại địa chỉ 123 Trung Kính (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội). Nông sản sẽ được một số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thu gom của bà con và đóng túi (ổi Thanh Hà 10kg/túi: 50.000 đồng; su hào 20 củ/túi: 40.000 đồng; bắp cải 10kg/túi: 35.000 đồng; cà rốt 10kg/túi: 70.000 đồng; cà chua 10kg/túi: 50.000 đồng). Đội xe của hợp tác xã cũng hỗ trợ chi phí vận chuyển, đảm bảo đúng các quy trình khử khuẩn theo quy định của các chốt kiểm dịch.

Chị Thanh Nhàn cho biết: Đây là lần đầu tiên nhóm tổ chức chiến dịch giải cứu nông sản nên cũng khá lo lắng. Tuy nhiên, có điều rất mừng là nhiều người gọi điện đến đăng ký mua nông sản giúp bà con, “các thành viên nhận điện thoại đến cháy cả máy”, chị Nhàn khoe.

Nhóm của chị Nhàn còn nhận được sự tham gia của các nhóm tình nguyện khác. Hiện tại, các chị làm việc với 30 tình nguyện viên, các tình nguyện viên này sẽ chịu trách nhiệm công việc của nhóm và quản lý các thành viên của nhóm.

Chị Nhàn nhẩm tính: "Hiện chúng tôi đã nhận rất nhiều đơn hàng từ các tình nguyện viên gom về. Song, những đơn hàng lẻ chúng tôi đã nhận, chúng tôi vẫn cố gắng giao đúng, đủ và đảm bảo công tác phòng dịch ở cả hai đầu thu mua và giao hàng cho khách".

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI