Người được ghép dương vật đầu tiên trên thế giới đã lấy lại 'bản lĩnh đàn ông'

07/11/2019 - 19:00

PNO - Nam bệnh nhân may mắn này là một lính Mỹ bị thương ở chiến trường Afghanistan khiến anh mất gần hết đôi chân cũng như bộ phận sinh dục, một phần bụng.

Sau hơn 1 năm (tháng 4/2018) kể từ khi phẫu thuật ghép toàn bộ phần dương vật, bìu và một phần thành bụng từ một người chết hiến tặng, êkip phẫu thuật gồm 11 bác sĩ của Bệnh viện Đại học Johns Hopkins (Maryland, Mỹ) đã giúp nam bệnh nhân hoàn toàn lấy lại bản lĩnh đàn ông.

Đây được xem là ca phẫu thuật dương vật hoàn chỉnh nhất từ trước đến nay khi bệnh nhân có thể “đạt cực khoái”. “Cậu nhỏ cương cứng gần như bình thường và có thể đạt được cực khoái. Riêng chủ nhân có thể cảm giác được dương vật mới ghép này là bộ phận của cơ thể”, báo cáo cho biết.

Nguoi duoc ghep duong vat dau tien tren the gioi da lay lai 'ban linh dan ong'
 

Để ca mổ này diễn ra thành công, các bác sĩ phẫu thuật phải chuẩn bị trong vòng 5 năm (bao gồm cả việc thử nghiệm trên xác chết) và tìm được người hiến tạng phù hợp. Các bác sĩ đã sử dụng dương vật, bìu và một phần thành bụng để ghép cho bệnh nhân này, điều chưa từng làm trước đây.

Tuy ca phẫu thuật thực hiện cấy ghép toàn bộ dương vật nhưng các bác sĩ đã không ghép tinh hoàn của người đã mất vào cho bệnh nhân sau khi tham khảo ý kiến của các nhà sinh học.

“Nếu chúng tôi làm vậy, bệnh nhân sẽ có con nhưng lại mang DNA của người hiến tạng. Bệnh nhân sẽ không có con nhưng vẫn vui vẻ với quyết định này. Anh ấy chưa hẹn hò nhưng tôi chắc anh ấy sẽ nghĩ về điều đó từ bây giờ”, một bác sĩ trong ê kíp phẫu thuật cho biết.

Cuối cùng, cuộc phẫu thuật đã hoàn thành tốt đẹp sau khi trải qua 14 tiếng trong phòng mổ.

Bên cạnh việc phẫu thuật, bệnh nhân phải uống thuốc ức chế miễn dịch hàng ngày nhằm giúp cho cơ thể chấp nhận cơ quan mới. Hiện bệnh nhân chỉ cần uống một viên duy nhất mỗi ngày và nhóm nghiên cứu hy vọng với những tiến bộ trong y học, bệnh nhân có thể hoàn toàn không cần thuốc "trong vòng 5 đến 10 năm tới".

Nam Du

Nguồn Sciencealert
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI