Người đứng đầu cuộc chiến chống tham nhũng của Saudi Arabia có 'nhà đắt nhất thế giới’

18/12/2017 - 14:23

PNO - Thái tử Vương quốc Saudi Arabia, người lãnh đạo công cuộc chống tham nhũng và tiêu xài hoang phí của hoàng gia, mới đây bị tiết lộ là người mua "ngôi nhà đắt nhất thế giới".

Bài báo trên tờ New York Times ngày 16/12 hco hay, Thái tử Mohammad bin Salman được nhận diện là chủ nhân của “Lâu đài Louis XIV” rộng 4.645 m².

Tờ báo phát hiện người thừa kế ngai vàng Saudi đã mua tài sản trị giá 300 triệu USD vào năm 2015.

Đây là một trong nhiều biểu tượng xa hoa của hoàng gia, cùng với một du thuyền 500 triệu USD và một bức tranh của danh họa thời Phục hưng Leonardo da Vinci.

Nguoi dung dau cuoc chien chong tham nhung cua Saudi Arabia co 'nha dat nhat the gioi’
“Lâu đài Louis XIV” thuộc sở hữu của Thái tử Salman - Ảnh: Charles Platiau/Reuters

Thái tử được biết đã mua cung điện này thông qua các công ty vỏ bọc ở Pháp và Luxembourg thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư số 8, một công ty của Saudi do quỹ cá nhân của thái tử điều hành.

Bài báo căn cứ thông tin của Hồ sơ Paradise, một kho dữ liệu có hơn 13 triệu hồ sơ quản lý các hoạt động đầu tư hải ngoại, bị rò rỉ cho liên minh truyền thông tin tức.

Bản thân Thái tử Mohammad bin Salman là người lãnh đạo chiến dịch quảng bá thắt lưng buộc bụng và chống tham nhũng ở Saudi.

Nỗ lực của chiến dịch đã dẫn đến việc bắt giam hơn 200 hoàng tử, bộ trưởng và các doanh nhân, tất cả họ bị giam giữ tại khách sạn Ritz Carlton tại Riyadh.

Năm ngoái, khoản thâm hụt của Saudi Arabia đạt 79 tỷ USD. Để cắt giảm thâm hụt, Riyadh cố gắng thực thi các biện pháp tài chính, bao gồm cắt giảm chi tiêu, tăng thuế, phát hành công phiếu và thậm chí xem xét khả năng thả nổi một phần độc quyền dầu mỏ Armco  trong giao dịch chứng khoán.

Nguoi dung dau cuoc chien chong tham nhung cua Saudi Arabia co 'nha dat nhat the gioi’
“Lâu đài Louis XIV” - Ảnh: Charles Platiau/Reuters

Cung điện rộng 620 mẫu Anh doThái tử Salman sở hữu được xây dựng năm 2009 ở  Louveciennes, phía tây Paris, sau khi nhà đầu tư Emad Khashoggi, cháu trai của tỷ phú và nhà buôn vũ khí, đã san ủi một lâu đài của thế kỷ 19 để mở rộng tầm nhìn của Thái tử đối với lâu đài theo phong cách Versaille.

Lâu đài có hầm rượu, phòng chiếu phim và hào sâu có phòng ngầm trong suốt dưới nước, nội thất hiện đại, đài phun nước, đèn trang trí và điều hòa không khí, tất cả được điều khiển từ xa bằng một điện thoại iPhone.

Lâu đài có 10 phòng ngủ, các bể bơi trong nhà và bên ngoài, một sân chơi quần vợt, hai phòng khiêu vũ và một câu lạc bộ đêm.

Tạp chí Fortune miêu tả tài sản này của Thái tử Salman là "đắt nhất thế giới" trong số tháng 12/2015.

Tố Quyên (Theo RT)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI