Người dân về quê tự phát, các tỉnh miền Tây sợ quá khả năng cách ly

01/10/2021 - 19:31

PNO - Chỉ khoảng 10% người dân Sóc Trăng tự phát về quê sẽ vượt khả năng cách ly của địa phương, bao gồm cả việc chăm sóc y tế...

Một báo cáo gần đây của tỉnh Sóc Trăng cho biết tỉnh này có hơn 140.000 người đang làm việc, học tập tại TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Trong trường hợp chỉ khoảng 10% người dân tự phát về quê sẽ vượt khả năng cách ly của địa phương này, bao gồm cả việc chăm sóc y tế. 

Tại Long An, người dân đổ về quê thuộc các tỉnh thành miền Tây khá đông vào sáng nay, 1/10

Tại Long An, do người dân đổ về quê các tỉnh thành miền Tây quá đông vào sáng nay, 1/10, tạo nên ùn ứ tại chốt kiểm soát

Trao đổi với báo chí, ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng thông tin, trong ngày hôm nay 1/10, đã có hơn 500 người dân từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê tự phát bằng xe máy. Khi vào cửa ngõ tỉnh, tất cả được tập trung kiểm tra giấy tờ, sau đó, người dân thuộc các huyện, thị, thành phố nào trên địa bàn sẽ được đưa vào khu cách ly tại địa phương đó.

Cũng theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng, vì lượng người dân về tự phát khá đông, địa phương này đang gấp rút sắp xếp bố trí các khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, các điều kiện ăn, ở… nên trước mắt không tổ chức đón bà con về quê được.

Lực lượng chức năng tại Vĩnh Long phát cơm và nước uống cho người dân tiếp tục hành trình về quê
Lực lượng chức năng tại Vĩnh Long phát cơm và nước uống cho người dân tiếp tục hành trình về quê

Trước đó, khuya 30/9, hàng ngàn người dân đã tập trung tại chốt chặn khu vực giáp ranh tỉnh Long An và huyện Bình Chánh hướng về các tỉnh miền Tây.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, tại nhiều chốt kiểm soát dịch, lực lượng chức năng đã tạo điều kiện tiếp nhận người dân tự phát về quê khá thông suốt, hỗ trợ cho bà con trên đường về quê tránh dịch...

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19, các lực lượng gồm y tế, công an, quân đội tăng cường túc trực tại chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ tại từng tỉnh thành. Đồng thời phân luồng đón những người dân về quê bằng xe máy và hướng dẫn đi vào làn riêng.

Ngành chức năng TP. Cần Thơ thực hiện các thủ tục y tế cho người dân về quê
Ngành chức năng TP. Cần Thơ thực hiện các thủ tục y tế cho người dân về quê

Một lãnh đạo Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, từ sáng đến chiều 1/10, chốt kiểm soát cầu Mỹ Thuận (tỉnh Vĩnh Long) đã phát hiện, tiếp nhận hơn 100 công dân tỉnh Vĩnh Long về quê bằng xe gắn máy và đều đã đưa đi cách ly tập trung.

Về vấn đề người dân ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… tự ý về quê bằng xe gắn máy, địa phương này cũng đang phối hợp với các tỉnh thành có liên quan để tìm cách, tạo điều kiện cho người dân.

Chiều tối 1/10, tại chốt kiểm soát dịch cửa ngõ tỉnh Hậu Giang giáp với TP. Cần Thơ, có hơn 50 người dân đang thực hiện các thủ tục để tiếp tục hành trình theo quốc lộ 1 hoặc đến khu cách ly tại địa phương này theo quy định.

Một phụ nữ dùng xe gắn máy chở con nhỏ và hành lý về Cần Thơ tránh dịch
Một phụ nữ chở con nhỏ về Cần Thơ tránh dịch bằng xe máy
Lực lượng chức năng TP. Cần Thơ đưa các công dân đến nơi cách ly theo quy định
Lực lượng chức năng TP. Cần Thơ đưa các công dân đến nơi cách ly theo quy định
Một phụ nữ về quê Hậu Giang bị tai nạn dọc đường được lực lượng công an và phóng viên báo chí hỗ trợ để tiếp tục về quê
Một phụ nữ về quê Hậu Giang bị tai nạn dọc đường được công an và phóng viên báo chí hỗ trợ để tiếp tục về quê
Chiều tối nay, 1/10, vẫn còn khá đông người dân chờ hoàn thành các thủ tục theo quy định để tiếp tục hành trình về quê
Chiều tối nay, 1/10, vẫn còn khá đông người dân chờ hoàn thành các thủ tục theo quy định để tiếp tục hành trình về quê

112 công dân Bạc Liêu tự về quê bị kẹt ở Long An đã được đưa về địa phương

Chiều tối 1/10, tin từ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Bạc Liêu cho biết, Bộ CHQS tỉnh Long An (thuộc Quân khu 7) đã đưa 112 công dân Bạc Liêu từ tỉnh Long An về địa phương.

Theo đó, khoảng 15g ngày 1/10, đoàn xe của Bộ CHQS tỉnh Long An đã đưa các công dân về đến Bạc Liêu. Những công dân này được Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu tiếp nhận tại địa bàn giáp ranh với tỉnh Sóc Trăng và đưa thẳng vào khu Ký túc xá Nhà ở Sinh viên (phường 1, TP. Bạc Liêu) để cách ly tập trung phòng dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

112 công dân Bạc Liêu bị kẹt ở Long An đã được đưa về địa phương. Ảnh: CTV.
112 công dân Bạc Liêu bị kẹt ở Long An đã được đưa về địa phương - Ảnh: CTV.

Trước đó, vào chiều 30/9 và sáng 1/10, khi hay tin TPHCM sẽ nới lỏng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19, nhiều người dân đã tự ý chạy xe máy rời TPHCM để về quê. Khi đến địa phận tỉnh Long An thì bị kẹt lại.

Trước tình hình trên, được sự chỉ đạo của Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh Long An đã phối hợp với các tỉnh, thành có công dân tổ chức đưa họ về địa phương và thực hiện cách ly tập trung phòng dịch bệnh COVID-19 theo quy định.

Khi về đến khu cách ly, Bộ CHQS tỉnh Bạc Liêu sẽ đảm bảo mọi cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết bảo đảm phục vụ tốt cho công dân trong thời gian cách ly. Công tác tiêu độc khử trùng, vệ sinh trong và ngoài khu vực cách ly đã được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định.

An Khương

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI