Người đàn ông 20 năm sống với khối u khổng lồ trên mặt

09/03/2023 - 16:37

PNO - Sau 20 năm chịu đựng khối u khổng lồ như "chùm nho" trên mặt, khi đã ngoài 70 tuổi, bệnh nhân mới tìm đến bác sĩ.

Bệnh nhân 20 năm chung sống với khối u dị dạng mạch máu
Bệnh nhân 20 năm chung sống với khối u dị dạng mạch máu, khi cảm thấy quá khó chịu, ông mới đến bệnh viện

Từ một vết chàm nhỏ xuất hiện bên mặt trái rồi tiến triển thành những chấm nhỏ li ti, sau 20 năm, khối u như chùm nho bám chặt trên mặt khiến ông T.Q.T (74 tuổi, Hải Dương) khốn khổ.

Do sống ở vùng chuyển đổi, thường xuyên nuôi thả cá ở vùng ven vắng vẻ, ít tiếp xúc với mọi người và xã hội nên ông cứ thế chung sống với khối u suốt thời gian dài. Tuy nhiên, gần đây khối u phát triển quá lớn, khuôn mặt ngày càng nặng nề, ông mới đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị.

Chiều 9/3, tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Quang Đức (Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán u dị dạng mạch máu ngày càng lớn dần với kích thước 18x8cm, ranh giới rõ, mật độ mềm.

Các bác sĩ đã đưa ra phương án điều trị và phẫu thuật tối ưu nhất, điều chỉnh các rối loạn trước khi tiến hành cuộc đại phẫu điều trị khối u. Sau 5 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt khối dị dạng, tạo các vạt da tại chỗ vùng trán đỉnh, xô trượt vào để che phủ tổn khuyết, sau đó lấy da ở vùng bẹn ghép vào tổn khuyết. Sau mổ 1 tuần bệnh nhân đã được ra viện. 

Các bác sĩ thông tin thêm, dị dạng mạch máu trên da là một bệnh lý khá thường gặp hiện nay. Bệnh có nhiều thể khác nhau và được phân chia theo loại mạch máu bị thương tổn như: dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động - tĩnh mạch và dị dạng mạch máu kết hợp. Gần đây, Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị u dị dạng mạch máu. Nhiều bệnh nhân đến bệnh viện khi khối dị dạng lớn và có trường hợp bị biến chứng.

Bác sĩ Nguyễn Quang Đức khuyến cáo, khi có khối u bất thường xuất hiện ở vùng mặt, cổ, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI