Ngư dân An Dương bền lòng bám biển

16/05/2014 - 14:53

PNO - PNO - Vươn khơi không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, nhất là trong thời buổi kinh tế khủng hoảng, “biển đông dậy sóng” hay giá xăng, dầu tăng cao.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ngu dan An Duong ben long bam bien
Ông Ngô Đức Xuyên - Tổ trưởng Tổ tàu đoàn kết số 4, xã Phú Thuận bên đội tàu cá của thôn An Dương

Nhưng với ngư dân làng biển An Dương,  xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế, biển chính là "kho bạc" khổng lồ, cũng là nơi thử sức, thử tài, lòng kiên nhẫn của ngư dân để khai thác ngư trường, tìm nguồn cá tôm, ổn định và phát triển cuộc sống từng gia đình làng biển. Đồng thời tạo “hậu phương vững chãi” giúp con em làng chài yên tâm nuôi ước mơ con chữ.

Bám biển để làm giàu

Tôi gặp lại ông Nguyễn Văn Chiến tại trụ sở UBND xã Phú Thuận. Ông Chiến ôm chầm lấy tôi, đôi mắt đầy xúc động. Sau vài phút hàn huyên ông bảo: "Bài chú viết về tôi đăng trên báo dạo nọ, hiện giờ tôi vẫn còn lưu giữ trong tủ. Thỉnh thoảng tôi lại giở ra xem...". Bất chợt những ký ức về ông Chiến thời trẻ và khí thế làm ăn của Hợp tác xã đánh cá An Dương hồi đó lại ùa về. Ông Chiến kể: Vào tháng 8 năm 1987 ông vào hợp tác xã đánh cá của xã Phú Thuận, một trong những hợp tác xã làm ăn thịnh vượng nhất tỉnh Thừa Thiên- Huế thời bấy giờ. Lúc đó thuyền ông Chiến, ông Dũng và 20 thuyền của bà con trong thôn có công suất không lớn, nhưng bằng kinh nghiệm đánh bắt cổ truyền, các đội tàu cá của làng ông Chiến bao giờ cũng "dò đúng" luồng cá và thắng lớn...

Biển cả bao la, chỉ có tình biển và khát vọng của cánh chim hải âu giúp ngư dân đùm bọc nhau, sống nghị lực hơn để có thêm nhiều mẻ cá đầy phiên chợ chiều và xuất khẩu đi các thị trường quốc tế. Cơ chế bao cấp, Nhà nước rót dầu cho các đội thuyền hợp tác xã đánh bắt, rồi nộp sản phẩm theo kế hoạch cho ngành thủy sản. 20 đội thuyền của thôn An Dương lúc đó trở thành "lá cờ đầu" với sản lượng đánh bắt hàng trăm tấn cá, luôn vượt sản lượng và về đích trước thời gian.

Ngu dan An Duong ben long bam bien
Ngư dân Nguyễn Văn Chiến cùng với các chiến sĩ Biên Phòng quyết tâm bám biển giữ gìn lãnh hải Việt Nam

Kể về ký ức của những ngày đầu tiên bám biển làm kinh tế tập thể, ông Chiến xởi lởi: "Nhanh quá chú hè. Tui năm ni đã gần 60 tuổi rồi, cũng mừng là con cái làm ăn được. Mình ra biển để động viên con và các anh em mần ăn khấm khá. Cố gắng kiếm tiền để nuôi con cái ăn học thành tài. Bác Liệu, đứng cạnh phụ họa thêm: "Ở làng ni vào thời điểm này thuyền mô làm ăn cũng khấm khá. Được rứa cùng nhờ ông Chiến, ông Dũng, ông Ngô Đức Tâm và mấy em trong tổ đội đoàn kết gầy dựng suốt hơn hai mươi năm nay ". Theo bác Liệu, An Dương có tập quán đam mê nghề biển, không kể trẻ già, trừ những người ốm đau nằm dính chiếu chứ còn sức là còn ra biển...

Quyết không để con em làng chài thất học

Dẫn tôi ra thăm con tàu vừa cải hoán công suất máy lên gần 200CV cách đây chừng một năm, ông Ngô Đức Xuyên - Tổ trưởng Tổ tàu đoàn kết số 4, xã Phú Thuận, nói “Làm răng cũng không để con em làng chài thất học. Mình đi ra biển mà con em ở nhà ham chơi không lo lắng học tập thì có làm ra của mấy cũng buồn. Phải quyết tâm không để làng chài mình có đứa trẻ nào mù chữ. Nếu để bọn trẻ mù chữ thì chính những người có trách nhiệm ở làng này, cả tôi có lỗi với tiền nhân”. Theo ông Xuyên, ngày trước kinh tế còn khó khăn mà vợ chồng ông “trót” sinh đến 5 người con. Quyết không vì cái nghèo, cái khó mà hạn chế sự học của các con nên sau nhiều lần bàn tính, vợ chồng ông quyết định đầu tư tất cả tài sản vào tàu thuyền, mua sắm thêm nhiều ngư cụ để vươn khơi xa. Sau nhiều chuyến biển trúng đậm tôm, cá, mực... vợ chồng ông Xuyên phất lên nhanh chóng trước sự ngỡ ngàng của bà con thôn xóm. Không chần chừ, ông Xuyên tiếp tục cải hoán máy móc để gọi thêm 7 thanh niên đang thất nghiệp trong thôn đi theo phụ tàu với thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng.

Từ việc tiên phong tạo công ăn việc làm cho người thất nghiệp ở trong thôn, cộng với trên 30 năm kinh nghiệm đi biển, tháng 10/2008, lão ngư Ngô Đức Xuyên được Chi hội nghề cá xã Phú Thuận tin tưởng bầu làm Tổ trưởng Tổ tàu đoàn kết số 4 khi xã có chủ trương thành lập các tổ tàu đoàn kết trên biển. “Đến giờ, tui vẫn không tin rằng chính con cá, con tôm trên biển đã đem lại của cải và giúp vợ chồng tui nuôi được 5 người con ăn học thành người. Trong đó, thằng Phước và con Ny đã nỗ lực thi đỗ vào ngành Công nghệ thực phẩm Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh đó chú. Hiện mỗi năm, bình quân tàu cá của gia đình tôi thu nhập trên dưới 1 tỷ đồng từ nguồn hải sản đánh bắt được”, ông Xuyên hồ hởi chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Chường, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận không giấu được niềm vui, khi trên địa bàn có nhiều ngư dân làm kinh tế giỏi và nuôi được nhiều con em học đến đại học. Đặc biệt, nhờ quyết tâm bám biển, bám ngư trường của ngư dân mà sản lượng đánh bắt hải sản của toàn xã năm 2013 đạt 8.950 tấn, góp phần phát triển kinh tế địa phương. “Không những nỗ lực bám biển, nuôi 5 người con ăn học, trong đó có 2 người học đại học mà với quyết tâm giữ gìn, bảo vệ ngư trường nên năm 2010, ngư dân Ngô Đức Xuyên cùng Tổ tàu đoàn kết của ông đã được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen về thành tích “6 năm tham gia tự quản đường biên, cột mốc quốc giới và an ninh trật tự khu vực biên giới trên biển”.

THUẬN HOÁ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI