“Ngón chân COVID” có phải bệnh nguy hiểm?

21/02/2021 - 06:05

PNO - Tình trạng ngón chân sưng đỏ, tím và có thể bỏng rát xuất hiện ở một số bệnh nhân COVID-19 nên thường được gọi là “ngón chân COVID”. Các bác sĩ da liễu cảnh báo những ai có dấu hiệu này nhanh chóng xét nghiệm vi-rút.

 

COVID-19 có thể đi kèm tình trạng sưng đỏ, tím ở ngón tay, ngón chân
COVID-19 có thể đi kèm tình trạng sưng đỏ, tím ở ngón tay, ngón chân

COVID-19 có nhiều triệu chứng, nổi bật nhất là ho và sốt. Các triệu chứng khác ít phổ biến hơn bao gồm phát ban, đổi màu da và sưng các ngón chân (giống bệnh cước khi trời rét - chilblain).

Thực tế, “ngón chân COVID” có khả năng ảnh hưởng các ngón tay và ngón chân như nhau. Tuy nhiên, nó dường như phổ biến hơn ở ngón chân. Triệu chứng bắt đầu với các ngón tay hoặc ngón chân sưng đỏ, sau đó chuyển dần sang màu tím, do tình trạng viêm các mạch máu nhỏ của da. COVID ngón chân có thể ảnh hưởng từ một ngón chân đến tất cả.

Phần lớn trường hợp bệnh nhân không cảm thấy đau, và dấu hiệu duy nhất giúp nhận biết là sự đổi màu. Tuy nhiên, đối với một số khác, “ngón chân COVID” cũng có thể gây phồng rộp, ngứa và đau. Ở một số người, vấn đề còn gây ra các nốt sần, mảng da thô ráp hoặc thậm chí tích tụ mủ dưới da.

Là một hiện tượng được phát hiện gần đây, không có nhiều nghiên cứu về thời gian tồn tại của “ngón chân COVID”. Triệu chứng thường kéo dài khoảng 10 đến 14 ngày, nhưng cũng có khả năng kéo dài hàng tháng.

Bệnh nhân không nhất thiết phải điều trị, nhưng có thể dùng một số loại kem hydrocortisone trong trường hợp ngứa, đau và cần đến khám tại cơ sở y tế.

Các quan chức y tế tại Mỹ không đưa các tổn thương ngón chân vào danh sách những triệu chứng của COVID-19, nhưng một số bác sĩ da liễu đang thúc đẩy thay đổi, cho rằng cần đi xét nghiệm SARS-CoV-2 khi có dấu hiệu "ngón chân COVID".

Hầu hết các trường hợp đã được báo cáo tập trung ở nhóm đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên. Một số chuyên gia nói rằng triệu chứng có thể phản ánh phản ứng miễn dịch khỏe mạnh đối với vi-rút.

Tuy nhiên, đến nay, mối liên hệ trực tiếp giữa việc sưng đỏ các đầu ngón tay, ngón chân và COVID-19 vẫn chưa được chứng minh. Một mối liên hệ gián tiếp hơn do những thay đổi lối sống gây ra bởi việc giãn cách, cách ly có thể là lời giải thích khả dĩ. Sự cải thiện triệu chứng, sau khi áp dụng các biện pháp bảo vệ cá nhân và ngưng giãn cách, phần nào ủng hộ giả thuyết này.

Linh La (theo NY Times, Science Direct, News-medical)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI