"Ngôi chùa" 118 năm tuổi ở Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

12/02/2021 - 07:05

PNO - Lần đầu tiên bước chân vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, nhiều người sẽ ngỡ ngàng trước "ngôi chùa" 118 tuổi - điểm tựa tinh thần cho thân nhân, bệnh nhân và cả nhân viên y tế.

Trở ra từ “ngôi chùa” trong Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chị Trần Ái Thương (28 tuổi, ở Quận 5, TPHCM) cười tươi rói: “Tôi vào chùa tạ ơn Mẹ Quán Thế Âm Bồ Tát đã phù hộ cho mẹ tôi được lành bệnh. Bà khỏe nhiều, ngày mai bác sĩ cho xuất viện, Tết nay cả nhà sum vầy rồi, mừng lắm”. Chị Thương vừa nói vừa nhìn về Đại Từ liên xã, góc tĩnh tâm nâng đỡ tinh thần cho hầu hết thân nhân, bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện. Nhìn từ xa, Đại Từ liên xã trang nghiêm, rợp bóng cây xanh làm cho tâm trạng người đến thật nhẹ nhàng. Cũng là nơi nhiều người đến cầu nguyện, gởi gắm niềm tin, mong sự an lành, vượt qua hoàn cảnh khốn khó bệnh tật...

Ít ai biết, từ cổng số 2 đi từ hướng về phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương qua phía sau khu khám bệnh "ẩn giấu" một ngôi chùa 118 năm tuổi.

Trở ra từ “ngôi chùa” trong Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chị Trần Ái Thương (28 tuổi, ở quận 5, TPHCM) tươi cười: “Tôi vào chùa tạ ơn Mẹ Quan Thế Âm Bồ Tát đã phù hộ cho mẹ tôi được lành bệnh. Bà khỏe nhiều, ngày mai bác sĩ cho xuất viện. Tết này cả nhà sum vầy rồi, mừng lắm”. Chị Thương vừa nói vừa nhìn về Đại Từ Liên Xã, góc tĩnh tâm nâng đỡ tinh thần cho hầu hết thân nhân, bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện.

 

Ít ai biết, phía sau khu khám bệnh của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương có một 'ngôi chùa trang nghiêm đã 118 năm tuổi, là điểm tựa của thân nhân, bệnh nhân và cả các y, bác sĩ để có niềm tin vượt qua hoàn cảnh khốn khó bệnh tật.

"Ngôi chùa" trang nghiêm đã 118 năm tuổi, là điểm tựa của thân nhân, bệnh nhân và cả các y, bác sĩ để có niềm tin vượt qua hoàn cảnh khốn khó bệnh tật. Đại Từ Liên Xã có từ lúc xây dựng bệnh viện vào năm 1903, ban đầu nơi đây là trạm y tế khiêm tốn chuyên chữa trị miễn phí cho cộng đồng người Hoa.

Năm 1919, trạm được xây dựng quy mô lớn hơn với tên mới là Y viện Quảng Đông, hoạt động theo mô hình bệnh viện tư nhân. Năm 1978, Y viện Quảng Đông được công lập hóa, đổi tên thành Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, đến nay đã 118 năm.

 

Có dịp đi ngang qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chị Hằng (32 tuổi) cùng con trai từ quận Tân Phú ghé vào “viếng chùa”. Theo chị Hằng, chị vô tình biết đến nơi này trong một lần vào thăm người thân, chị từng vào đây cầu nguyện cho con mình, ước nguyện thành hiện thực, nên có dịp chị sẽ đưa con đến cầu phước.

Mỗi khi có dịp đi ngang qua Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chị Hằng (32 tuổi, quận Tân Phú) lại cùng con trai ghé vào “viếng chùa”. Theo chị Hằng, chị vô tình biết đến nơi này trong một lần vào thăm người thân, chị từng vào đây cầu nguyện cho con mình, ước nguyện thành hiện thực, nên có dịp chị lại đưa con đến cầu phước.

 

Một cô người Hoa ở tận Bình Chánh, sáng nào cũng đến “chùa” thắp hương, dọn dẹp, cô nói: “Tôi từng bị bệnh bên bờ sinh tử. Lúc còn nằm viện, mỗi lần đến chỗ này tôi đều cảm thấy rất yên bình, có niềm tin mãnh liệt mình sẽ hết bệnh về nhà với con cháu. Bây giờ khỏe mạnh tôi vẫn muốn đến đây tĩnh tâm”.
Một phụ nữ người Hoa ở Bình Chánh sáng nào cũng đến “chùa” thắp hương, dọn dẹp. Cô cho biết: “Tôi từng bị bệnh và ở bên bờ vực sinh tử. Lúc còn nằm viện, mỗi lần đến chỗ này tôi đều cảm thấy rất yên bình, có niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ hết bệnh và về nhà với con cháu. Bây giờ khỏe mạnh rồi tôi vẫn muốn đến đây tĩnh tâm”.

 

Qua 118 tuổi, Đại Từ liên xã đôi lần phải được tu bổ lại. Tuy nhiên, bệnh viện chỉ khắc phục nơi hư hỏng, vẫn giữ nguyên các kiến trúc cổ kính cho ngôi chùa này.

Nơi đây thoáng mát, yên tĩnh, chỉ có mỗi người tự nghe tiếng lòng của mình. Ngôi chùa hạn chế khói hương. Những khúc nhạc thiền vang lên nhẹ nhàng vào các bữa ăn chay, cảm giác bình an cũng từ đó len lỏi vào thanh tâm - cảm giác mà ai cũng muốn có được sau một năm làm việc mệt nhọc. Nhất là mỗi khi xuân về.

 

Nét cổ kính, vị trí nơi thờ phụng các vị phật vẫn không xê dịch
Nét cổ kính, vị trí nơi thờ phụng các vị Phật vẫn không xê dịch. Qua 118 năm, Đại Từ Liên Xã đã đôi lần được tu bổ lại. Tuy nhiên, bệnh viện chỉ khắc phục nơi hư hỏng và vẫn giữ nguyên các kiến trúc cổ kính cho "ngôi chùa" này.

 

Những chiếc chuông, mỏ bền bỉ theo thời gian
Những chiếc chuông, mõ vẫn bền bỉ theo thời gian.

 

Các hàng chữ, câu đối, chạm khắc đặc trưng, để bảo quản từng chiếc bàn, ghế,... đồ vật ở đây đều được đánh số thứ tự
Các hàng chữ, câu đối, chạm khắc đặc trưng... Từng chiếc bàn, chiếc ghế... đồ vật ở đây đều được đánh số thứ tự để việc bảo quản được dễ dàng hơn.

 

Sau một ngày làm việc, nhân viên y tế cũng đến đây để tận hưởng không khí bình yên, an lành
Sau một ngày làm việc, các nhân viên y tế đến đây tìm sự bình yên, an lành.

 

Một điều dưỡng nguyện cầu năm mới tốt lành, dịch COVID-19 được đẩy lùi và các bệnh nhân tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương mau được chữa lành, trở về bên gia đình.
Một điều dưỡng nguyện cầu năm mới tốt lành, dịch COVID-19 được đẩy lùi và các bệnh nhân tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương mau được chữa lành, trở về bên gia đình.

 

Là nhân viên của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 26 năm, khi về hưu, bà Huỳnh Thị Đức tình nguyện vào Đại Từ liên xã để chăm sóc nhang khói, bà nói: “Lúc trước tổ may của tôi gần Đại Từ liên xã, chiều nào tôi cũng ghé qua đây thắp hương, vô riết thành quen ở nhà cũng thấy nhớ nơi mình từng gắn bó, tôi xin ban giám đốc cho vào đây dọn dẹp. Sáng con gái đi học sẽ chở tôi qua bệnh viện, năm nào cũng vậy cứ tháng 7, 10 và tháng giêng Âm lịch, các bác sĩ sẽ tổ chức làm lễ cầu an cho người bệnh, thân nhân của họ cũng đỡ lo hơn”.
Là nhân viên của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương 26 năm, khi về hưu, bà Huỳnh Thị Đức tình nguyện vào Đại Từ Liên Xã để chăm sóc nhang khói, bà nói: “Lúc trước tổ may của tôi gần Đại Từ Liên Xã, chiều nào tôi cũng ghé qua đây thắp hương, vô riết thành quen, ở nhà cũng thấy nhớ nơi mình từng gắn bó. Tôi xin ban giám đốc cho vào đây dọn dẹp. Sáng con gái đi học sẽ chở tôi qua bệnh viện. Năm nào cũng vậy cứ tháng 7, tháng 10 và tháng Giêng Âm lịch, các bác sĩ sẽ làm lễ cầu an cho người bệnh, thân nhân của họ cũng đỡ lo hơn”.

 

Bác sĩ CKII Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Một bệnh nhân cần điều trị về thể chất lẫn tinh thần, những điều thuộc về tâm linh mang tính chất tinh thần. Tinh thần vững mới có một tâm lý tốt, tạo ra một nguồn năng lượng mạnh mẽ để vượt qua bệnh tật. Bên cạnh đó, khi người bệnh ngộ được sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên cuộc đời, có thể kiến tạo sự an tĩnh cho người thân và cho chính họ, họ lạc quan chiến đấu với bệnh tật.” Ngay cả nhân viên y tế sau những ca trực căng thẳng, chỉ cần rót lý trà, tĩnh tâm theo tiếng nhạc, tất cả phiền muộn, lo âu đều được trút bỏ. Thay vào đó là nguồn năng lượng tích cực, hiệu quả công việc cũng tăng lên”.

Bác sĩ CKII Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Một bệnh nhân cần điều trị về thể chất lẫn tinh thần, những điều thuộc về tâm linh mang tính chất tinh thần. Tinh thần vững mới có tâm lý tốt, tạo ra nguồn năng lượng mạnh mẽ để vượt qua bệnh tật. Bên cạnh đó, khi ngộ được sinh, lão, bệnh, tử là quy luật tự nhiên của cuộc đời, người bệnh có thể kiến tạo sự an tĩnh cho người thân và cho chính họ, họ sẽ lạc quan chiến đấu với bệnh tật”.

Ngay cả nhân viên y tế sau những ca trực căng thẳng, chỉ cần rót ly trà, tĩnh tâm theo tiếng nhạc thì tất cả phiền muộn, lo âu đều được trút bỏ, thay vào đó là nguồn năng lượng tích cực. Hiệu quả công việc cũng tăng lên”.

 

Những con người gặp nhau không phân biệt bác sĩ – bệnh nhân, họ như người thân lâu ngày gặp lại, không nói về bệnh tật, chỉ chúc nhau mạnh khỏe, bình an, mời nhau ngụ trà, hít một hơi thật sâu, nhắm mắt lắng nghe tiếng nhạc, mồ hôi ráo lưng áo, nhẹ nhàng bước sang năm mới.
Những con người gặp nhau không phân biệt bác sĩ - bệnh nhân mà như người thân lâu ngày gặp lại. Họ không nói về bệnh tật, chỉ chúc nhau mạnh khỏe bình an, mời nhau tách trà, hít một hơi thật sâu, nhắm mắt lắng nghe tiếng nhạc, mồ hôi ráo lưng áo, nhẹ nhàng bước sang năm mới.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI