Nghịch dại - nhiều bé gái bị viêm âm đạo kéo dài vì 'vật thể lạ'

31/07/2019 - 07:00

PNO - Ngày 30/7, tiến sĩ - bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết, nơi đây tiếp nhận nhiều trường hợp bé gái từ 3-8 tuổi bị viêm nhiễm âm đạo kéo dài do nhét dị vật vào âm đạo.

Không ít trẻ được cha mẹ đưa đi điều trị phụ khoa và dùng thuốc, nước rửa âm đạo của người lớn trong suốt hai năm vẫn không tìm ra nguyên nhân. Mãi đến khi vào bệnh viện (BV) nhi mới phát hiện các bé có dị vật ở âm đạo. Phụ huynh ngỡ ngàng khi bác sĩ (BS) nội soi gắp ra bông gòn, hạt nút, đồ chơi bằng nhựa…

Hai năm “tha” con đi gần chục bệnh viện

Sáng 26/7, chị Nga ở Q.2, TP.HCM, cứ đứng lấp ló ở khu điều trị trong ngày BV Nhi đồng 2 để ngóng tin con từ phòng phẫu thuật. Chị Nga cho biết, khi giặt quần lót cho con gái sáu tuổi, chị phát hiện quần đóng dịch nhầy và có mùi hôi. Sau đó, chị Nga vệ sinh cho con rất kỹ nhưng dịch nhầy ngày càng nhiều hơn.

Đến BV gần nhà khám, BS chẩn đoán bé bị viêm nhiễm âm đạo, cho thuốc uống, thuốc rửa âm đạo phụ nữ. Điều trị cả tháng, bé chỉ giảm rồi tái lại nặng hơn. Ròng rã hai năm, chị đưa con đi BS phụ khoa, kể cả vào BV phụ sản vẫn không khỏi. 

Nghich dai - nhieu be gai bi viem am dao keo dai vi 'vat the la'
 

Chị Nga đưa con vào BV Nhi đồng 2 với tâm lý cầu may. Bé được BS Phạm Ngọc Thạch khám và chẩn đoán bị dị vật âm đạo, khiến chị Nga chưng hửng.

Vừa lúc đó, BS Thạch bước ra từ phòng phẫu thuật: “BS đã gắp dị vật ra rồi, chắc chắn nay mai bé sẽ hết các triệu chứng ra dịch âm đạo, viêm nhiễm âm đạo và ngứa”. “thủ phạm” gây viêm nhiễm âm đạo cho bé suốt thời gian qua là cục bầy nhầy, mềm như bông gòn cỡ gần bằng ngón tay út. 

Trước đó một tháng, BV Nhi đồng 2 cũng tiếp nhận bé gái tám tuổi, ở H.Nhà Bè trong tình trạng ngứa âm đạo, ra dịch nhầy màu vàng và có mùi hôi. Người mẹ cho biết, bé bị tình trạng này đã 21 tháng và chị đưa con đi điều trị khắp nơi nhưng tình trạng ngày càng nặng hơn.

Thậm chí, lúc đầu mẹ bé còn nghĩ con mình bị xâm hại tình dục nhưng BS sản khoa khẳng định: bé bị viêm âm đạo và nguyên nhân có thể do vệ sinh không kỹ. Tuy nhiên, BS BV Nhi đồng 2 khám, chẩn đoán “dị vật âm đạo” và kết quả gắp ra là vật thể giống như miếng đất sét đồ chơi.

“Có thể được bé vô tình nhét vào lúc mãi chơi hoặc vì tò mò, muốn khám phá”, BS Thạch nhận định. Chỉ qua ngày hôm sau, những triệu chứng viêm nhiễm âm đạo của bé đã biến mất hoàn toàn.

Cảnh báo nguyên nhân không ngờ

BS Phạm Ngọc Thạch cho biết, trung bình mỗi năm BV Nhi đồng 2 tiếp nhận hơn 10 ca dị vật âm đạo ở các bé gái từ 3-8 tuổi với dị vật là bông gòn, thỏi son, ghim kẹp, viên bi, đất sét…

Trước khi đến đây, gia đình đã đưa bé đi điều trị về sản khoa từ vài tháng đến 1-2 năm nhưng vẫn không khỏi. Thật ra, với những triệu chứng này, rất dễ nhầm lẫn với bệnh phụ khoa. Độ tuổi hay gặp từ 3-8 tuổi, nhất là 3-5 tuổi. Vì tuổi này bé rất tò mò khám phá mọi thứ. Do vậy, bé hay nhét đồ vào tai, mũi thậm chí âm đạo, niệu đạo, hậu môn… và không biết việc này nguy hiểm.

Nghich dai - nhieu be gai bi viem am dao keo dai vi 'vat the la'
Bác sĩ Phạm Ngọc Thạch nội soi gắp dị vật cho bé gái bốn tuổi nhét nút áo vào âm đạo

Như trường hợp bé Nguyễn Thu P. 4 tuổi, ở Q.Bình Thạnh, sau khi bé chơi búp bê, người mẹ phát hiện thiếu một nút áo nên hỏi. Bé P. chỉ vào vùng kín: “con cất ở đây nè mẹ”. Ngay lúc đó, chị ôm con đến BV Nhi đồng 2 và chỉ hơn 10 phút sau BS nội soi gắp ra được hạt nút màu đen bằng nhựa.

Tuy nhiên, có trường hợp bị dị vật âm đạo từ nguyên nhân không thể ngờ. Như trường hợp bé Thiên Y., 9 tuổi, ở Q.Thủ Đức, vừa được phẫu thuật cuối tháng 7/2019 tại BV Nhi đồng 2. 

Chị Chi, mẹ bé Y. chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM: “Cách đây hai năm, tôi thay đồ cho con thì nghe mùi hôi, quần lót của con vừa có chất dịch ướt, vừa đóng khô. Tôi đưa con đi điều trị, từ thuốc tây đến các bài thuốc dân gian cũng không khỏi nên đưa vào BV Nhi đồng 2 khám coi sao”.

Khi BS Thạch cho coi dị vật, vợ chồng chị Chi ngồi thừ ra. Chị nói: “Tôi từng hỏi, con khẳng định không nhét gì vào âm đạo. Tôi nghĩ dị vật này có thể do sợi vải từ quần áo. Tôi thường cho con mặc quần bó, nhiều lần bé mặc ngay đồ mới mà chưa kịp giặt, có những bộ còn nhiều sợi vải và vụn vải. Con tự vệ sinh từ khi bốn tuổi nên có thể bé vệ sinh không kỹ, lâu ngày sợi vải bám vào hoặc khi cọ rửa, bé vô tình đẩy những sợi vải này vào âm đạo”.

Thông tin của chị Chi khiến phóng viên và cả BS Thạch đều giật mình. Khi đó, BS Thạch nói: “Rất có thể là sợi vải, vì dị vật này mềm như bông và từng sợi nhỏ kết dính vào nhau, chứ không phải bện một chùm như bông gòn. Dù chưa được kiểm chứng nhưng đây là thông tin có cơ sở, phụ huynh cần lưu ý, nên giặt quần áo sạch sẽ sau khi mua rồi hẳn cho con mặc”. 

BS Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Khi trẻ bị viêm nhiễm âm đạo kéo dài mà điều trị không khỏi, có thể nghĩ đến bé bị dị vật âm đạo và cần đưa đến cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu - sinh dục nhi để khám. Với những trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo ở bé gái, chỉ cần nội soi âm đạo gắp ra là xong. Bé sẽ hết hẳn các triệu chứng viêm nhiễm âm đạo chỉ sau vài ngày.

Đây là ống nội soi rất nhỏ, không gây tổn thương cho bé, trong đó có màng trinh. Nếu bé không được phát hiện và điều trị kịp thời, dị vật sẽ là nguyên nhân gây viêm nhiễm, chảy máu âm đạo kéo dài, đôi khi gây nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng chức năng sinh sản về sau”.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI