Nghệ thuật thay đổi cuộc sống

02/07/2023 - 07:51

PNO - Thông qua lối chuyển tải mới mẻ và đầy lôi cuốn, tiểu thuyết Ta bắt đầu cuộc đời mới khi nhận ra mình chỉ sống một lần của Raphaelle Giordano truyền đạt kinh nghiệm “giải độc” những suy nghĩ tiêu cực. Từ chỗ chán chường, thất vọng, đau khổ, chúng ta sẽ lại tìm thấy “đứa trẻ hạnh phúc” bên trong như ngày xưa.

Trước hết, cần khẳng định, độc giả mà tác giả cuốn sách muốn hướng đến nhiều nhất chính là những phụ nữ có cuộc sống không hạnh phúc. 

Camille gần 40 tuổi, sở hữu một ngôi nhà đẹp, công việc ổn định, có chồng nhiều tiền và một đứa con trai thông minh, khỏe mạnh. Vậy tại sao mỗi ngày trôi qua cô luôn cảm thấy chán chường, mệt mỏi, ủ ê? Phải chăng con người bên trong hay góc nhìn cuộc sống của Camille đang có vấn đề?

 

Sau chuyến làm việc mệt nhoài, không mấy suôn sẻ cùng một đơn vị đối tác, Camille hòa mình vào dòng người nhốn nháo lúc tan tầm để trở về nhà. Để tránh kẹt xe, cô nhanh trí chọn một lối đi vòng. Không may, cô bị lạc. Cả người và xe cứ quanh quẩn, vòng vèo lui tới trong một khu rừng mà cô chưa thể xác định lối ra. Trời đổ mưa to và rồi lốp xe cô bị nổ. Camille đập đầu vào kính, nhịp tim tăng nhanh bất thường. Cô gọi điện cho nhân viên bảo hiểm thì điện thoại lại gặp trục trặc.

Qua cơn hoảng sợ, Camille tĩnh trí lại và ngó nghiêng. Cuối cùng, cô cũng nhìn thấy một ngôi nhà sáng đèn. Cô đi đến bấm chuông cửa. Một người đàn ông luống tuổi xuất hiện. 

Trong lần gặp gỡ này, việc đầu tiên Camille làm là mượn điện thoại của ông Claude để gọi về nhà thông báo tình hình. Cô nhận được thái độ hờ hững của chồng mình. Tổn thương, thất vọng, Camille òa khóc, dốc bầu tâm sự với Claude: “Ông thấy đấy, tôi không bất hạnh nhưng cũng không thật sự hạnh phúc… Cái cảm giác hạnh phúc dần tuột khỏi tay mình thật sự đáng sợ”.

Sau khi lắng nghe Camille, Claude chẩn đoán cô đang mắc một bệnh tương tự như chứng “mù hạnh phúc”. Đó là một chứng bệnh tâm hồn ngày càng nhiều người gặp phải. Nó có những triệu chứng phổ biến như: giảm động lực sống và yêu thương, rầu rĩ kéo dài, mất điểm tựa và định hướng, bi kịch hóa vấn đề, thiếu tin tưởng…

Không chỉ “bắt bệnh”, Claude còn đề nghị được điều trị cho Camille bằng những bài tập đơn giản, dễ thực hiện nhưng độc đáo, mới mẻ.

“Chúng ta cần có lý do để sống cũng như cần có cái gì đó thúc đẩy để sống. Không gì tệ hơn cảm giác bỏ lỡ cuộc đời mình chỉ vì không đủ can đảm nhào nặn nó theo ý mình, vì không dám trung thành với những giá trị đích thực từ đáy lòng, không dám như đứa trẻ - chính ta thuở trước, không dám giữ những ước mơ của mình”. Sau khi nghe những lời này của ông Claude, Camille đã mạnh dạn vứt bỏ mọi nghi hoặc để tham gia “liệu trình trị bệnh”.

Từ một con người mệt mỏi, buồn bã, phải chịu nhiều tan vỡ, cô trở nên vui vẻ, năng động, biết yêu thương và nhiều khao khát. Những mối quan hệ chán chường, rời rạc cùng bạn bè, đồng nghiệp ở cơ quan, cả những khủng hoảng trong mối quan hệ gia đình cũng dần được gắn kết, cải thiện. Camille đã thay đổi mọi khía cạnh cuộc sống và chinh phục lại ước mơ thuở ban đầu. 

Raphaelle Giordano là một nữ nhà văn, họa sĩ, huấn luyện viên về khả năng sáng tạo. Được tiếp xúc và đào tạo về tâm lý học, cộng hưởng với niềm say mê văn chương, trong cuốn tiểu thuyết đầu tay này, bà đã đến gần với độc giả thông qua những trang viết hài hước, sáng tạo, thú vị, đầy bất ngờ. Nó là món quà quý giá dành tặng những ai đang cảm thấy khó khăn, trống rỗng, đơn điệu, mất kết nối, cô đơn…

Raphaelle Giordano đã chỉ ra rằng, để thay đổi cuộc sống, nỗ lực và kiên trì thôi chưa đủ. Đó là một quá trình trải nghiệm, huấn luyện cần rất nhiều sự khôn khéo, trí tuệ và nghệ thuật.

Ta bắt đầu cuộc đời mới khi nhận ra mình chỉ sống một lần đã bán được hơn 2 triệu bản và được chuyển ngữ tại hơn 30 quốc gia. 

Diệu Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI