Nghệ An: Sống ngột ngạt giữa 3 mỏ đá “cày” cả ngày lẫn đêm

15/05/2021 - 06:44

PNO - 3 mỏ đá được cấp phép với dàn xe trọng tải lớn hoạt động ngày đêm khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân ở Nghệ An bị đảo lộn.

Chỉ tay vào lớp bụi phủ kín chiếc xe máy vừa để qua đêm ở ngoài sân, ông Nguyễn Đình Thắng (64 tuổi, trú xã Trù Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) cho biết, những ngày nắng nóng, xe tải chở đá liên tục chạy qua con đường phía trước nhà khiến bụi bay mù mịt. Đồ đạc của gia đình để ngoài trời chỉ trong chốc lát đã phủ một lớp bụi dày.

Để hạn chế bụi bay vào nhà, ông Thắng đành căng tấm vải che chắn ở phía trước, rồi thường xuyên tưới nước song chẳng giảm bớt được bụi bay vào nhà bao nhiêu. Xe chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

3 mỏ đá được cấp phép hoạt động trên địa bàn xã Trù Sơn
3 mỏ đá được cấp phép hoạt động trên địa bàn xã Trù Sơn

Đó cũng là tình trạng chung của nhiều hộ dân xã Trù Sơn khi có tới 3 mỏ đá bao quanh. Tuyến đường duy nhất để chở vật liệu từ 3 mỏ đá trên ra ngoài đi qua xóm 4, 5 (xã Trù Sơn) được nhà chức trách cắm biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, song theo người dân địa phương việc xe chở quá tải vẫn diễn ra thường xuyên.

Anh Nguyễn Xuân Ngư (trú xã Trù Sơn) cho biết, mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe tải chở đá qua khu vực này. Mỗi lần có xe tải chở đá chạy qua bụi bay trắng xóa, che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông. “Ngày mưa còn đỡ, chứ hễ trời nắng lên là bụi đá tràn vào nhà. Nhất là giờ cơm, chúng tôi phải đóng kín cửa, đỏ điện chứ mở ra bụi vào kín nhà” - anh Ngư nói.

Hàng trăm lượt xe tải chạy cả ngày lẫn đêm đêm qua khu dân cư
Hàng trăm lượt xe tải chạy cả ngày lẫn đêm qua khu dân cư
Bụi bảm thành từng lớp dày trên các vật dụng, cửa nhà
Bụi bám thành từng lớp dày trên các vật dụng, cửa nhà

Ông Nguyễn Thụy Chính - Chủ tịch UBND xã Trù Sơn cho biết, tuyến đường dân sinh từ trong núi đá ra xóm 4, xóm 5 có từ lâu, mấy năm trở lại đây hoạt động khai thác đá rầm rộ nên đường xuống cấp nghiêm trọng. Có thời điểm, người dân đã lập chốt chặn đường vì xe chở quá tải, gây bụi.

“Không còn cách nào khác, giờ phải sống chung với lũ thôi” - ông Chính nói và cho hay, mới đây, chính quyền xã này đã làm việc với đại diện 3 công ty khai thác đá để tìm giải pháp khắc phục những kiến nghị của người dân.

Người dân phải sử dụng vải che chắn quanh nhà để hạn chế bụi tràn vào nhà
Người dân phải sử dụng vải che chắn quanh nhà để hạn chế bụi tràn vào nhà

“Tuyến đường bị hư hỏng hiện 3 công ty này nhất trí bỏ tiền tu sửa tạm thời. Họ cũng đồng ý bỏ ra 1 tháng 9 triệu đồng để thuê người dân quét dọn đường sá, bụi bặm” - ông Chính nói và cho hay phía xã cũng sẽ giao cho công an xã thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra và xử lý nếu phát hiện tình trạng xe chở quá tải, rơi đá vương vãi xuống đường.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI