Ngày khai giảng đã đến, phụ huynh vẫn vất vả tìm mua sách cho con

05/09/2022 - 15:22

PNO - Nhiều phụ huynh chưa tìm mua được sách giáo khoa bên ngoài, đăng ký mua theo trường cũng khó, có trường hẹn sẽ phát sách cho học sinh trong ngày khai giảng.

Những ngày gần đây, chị Hoàng Thị Đại (thị trấn Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) vẫn cuống quýt gọi điện thoại khắp nơi để tìm mua cho em trai bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 8.

Có con gái vào lớp 1, chị Dương Thị Hạnh cũng chưa mua được SGK cho con. Chị Hạnh làm công nhân, thường xuyên làm tăng ca để có thêm tiền nuôi con. Chị cho biết con gái chị ở quê Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) với ông bà. Mẹ bận, ông bà sống ở bản nên việc tìm mua SGK cho con càng thêm khó.

 

Sát ngày khai giảng, nhiều người vẫn tìm mua SGK
Hiện nhiều người vẫn tìm mua SGK

Không chỉ ở miền núi, mà tại TPHCM, chị Trần Hương (quận Bình Thạnh) cũng phải “rao” trên chợ trực tuyến, rằng mình cần mua gấp SGK lớp 9 và SGK lớp 5 giùm chị gái. Chị Hương cho biết, mấy ngày nay chị gái của chị đã đi tìm ở nhiều hiệu sách gần nhà nhưng vẫn không mua được hai bộ SGK trên. Sát ngày khai giảng, cả mẹ và con cùng cuống, nên cả gia đình chị phải tìm mua từ nhiều kênh khác nhau.

Ở các nhóm bán hàng trên mạng xã hội, rất nhiều người cũng đang tìm mua SGK.

Một số người tìm mua SGK các lớp cho biết, do không tìm được SGK từ các hiệu sách gần nhà, thậm chí họ lên thị trấn, sang xã/phường khác tìm mua cũng không có.

Phụ huynh tranh thủ những ngày nghỉ lễ để mua SGK và đồ dùng học tập cho con
Phụ huynh tranh thủ những ngày nghỉ lễ để mua SGK và đồ dùng học tập cho con

 

Sách tham khảo luôn có sẵn, nhưng SGK vẫn rất khó tìm
Sách tham khảo luôn có sẵn, nhưng SGK vẫn rất khó tìm

Chị Nguyễn Thị Bích (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) cho biết, con chị vào lớp 1, học bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống. Chị sống ở trung tâm huyện, nhưng đi 5-6 nhà sách vẫn không tìm được SGK cho con. Do vậy, chị đăng ký mua SGK qua nhà trường. Mấy ngày trước, một số học sinh trong lớp đã nhận được SGK, một số khác vẫn chưa có.

Học sinh không mua được SGK, đơn vị cung ứng cũng chưa biết bao giờ mới có SGK để phân phối đến các trường theo danh sách đã đăng ký. Một số trường THPT ở Hà Nội đã tính đến phương án cả thầy và trò cùng sử dụng SGK điện tử hay sẽ dùng máy chiếu, hoặc photo phát cho học sinh một số bài học của một vài tuần - đến khi học sinh có đủ SGK.

Ngày 29/8/2022, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố về việc chuẩn bị vào năm học mới. Trong đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu đảm bảo thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018, đặc biệt phải bảo đảm cung cấp đủ SGK cho học sinh, không để xảy ra tình trạng thiếu SGK đầu năm học.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cho biết, năm nay danh mục SGK các lớp 3, 7, 10 lựa chọn sử dụng trong nhà trường công bố chậm hơn so với thời gian quy định; đặc biệt với lớp 10, học sinh sẽ lựa chọn từ các tổ hợp môn học khác nhau nên các tên sách cụ thể và số lượng tương ứng phụ thuộc vào sự lựa chọn của học sinh tại từng nhà trường, từng địa phương cụ thể. Những nguyên nhân đó khiến việc cung ứng gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên thực tế, không chỉ SGK lớp 3, 7, 10, mà SGK các lớp khác đều khó tìm mua. Nhân viên một nhà sách lớn tại quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày nghỉ lễ này chúng tôi phải làm việc với cường độ cao, vì nhiều gia đình đưa con đến tìm mua SGK và đồ dùng học tập. SGK năm nay không đủ để bán. Thường chỉ sau vài ngày nhập về là chúng tôi đã không còn SGK để bán”.

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI