Hỗ trợ học sinh còn gặp khó khăn về sách giáo khoa

20/08/2022 - 15:05

PNO - Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường rà soát lại học sinh còn gặp khó khăn về SGK, có hình thức hỗ trợ trước năm học mới.

Chiều 20/8, trao đổi với phóng viên về tình hình trang bị sách giáo khoa (SGK) của học sinh thành phố trước thềm năm học mới, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết trong các chỉ đạo về công tác chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD-ĐT TP đã có chỉ đạo rất rõ với các nhà trường, yêu cầu các trường có trách nhiệm phối hợp với các nhà xuất bản cung cấp SGK cho học sinh trường mình, đặc biệt là SGK ở khối 3, 7, 10 là các khối lớp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trong năm học 2022-2023.

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu trường học rà soát lại học sinh gặp khó khăn về SGK để có hình thức hỗ trợ
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu trường học rà soát lại học sinh gặp khó khăn về SGK để có hình thức hỗ trợ phù hợp

"Tại TPHCM, tính đến thời điểm này, hầu hết các trường đã phối hợp với các nhà xuất bản phát SGK cho những học sinh đăng ký mua sách tại trường. Nhiều trường hiện vẫn tiếp tục gửi đường link đăng ký mua SGK cho phụ huynh để nếu phụ huynh nào trước đó chưa đăng ký mà giờ có nhu cầu thì tiếp tục đăng ký để nhà trường hỗ trợ", ông Nguyễn Văn Hiếu thông tin thêm.

Dù vậy, để đảm bảo tất cả học sinh trên địa bàn thành phố đều có đủ SGK cho năm học mới, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các trường học tại TPHCM rà soát lại tình hình trang bị SGK của học sinh trường mình, nắm danh sách những học sinh còn gặp khó khăn trong việc mua SGK cho năm học mới để có hình thức hỗ trợ phù hợp.

"Học sinh nào còn gặp khó khăn khi mua SGK, nhà trường cần tiếp tục đứng ra hỗ trợ phụ huynh liên hệ với các nhà xuất bản để giúp trang bị SGK cho các em. Riêng với những học sinh gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, học sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 thì nhà trường cần nắm bắt danh sách học sinh cần hỗ trợ SGK để thực hiện đăng ký mua SGK dùng chung, để ở thư viện cho học sinh mượn sử dụng trong năm học 2022-2023", lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu, chủ trương của TPHCM là tăng cường trang bị SGK dùng chung cho học sinh khó khăn để phần nào giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh trong năm học mới, động viên, "tiếp sức" cho học sinh khó khăn có điều kiện được đến trường. Vì vậy, không chỉ năm học 2022-2023 mà từ các năm tiếp theo, các trường học trên địa bàn thành phố cần tăng dần số SGK dùng chung trong thư viện để toàn bộ học sinh khó khăn có điều kiện tiếp cận SGK cho năm học mới.

Ghi nhận tại trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức), đến nay có 740/760 học sinh khối 10 nhà trường đã nhận SGK cho năm học mới. Chỉ còn 20 học sinh đang ở quê chưa vào TPHCM nên chưa đến nhận, song SGK đã có ở trường.

Cô Hoàng Thị Hảo, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, ngay từ đầu nhà trường đã phối hợp với các nhà xuất bản làm "cầu nối" giúp phụ huynh đăng ký mua SGK và 100% học sinh khối 10 đăng ký mua SGK tại trường, vì thế học sinh không gặp khó khăn gì trong tiếp cận SGK cho năm học mới. 

Phụ huynh học sinh khối 10 Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) nhận SGK tại trường
Phụ huynh học sinh khối 10 Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) nhận SGK tại trường

Tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1), từ một tuần nay học sinh đã được nhận SGK lớp 10. Cô Phan Thị Thu Thủy, nhân viên thư viện nhà trường cho biết, 90% học sinh lớp 10 của trường đã nhận sách, còn lại 10% các em chưa đến trường nhận và SGK đã có ở trường.

"Nhà trường hỗ trợ phụ huynh học sinh cả 3 khối trang bị SGK cho năm học mới. Gần như 100% học sinh khối 10 đăng ký mua SGK tại trường do đây là khối lớp học chương trình mới. Học sinh khối 11, 12 thì ít hơn vì các em có thể sử dụng lại SGK cũ, trường cũng quyên góp SGK cũ 2 khối này trang bị ở thư viện để tặng học sinh khó khăn. Thư viện trường cũng trang bị thêm nhiều bộ SGK lớp 10 để hỗ trợ học sinh mượn nếu có nhu cầu", cô Thủy nói thêm.

Ghi nhận tại Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn), cô Nguyễn Thị Ánh Mai, Hiệu trưởng nhà trường thông tin, đến nay có 450 học sinh khối 10 trong đợt đăng ký mua SGK đầu tiên đã nhận SGK năm học mới. Đợt giao SGK thứ 2 tuần tới sẽ được thực hiện cho học sinh còn lại, trường vẫn đang mở link mua SGK để phụ huynh, học sinh đăng ký.

"Trường cũng trang bị thêm 20 bộ SGK khối 10 dùng chung ở thư viện để học sinh khó khăn mượn, sử dụng trong năm học mới", cô Mai cho hay.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI