Ngành Văn hóa và Thể thao đánh giá 1 năm triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh

05/06/2023 - 16:08

PNO - Ngày 5/6, Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai thực hiện xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh (KGVHHCM) trên lĩnh vực văn hóa và thể thao.

 

Ca sĩ Phạm Trang trình bày 1 sáng tác mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Ca sĩ Phạm Trang trình bày 1 sáng tác mới về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Võ Trọng Nam cho biết, Sở đã tham mưu UBND TPHCM ban hành quyết định phê duyệt đề án “Chiến lược phát triển ngành văn hóa TPHCM giai đoạn 2020 – 2035”, trong đó xác định rõ xây dựng KGVHHCM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đề án. 

Trong năm qua, ngành văn hóa và thể thao đã triển khai thực hiện tập trung nhiều nội dung quan trọng. Điển hình như, tham mưu UBND TPHCM thực hiện đề án khoa học “Phát triển tổng thể hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở trên địa bàn TPHCM đến năm 2035”.

Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị

Cùng với đó là xây dựng, cải tạo, mở rộng những không gian ghi dấu ấn của Bác với TPHCM, như xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh tại khu đô thị mới Thủ Thiêm; đẩy mạnh tiến độ dự án cải tạo, mở rộng Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM; mở rộng và phát huy giá trị di tích lịch sử Nhà số 5 đường Châu Văn Liêm – nơi người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành ở trước khi ra đi tìm đường cứu nước...

Thời gian qua đã có gần 3.000 mô hình KGVHHCM tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, thiết chế văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo
Thời gian qua đã có gần 3.000 mô hình KGVHHCM tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, thiết chế văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, trường học, doanh nghiệp, không gian công cộng, nhà trọ, chung cư... trên địa bàn TPHCM.

Bên cạnh đó, phối hợp Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật TPHCM, các hội chuyên ngành, các đơn vị có liên quan đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động sáng tác văn học, nghệ thuật về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức triển lãm, chương trình nghệ thuật nhằm tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân về giá trị văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Theo ông Võ Trọng Nam, Sở cũng xác định “không gian mạng” là công cụ, phương thức tuyên truyền hiệu quả, phù hợp với xu thế thời đại. Vì thế, các đơn vị cũng tập trung đẩy mạnh xây dựng KGVHHCM trên không gian mạng với nhiều hình thức (bảo tàng trực tuyến, thư viện số, tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội) tạo hiệu ứng tuyên truyền sâu rộng.

Kết luận hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận cho biết, sắp tới Sở sẽ phối hợp các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu ban hành kế hoạch xây dựng KGVHHCM.

Trong đó, chú trọng các nội dung: xây dựng con người văn hóa, phát huy vẻ đẹp truyền thống về đạo đức, nếp sống, phong tục, phong cách của người dân TPHCM gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; quy hoạch, đầu tư và phát triển các công trình văn hóa, thiết chế văn hóa về KGVHHCM trên địa bàn; phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn gắn với sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; xây dựng, phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh để phổ biến, giáo dục nhân cách Hồ Chí Minh trong đời sống xã hội, làm cơ sở cho việc xây dựng hệ giá trị chuẩn mực, văn hóa của con người TPHCM thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; xây dựng môi trường văn hóa của người dân TPHCM theo các tiêu chí xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử văn minh gắn với những giá trị tư ưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận phát biểu tại hội nghị.
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM Trần Thế Thuận phát biểu tại hội nghị.

“Việc xây dựng KGVHHCM là nhiệm vụ chung, đặc biệt quan trọng, nội hàm rộng, có sức ảnh hưởng lớn, lan tỏa sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị và nhân dân TPHCM. Việc triển khai xây dựng KGVHHCM cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ và hướng dẫn thực hiện của các ban ngành, các tổ chức chính trị xã hội và sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân” – ông Trần Thế Thuận nhấn mạnh.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI