Đổi mới giáo dục thêm nhẹ nhàng từ Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

18/05/2023 - 22:23

PNO - Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được các trường học tại TPHCM đẩy mạnh triển khai trong năm học này đã tác động mạnh mẽ đến chất lượng, hiệu quả đổi mới giáo dục.

Hỗ trợ đổi mới một cách nhẹ nhàng

Vào mỗi sáng thứ Hai đầu tuần, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Nuôi (huyện Hóc Môn) luôn chờ đợi để được lắng nghe các câu chuyện kể về Bác do học sinh mỗi lớp luân phiên thực hiện. Mỗi câu chuyện được kể dưới hình thức sân khấu hóa, trực quan sinh động.

Từng được sắm vai Bác Hồ, Mai Tuấn Khang (học sinh lớp 5/2, Trường tiểu học Nguyễn Thị Nuôi) nhớ mãi cảm giác đầy tự hào, vui sướng khi đứng trước sân trường, kể lại câu chuyện Chiếc vòng bạc cho bạn bè cùng nghe.

“Câu chuyện không chỉ thể hiện được tình cảm yêu mến, thương yêu của Bác Hồ với các em thiếu nhi mà còn dạy chúng em phải luôn biết giữ lời hứa với mọi người, xem trọng lời hứa của bản thân khi nói ra…” - Khang nói.

Đổi mới giáo dục trở nên nhẹ nhàng hơn với Không gian văn hoá Hồ Chí Minh
Đổi mới giáo dục trở nên nhẹ nhàng hơn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

Tuấn Khang cho biết, học ở Bác, em luôn giữ tình cảm tốt đẹp với bạn bè, chia sẻ, quan tâm, giúp đỡ bạn bè trong khả năng có thể. Mọi phong trào của nhà trường phát động như quyên góp cho trẻ em nghèo, phong trào kế hoạch nhỏ, em đều tham gia.

Theo thầy Cao Minh Hải Bằng - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Nuôi, nội dung kể chuyện Bác Hồ trong giờ sinh hoạt đầu tuần là một trong những hoạt động nằm trong Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được trường triển khai từ năm học này, nhằm giáo dục học sinh học tập và làm theo Bác một cách thiết thực, hiệu quả. 

Cạnh đó, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh còn được xây dựng với các đầu sách, mô hình, tranh ảnh, gắn với thư viện. Hàng tuần, giáo viên các lớp sẽ thiết kế đưa học sinh lên học tập tại thư viện kết hợp học về Bác.

Không gian văn hoá Hồ Chí Minh hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh hỗ trợ nâng cao chất lượng giáo dục

“Không gian văn hóa Hồ Chí Minh đã tác động mạnh mẽ đến hiệu quả dạy học, đổi mới giáo dục của trường trong suốt năm học. Thầy cô ý thức rõ hơn về đổi mới, tích cực, say mê đổi mới phương pháp dạy, kiểm tra đánh giá. Các em học sinh thì ý thức hơn trong học tập, chan hòa trong mối quan hệ bạn bè, thầy trò” - thầy Cao Minh Hải Bằng - Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Thị Nuôi - phấn khởi. 

“Kéo” phụ huynh thêm đồng hành, ủng hộ

“Hôm nay, cô khen bạn Hoàng Long, bạn Tấn Đạt…, các bạn đã đi học đúng giờ; cô khen bạn Thảo Như, Như Ý biết giúp đỡ bạn khi chơi” - cô Nguyễn Đỗ Yên Hà - giáo viên lớp Lá 4, Trường mầm non Thành phố (quận 3) nói với trẻ khi các con vừa kết thúc một hoạt động vui chơi. Trẻ được khen sẽ treo các dây có tên mình gắn lên bảng bé ngoan được đặt ngay dưới khung ảnh Bác Hồ. 

Việc khen thưởng trẻ là nội dung đổi mới được Trường mầm non Thành phố triển khai trong năm học này, gắn với xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong nhà trường. 

“Bất cứ khi nào, chỉ cần trẻ có các biểu hiện như ăn ngoan, ngủ ngon, đi học đúng giờ, biết giúp đỡ cô, giúp đỡ bạn, sáng tạo trong các góc vui chơi…, các con đều được khen. Cuối mỗi buổi học, trẻ nào cũng đều được khen về những tiến bộ, cố gắng trong buổi học. Việc khen thưởng làm trẻ rất thích, các con luôn cố gắng ngoan để được cô khen. Phụ huynh thấy con học vui ở trường nên rất ủng hộ, hỗ trợ tự thiết kế các chuỗi dây khen thưởng ở lớp cho con…” - cô Yên Hà chia sẻ.

Cô và trẻ Trường Mầm non Thành phố cùng chăm sóc khu vực vườn cây xanh quanh tượng Bác Hồ
Cô và trẻ Trường mầm non Thành phố cùng chăm sóc khu vực vườn cây xanh quanh tượng Bác Hồ

Khi thực hiện xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong lớp, cô Yên Hà còn thường xuyên kể chuyện Bác Hồ cho trẻ trong các giờ đọc sách, sinh hoạt. 

Tại Trường mầm non Thành phố, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh được xây dựng trải dài, bao trùm trong không gian trường học, đi vào từng lớp học, phòng họp, hội trường cho đến không gian sân trường bằng những cách thức riêng, mang lại hiệu quả cao.

Cô Mai Thị Yến Hằng - Hiệu trưởng - cho hay, lớp nào cũng được treo ảnh Bác Hồ. Tại phòng họp, hội trường, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh lại được thiết kế với các tủ sách, đầu sách, các hoạt động sinh hoạt chính trị sâu rộng với đội ngũ.

Tại sân trường, bức tượng điêu khắc Bác Hồ và các cháu thiếu nhi miền Nam do nhà điêu khắc Diệp Minh Châu tặng trường ngày đầu thành lập đã tạo ra Không gian văn hóa Hồ Chí Minh sống động. Tại đây, vào mỗi giờ học, giờ chơi, trẻ và cô cùng nhau chăm sóc vườn cây xung quanh tượng Bác… 

Từ việc triển khai sâu rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong nhà trường qua nhiều hình thức, cô Mai Thị Yến Hằng đánh giá, chất lượng giáo dục và chăm sóc trẻ tại trường đã ngày càng nâng cao, phụ huynh ngày càng thêm tin yêu, đồng hành trong các hoạt động chăm sóc trẻ. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI