Nếu ta muốn được bình yên đón tết

30/12/2020 - 09:17

PNO - Hơn lúc nào hết, chúng tôi, chúng ta cần đất nước bình yên để vượt qua mùa thương khó mà trước mắt là những ngày tết đã rất gần.

2021, chúng ta sẽ có một mùa tết tan hoang nếu không kiểm soát được dịch bệnh
2021, chúng ta sẽ có một mùa tết tan hoang nếu không kiểm soát được dịch bệnh

Những nỗi lo toan, tất bật của mùa tết đang cận kề, người dân Việt Nam lại thêm một lần thót tim khi các ca nhiễm COVID-19 mới xuất hiện, qua con đường nhập cảnh trái phép. Đương nhiên, vì nhập cảnh trái phép, họ đã tìm cách tránh né, không khai báo, không được cách ly phòng dịch, khiến các cơ quan chức năng phải chật vật truy vết và biết bao người phải “sống trong sợ hãi”.

Cũng như hai lần bùng dịch trước, các hệ thống phòng vệ lại được kích hoạt, người dân lại nơm nớp khi ra đường, quán xá lại thưa thớt và nhiều khu vực bị phong tỏa. Ghi nhận tại các nhà xe đường dài cho thấy, đã có hiện tượng hành khách đổi vé tết, quyết định về quê sớm hơn, do lo ngại khả năng có thể không về được. Một số người cũng đã hủy kế hoạch du lịch và hàng loạt người phải lo khai báo y tế, chuẩn bị tư trang để đi cách ly hoặc phải ở yên trong nhà.

Cuộc sống đảo lộn chỉ vì những cá nhân thiếu ý thức hay nói đúng hơn là bất chấp mọi thứ, chỉ quan tâm đến bản thân mình.

Dịch bệnh COVID-19 đã hoành hành trong suốt một năm qua và dự báo sẽ còn kéo dài. Thống kê ca nhiễm mới và số người chết vẫn tăng lên từng ngày trên khắp thế giới. Suốt một năm qua, lực lượng y tế và chính quyền (không chỉ riêng Việt Nam) đã nỗ lực tuyên truyền đến từng người dân về nguy cơ dịch bệnh nên không ai có thể nói là không biết, không nhận thức được sự khủng khiếp của dịch bệnh một khi nó bùng phát.

Biết, nhưng người ta vẫn tìm cách trốn. Hành trình vượt biên của bệnh nhân số 1.440, 1.451, 1.452, 1.453 đã đi qua nhiều nước, trốn tránh các chốt kiểm soát để rồi khi về đến Việt Nam lại tiếp tục những cung đường tránh né và gây tai họa cho bao người. Nếu không có sự cảnh báo của người mẹ bệnh nhân 1.440, không ai dám tưởng tượng hậu quả nào sẽ xảy ra cho một Việt Nam đã gần như chấp nhận đánh đổi tất cả để giữ an toàn cho nhân dân.

Đợt dịch lần này được phát hiện, như cách nói vui của dân mạng, là nhờ công lao của một "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" - mẹ của bệnh nhân 1.440 - người đã gọi đến Trung tâm Y tế huyện Mang Thít (tỉnh Vĩnh Long) khi thấy con về nhà từ Myanmar. Cứ cho là bà gọi vì lo cho an nguy của con, mong con an toàn thì cuộc gọi đó cũng đã cứu được một nguy cơ vỡ trận trông thấy.

Trong khi lực lượng chức năng phải dàn quân, khẩn cấp đến từng nhà ở phường Long Thạnh Mỹ và Long Bình (quận 9, TPHCM) để tìm Kha - người cuối cùng trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép từ Myanmar - thì tin nhắn lúc 23g28 của ông chủ xưởng đúc đồng còn có giá trị hơn vàng ròng. Qua thông tin từ công an, dân quân và cán bộ y tế, ông đã nghi ngờ Kha có thể là người đang được cả thành phố tìm kiếm và đã nhanh chóng báo tin.

Hơn lúc nào hết, chúng tôi, chúng ta cần đất nước bình yên để vượt qua mùa thương khó mà trước mắt là những ngày tết đã rất gần. Chúng ta cần đảm bảo giữ vững biên giới, chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Cần hơn nữa là mỗi người dân Việt Nam phải tự ý thức bảo vệ chính bản thân mình, người thân và xã hội - những người có trách nhiệm và cảnh giác cao độ như mẹ của bệnh nhân 1.440, như ông chủ xưởng đúc đồng.

Đất nước sẵn lòng đón nhận những đứa con trở về. Những chuyến bay “giải cứu” vẫn tiếp tục đón công dân Việt Nam từ khắp nơi. Đất nước sẵn sàng chữa trị cho mọi bệnh nhân không may nhiễm COVID-19 thay vì cho bệnh nhân về nhà tự theo dõi, chờ tự khỏi như ở một số quốc gia. Nhưng đất nước cần từng người phải ý thức khai báo, sẵn sàng chấp hành triệt để quy định cách ly, đi chữa bệnh thay vì những người vì tiền mà thiết lập cả đường dây đưa người vượt biên hay vì ngại cách ly mà gieo họa cho cộng đồng.

Trong Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết Quốc hội khóa XIV và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh: "Phải giữ làm sao để nhân dân được đón tết an toàn". Đó là sự quyết liệt từ phía chính quyền. Ở chiều ngược lại, mỗi người chúng ta cũng phải tập có trách nhiệm khi Tổ quốc cần. Ta muốn ăn tết bình yên, ta phải cùng nhau chặn dịch, không thể trút hết gánh nặng lên lực lượng y tế, công an hay Chính phủ.

Phạm Thành Nhân

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Diệu Nhi 30-12-2020 14:15:44

    Bài viết rất đúng tâm tư, suy nghĩ của đại bộ phận người dân trong lúc này. Chúng tôi đang cần ăn một cái tết an lành.
    Cảm ơn báo phụ nữ đã nói tiếng lòng của chúng tôi, cảm ơn ngòi bút sắc bén của tác giả.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI