Người cuối cùng trong nhóm 6 người nhập cảnh trái phép đã được tìm thấy như thế nào?

29/12/2020 - 13:03

PNO - Khi lực lượng công an xuất hiện, Kha vẫn đang làm việc tại xưởng đúc đồng; hoàn toàn không hay biết những người cùng nhập cảnh trái phép với mình đã bị COVID-19.

Kha (23 tuổi) đã được lực lượng công an và y tế tìm thấy vào lúc 23g28 ngày 28/12. Lúc này, Kha vẫn chưa hết ca làm việc của mình tại xưởng đúc đồng trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9, TPHCM.

Tìm nát cả 2 phường trên đường Nguyễn Xiển

Ngay lập tức, Kha và những người cùng làm việc trong xưởng đã được đưa về khu cách ly tập trung quận 9 cách đó không xa. Khoảng 7g30 sáng nay, mẫu bệnh phẩm của Kha đã được chuyển về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM để được xét nghiệm khẩn xác định có bị nhiễm COVID-19 hay không.

Con hẻm vào xưởng đúc đồng trên đường Nguyễn Xiển bị phong tỏa
Phong tỏa con hẻm vào xưởng đúc đồng trên đường Nguyễn Xiển 

Chiều 28/12, TPHCM xác định trong nhóm 6 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Myanmar đã có 2 trường hợp dương tính với COVID-19. Cả 5 trường hợp đều đã được xác định, đưa vào khu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ còn lại thanh niên tên Kha với manh mối duy nhất là về quận 9, TPHCM.

Qua lời khai của bệnh nhân 1.451, anh này cho hay đã đặt xe Grab bike để chở Kha về quận 9.

Tài xế Grab đang được cách ly cung cấp thêm thông tin là có chở anh Kha về đường Nguyễn Xiển, quận 9 và trả khách cách nghĩa trang Phúc An Viên khoảng một cây số.

Với thông tin này, từ buổi chiều 28/12, lực lượng công an, dân phòng và y tế ở quận 9 đã được huy động tổng lực để rà soát tất cả nhà ở trên địa bàn 2 phường: Long Thạnh Mỹ và Long Bình.

Đồng thời, phương án thứ 2 cũng được tiến hành. Địa chỉ ở quê của Kha đã được xác định ở ấp Cóc Xoài, xã Trường Thọ, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh. Công an và y tế địa phương ngay tối 28/12 đã tìm đến gia đình để vận động người thân khuyên người này ra khai báo y tế. Tuy nhiên, phương án này không thành công vì gia đình không biết số điện thoại của Kha

Cả buổi chiều 28/12 trôi qua, việc tìm kiếm ở phường Long Thạnh Mỹ không có kết quả. Không nản lòng, việc tìm kiếm lại được tiến hành kỹ hơn ở phường Long Bình.

23g28, chuông điện thoại của bác sĩ Phạm Xuân Hải - Phó giám đốc Trung tâm Y tế quận 9 xuất hiện tin nhắn, mà theo ông là còn mừng hơn bắt được vàng: đã phát hiện ra Kha.

Phun xịt khử khuẩn tại nơi cách ly T.S.Kha ở quận 9
Phun xịt khử khuẩn tại nơi cách ly T.S.K. ở quận 9

Để tìm ra Kha, lực lượng công an và dân quân cùng y tế đã liên tục thông báo và nhờ sự hỗ trợ người dân.

Từ những thông tin đó, ông chủ xưởng đúc đồng đã nghi ngờ Kha có thể là một trong những người đang được cả... thành phố này tìm kiếm. Thông tin kịp thời của ông đã giúp cho người dân TPHCM bớt đi một đêm lo lắng.

Qua Myanmar để kiếm việc nhưng không thành

Khi lực lượng chức năng xuất hiện tại xưởng đúc đồng, Kha rất bất ngờ, nói rằng hoàn toàn không biết những người đi chung nhóm nhập cảnh trái phép có người đã dương tính với COVID-19.

Kha cho biết từ Trà Vinh lên TPHCM tìm việc và đã làm tại xưởng đúc đồng trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình, quận 9 được 2 tháng. Sau đó, nghe lời rủ rê đã sang Myanmar kiếm việc nhưng không được nên trở về Việt Nam.

Sau khi về TPHCM, bệnh nhân 1.451 (ở chung cư Sư Vạn Hạnh, quận 5) đã đặt xe Grab để Kha về lại xưởng đúc đồng làm việc lại.

Do không dùng smartphone nên Kha không nghe thông tin gì nhóm nhập cảnh trái phép với mình có người nhiễm COVID-19.

Đến sáng 29/12, xưởng đúc đồng và 8 phòng trọ gần bên đã được phong tỏa. Phòng trọ Kha ở gần xưởng cũng được phong tỏa.

Có ít nhất 17 trường hợp tiếp xúc gần, 20 trường hợp tiếp xúc xa với Kha đã được xác định. Gia đình chủ xưởng đúc đồng, gồm vợ chồng và 3 người con nằm trong số các trường hợp phải cách ly tập trung. 

Phong tỏa đường vào xưởng đúc đồng trên đường Nguyễn Xiển, quận 9, TPHCM
Phong tỏa đường vào xưởng đúc đồng trên đường Nguyễn Xiển, quận 9, TPHCM

Lực lượng chức năng ở phường Long Bình đang tiếp tục truy vết những trường hợp có tiếp xúc với Kha

Nam thanh niên này cho biết từ khi nhập cảnh trót lọt chỉ ở phòng trọ và đi làm đến tận 12g khuya mới về nhà. Trong quãng thời gian từ 24/12 đến 28/12, chỉ ở phòng trọ và qua xưởng, không tham gia các hoạt động tụ tập đông người.

Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được vào lúc 12g trưa 29/12, Kha có kết quả dương tính lần 1 với COVID-19. Cần phải thực hiện thêm xét nghiệm trước khi công bố phải là ca dương tính với COVID-19 hay không. Hiện tại, Kha sức khỏe bình thường, không có triệu chứng bất thường nào. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI