Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: "Phải giữ làm sao để nhân dân được đón tết an toàn"

29/12/2020 - 15:48

PNO - Vấn đề phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục nóng lên tại phiên sáng 29/12 của Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương triển khai Nghị quyết Quốc hội khóa XIV và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

“Mặc dù có vắc-xin nhưng ít nhất từ giờ đến mùa hè sang năm, chúng ta vẫn phải trong tình trạng căng thẳng như hiện nay, vẫn chưa thể tiêm vắc-xin đại trà được. Đặc biệt những tháng cao điểm này, phải giữ làm sao để nhân dân được đón tết an toàn và vui tươi. Rất mong tất cả địa phương tập trung để chúng ta có một cái tết an toàn”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo.

Hội nghị trực tuyến Chính phủ diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/12. (Ảnh: VGP)
Hội nghị trực tuyến Chính phủ diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/12 - Ảnh: VGP

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, tình trạng xuất nhập cảnh bất hợp pháp diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày có hàng trăm người xuất nhập cảnh trái phép. Tính từ đầu năm, đã có khoảng 14.000 người xuất nhập cảnh bất hợp pháp, gây khó khăn rất lớn cho các lực lượng trong quản lý và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

“Chúng tôi đang xử lý việc này rất vất vả. Nếu không tỉnh táo sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác phòng chống dịch, bảo đảm an ninh, an toàn phát triển kinh tế xã hội”, Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ.

Bộ trưởng đề nghị các cấp, các địa phương cần tập trung quản lý và xử lý tốt vấn đề này, đặc biệt trong bối cảnh tết đến gần, nhu cầu người Việt Nam ở nước ngoài về nước rất lớn.

Đến nay đã có khoảng 70.000 người Việt Nam được đưa về nước và vẫn còn hàng trăm ngàn người ở nước ngoài có nhu cầu về nước. 

“Đời sống của bà con trong vùng dịch ở nước ngoài rất khó khăn nên họ có nguyện vọng được về quê dịp tết. Số lao động người Việt ở Lào, Campuchia, Thái Lan, Trung Quốc rất lớn, hàng trăm ngàn người. Còn lượng người về Việt Nam từ Trung Quốc và Campuchia bằng đường bộ cũng rất lớn”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết và đề nghị cần lên phương án đón bà con về nước an toàn cũng như bảo đảm an ninh an toàn cho xã hội.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề cập tình trạng xuất nhập cảnh trái phép phức tạp gây ảnh hưởng công tác phòng chống dịch. (Ảnh: VGP)
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề cập tình trạng xuất nhập cảnh trái phép phức tạp gây ảnh hưởng công tác phòng chống dịch - Ảnh: VGP

Nhấn mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngoài tăng cường biên phòng, phải có hệ thống để người dân cung cấp thông tin, phản ánh những người có nghi ngờ nhập cảnh không đúng quy định. 

“Cần làm sâu thêm bước nữa là đề nghị tất cả các cấp ủy đảng, chính quyền vận động người dân và đề nghị báo chí vào cuộc, rằng: mọi người dân có người thân đang ở nước ngoài chủ động thông tin cho người thân mình tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Không thể vì lý do ngại cách ly của riêng mình mà gây ra họa cho toàn cộng đồng và cả nước”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Nhắc lại trường hợp của bệnh nhân 1.342 ở TPHCM, Phó thủ tướng nêu thực trạng vẫn còn một số nơi chưa thực hiện thật nghiêm việc quản lý cách ly. “Cách ly tập trung thì được rồi nhưng sau đó bàn giao về địa phương, còn phải theo dõi 14 ngày nữa, thì chính quyền cơ sở, nòng cốt là y tế và công an phải nắm tình huống toàn bộ, mỗi ngày ít nhất một lần xác minh qua gọi điện hoặc tin nhắn. Vừa qua, thực tế cho thấy đó đây chúng ta còn có cơ sở làm chưa tốt. Cái này tuyệt đối phải làm nghiêm”, Phó thủ tướng lưu ý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đảm bảo người dân có một cái tết an toàn - Ảnh: VGP
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo công tác phòng, chống dịch đảm bảo người dân có một cái tết an toàn - Ảnh: VGP

Ngoài ra, Phó thủ tướng cũng nhắc nhở các bộ ngành, địa phương, cơ sở phải tăng cường trách nhiệm, xác định mình đã làm tốt các biện pháp phòng, chống dịch hay chưa, phải cập nhật lên hệ thống bản đồ chống dịch antoancovid.vn, bắt đầu từ các cơ sở y tế, trường học, cơ sở lưu trú… 

Như vừa rồi, đã có hơn 40.000 trường học cập nhật hệ thống antoancovid.vn, góp phần lan tỏa tinh thần chống dịch cao cho gia đình học sinh và toàn xã hội. Cũng từ đó có cơ sở dữ liệu tất cả các trường học.

Lần đầu tiên có sự kết hợp giữa Bộ Công an với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đã cập nhật được 83.000 địa chỉ cơ sở lưu trú; trước đây, Bộ chỉ nắm được khách sạn 3 sao trở lên, tỉnh nào nắm tỉnh đấy, trong tỉnh cũng không nắm được các nhà nghỉ, nhà trọ nhỏ.

"Đây là điều kiện để chúng ta làm chủ kiểm soát COVID-19, đồng thời thực hiện một việc mà mấy chục năm nay theo đuổi, đó là hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu của tất cả các ngành phục vụ cho điều hành, quản lý nhà nước trong quá trình chuyển đổi số sau này", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng phòng, chống dịch COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu trong năm 2021. (Ảnh: VGP)

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cũng nhấn mạnh công tác phòng, chống COVID-19 vẫn là ưu tiên hàng đầu trong năm 2021 khi thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, nhất là việc mở cửa trở lại phải xem xét thận trọng. 

Dưới tác động của dịch bệnh, càng thấy rõ vai trò của một nền kinh tế độc lập, giàu nội lực, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng chủ trương xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ được triển khai suốt thời gian qua cần được thực hiện mạnh mẽ trong thời gian tới. 

Cần tận dụng các cơ hội để tái cơ cấu nền kinh tế, thu hút FDI… để gia tăng khả năng chống chịu, sự độc lập, tự chủ của nền kinh tế; đồng thời, nhận định, đánh giá đúng tình hình về khó khăn, thách thức và cơ hội, xây dựng giải pháp, đối sách phù hợp...

 Tam Bình

 

 
TIN MỚI