Nền kinh tế Úc khủng hoảng sau thảm họa cháy rừng

09/01/2020 - 17:55

PNO - Thảm họa cháy rừng khiến kinh tế Úc chịu một cú sốc lớn, nhất là khi rơi đúng vào dịp năm mới.

Cháy rừng từ đầu tháng 11/2019 đến nay ở Úc ngoài việc gây thương vong và thiệt hại cho môi trường sống của động thực vật, thì ngày càng có nhiều tác động liên quan được hé lộ. Theo đó, ảnh hưởng của thảm họa không chỉ khiến nền kinh tế của Úc bước vào giai đoạn suy thoái đầu tiên trong gần 3 thập kỷ về du lịch, nông nghiệp mà ngành bán lẻ thời trang cũng suy giảm đáng kể.

Cháy rừng khiến ngành thời trang Úc lao đao.
Thảm họa cháy rừng khiến ngành thời trang Úc lao đao

Thống kê cho thấy, kỳ nghỉ lễ cuối năm 2019 là kỳ nghỉ tồi tề nhất đối với ngành bán lẻ Úc kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Russell Zimmerman, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc cho biết, ông choáng váng khi đến thị sát một số trung tâm mua sắm lớn trong dịp Noel, năm mới.

“Tôi nghĩ rằng, những con số mà chúng tôi dự báo về sự tăng trưởng trước đây trong năm 2019 đều sai và doanh thu sẽ giảm mạnh hơn chúng tôi dự kiến”, ông chia sẻ. Trước đó, Hiệp hội các nhà bán lẻ Úc đã đưa ra dự đoán, tổng doanh thu của ngành bán lẻ thời trang nước này dịp lễ 2019 có thể đạt 3,8 tỷ đô la, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2018 nhưng thực tế cho thấy, điều này dường như không có khả năng hiện thực hóa.

Ngành bán lẻ thời trang Úc sụt giảm doanh số nghiêm trọng.
Ngành bán lẻ thời trang Úc sụt giảm doanh số nghiêm trọng

Theo dữ liệu của Hội đồng Trung tâm mua sắm Úc (2018), Úc là nước có mật độ cửa hàng bán lẻ theo đầu người cao thứ 3 trên thế giới gồm 65.000 cửa hàng, 189 trung tâm mua sắm lớn và 107 trung tâm thương mại hàng đầu, thảm họa cháy rừng khiến lượng du khách sụt giảm, người dân không có đủ bình tĩnh mua sắm và những người làm sáng tạo cũng không có sự thoải mái để tạo ra những thiết kế tốt nhất.

Trong viễn cảnh ảm đạm của toàn bộ các ngành kinh tế ở Úc, hơn 50 nhà bán lẻ thời trang và làm đẹp tuyên bố, sẽ quyên góp 100% lợi nhuận và thu nhập của họ trong tuần tới nhằm giảm thiểu và tái thiết sau thảm họa. Các thương hiệu có tiếng ở Úc như Dion Lee, Alex Perry và hệ thống nhà bán lẻ cửa hàng bách hóa David Jones cũng nằm trong số đó.

Nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Úc
Nhiều thương hiệu nổi tiếng ở Úc như Alexperry, Dion Lee... quyên góp doanh thu khắc phục hậu quả cháy rừng.

Bên cạnh thời trang, các thương hiệu bán dụng cụ của môn thể thao lướt sóng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng không kém khi những tháng cháy rừng trùng với mùa hè ở Úc, thời điểm lướt sóng tốt nhất trong năm. Vào những năm trước, doanh thu của những thương hiệu cung cấp dụng cụ cho môn thể thao này đạt thường khoảng 40% tổng doanh thu của năm.

Theo Anthony Wilson, Chủ tịch Cục Công nghiệp Thiết bị lướt sóng Úc chia sẻ, một nửa của hàng thiết bị lướt sóng được mở tại New South Wales và Victoria, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa cháy rừng. Nhiều cửa hàng bị thiêu rụi, doanh số giảm 7-10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chung Thu Hương (theo Pepple's Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI