Nắng nóng khiến mức tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt

28/04/2023 - 06:03

PNO - Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) cho biết, nhiệt độ ngoài trời nhiều ngày qua lên trên 45 độ C, chiều tối cũng không còn mát mẻ như tháng trước nên lượng tiêu thụ điện năng ở TPHCM trong tháng Tư tăng vọt.

Cụ thể, lượng điện tiêu thụ trung bình trong tháng 4/2023 (tính đến ngày 22/4) là 85,91 triệu kWh/ngày, tăng gần 6 triệu kWh/ngày so với cùng kỳ các năm từ 2019-2022. Đặc biệt, trong ngày 21/4 vừa qua, lượng điện tiêu thụ toàn TPHCM là 93,53 triệu kWh, xác lập kỷ lục mới về tiêu thụ điện của thành phố này.

Những năm trước, vào các ngày cuối tuần, mức tiêu thụ điện năng không cao nhưng năm nay thì ngược lại. Vào ngày thứ Bảy (22/4), lượng điện tiêu thụ vẫn đạt trên 92,34 triệu kWh, chỉ thấp hơn 1,27% so với ngày thứ Sáu và cao hơn mức cao nhất của những năm trước. Điều này cho thấy, sức tiêu thụ điện ở các hộ đang tăng rất mạnh, chủ yếu do nhu cầu làm mát tăng cao. Tính ra, trong ngày thứ Bảy, bình quân mỗi hộ dùng trên 30kWh điện. 

Công nhân Công ty Điện lực Tân Thuận kiểm tra trạm điện của khách hàng - ẢNH: EVNHCMC CUNG CẤP
Công nhân Công ty Điện lực Tân Thuận kiểm tra trạm điện của khách hàng - Ảnh: EVNHCMC cung cấp

EVNHCMC dự báo, trong những ngày tới, tiết trời tiếp tục nắng nóng, lúc cao nhất là 37 độ C và lúc thấp nhất là 29 độ C. Nền nhiệt cao và không khí oi bức sẽ khiến nhu cầu sử dụng điện - nhất là điện cho các thiết bị làm mát - tiếp tục tăng cao, có thể dẫn đến sự quá tải cục bộ ở một số khu vực, gây sự cố hoặc làm cho hệ thống bảo vệ tự động ngắt điện để bảo đảm an toàn, dẫn đến mất điện. 

EVNHCMC đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên tăng cường lực lượng trực ca, chủ động theo dõi các cảnh báo trên hệ thống điều khiển để xử lý sớm các trạm quá tải, lệch pha; yêu cầu trung tâm chăm sóc khách hàng tăng ca để tiếp nhận kịp thời các phản ánh về sự cố điện. 
Do mức tiêu thụ điện tăng nên tiền điện sinh hoạt của người dân trong tháng Tư sẽ tăng mạnh, có thể nhảy lên bậc 5 và bậc 6 thay vì các bậc 3 và 4 như các tháng trước. Theo EVNHCMC, để tiết kiệm điện và giảm nguy cơ xảy ra sự cố về điện, người dân nên tránh dùng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn; cần áp dụng nguyên tắc 4 đúng, gồm đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách, đúng nhu cầu và nên tắt điện khi không sử dụng.

EVNHCMC cũng khuyến cáo, doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, bằng cách bố trí lại thời gian sản xuất hợp lý; hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn; không để các thiết bị điện hoạt động không tải; tắt các thiết bị điện và đèn chiếu sáng không cần thiết, đặc biệt là trong thời gian nghỉ giữa ca; tiết kiệm tối đa điện chiếu sáng sân vườn, đường nội bộ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Đại diện EVNHCMC cho biết: “Khi gặp sự cố mất điện, hãy nhắn tin báo sự cố qua ứng dụng (app) EVNHCMC CSKH, qua Zalo và fanpage Tổng công ty Điện lực TPHCM để giảm và tránh tình trạng tổng đài nghẽn mạch. Thông tin qua các kênh nêu trên đều được ghi nhận và chuyển đến đơn vị phụ trách địa bàn để xử lý ngay”. 

Thanh Hoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI