Nằm máy lạnh nhiều bị khô phổi?

04/03/2024 - 06:22

PNO - Nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh phù hợp với trẻ.

* Con gái tôi năm nay 4 tuổi. Bé hay bị ho, sổ mũi nhưng hễ tôi tắt máy lạnh là cháu đang ngủ sẽ tỉnh giấc ngay. Thấy vậy, mẹ chồng tôi nhắc nhở, trẻ con nằm máy lạnh nhiều sẽ khô phổi. Tôi nghe bà nói như vậy thì rất lo. Trong trường hợp bé đã quen với máy lạnh thì tôi cần làm gì để con tránh được các bệnh về hô hấp?

Phạm Thanh Thảo (TPHCM)

Bác sĩ Trịnh Đoàn Nhã Khanh - Hội Nhi khoa Việt Nam - trả lời: Trong y học không có khái niệm khô phổi. Đó chỉ là lời mọi người truyền miệng. Có lẽ nhiều người cho rằng máy lạnh sẽ khiến độ ẩm trong không khí giảm nên không khí khô, hít thở không khí khô thì phổi cũng bị khô. 

Phụ huynh vẫn có thể cho bé nằm máy lạnh nhưng nên giữ ấm ngực, cổ, xoa dầu gan bàn chân trước khi ngủ. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu có đàm, nhớt, ho thì cần cho uống đủ nước, gối đầu cao và vận động nhiều vào ban ngày. Khi thấy con có dấu hiệu bất thường như đàm nhớt chuyển màu, khò khè, sốt thì cha mẹ phải đưa bé đi khám. 

Nên điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh phù hợp với trẻ. Nhiệt độ máy lạnh cần linh động theo nhiệt độ ngoài trời và độ tuổi, thể trạng của trẻ. Chẳng hạn, khi trời mát mẻ có thể bật nhiệt độ 27 độ C nhưng lúc oi bức cần giảm xuống mức 25-26 độ C… Ta có thể dùng máy duy trì độ ẩm để không khí trong phòng đừng quá khô. Thường xuyên hít không khí lạnh và khô sẽ làm tăng tình trạng viêm niêm mạc ở cổ họng. Điều này khiến đờm nhớt tiết ra nhiều, trẻ càng ho dữ dội hơn. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI